เลือกตั้งและการเมือง

“ชัยธวัช” โต้ “ทักษิณ” ย้ำ “ธนาธร” ไม่ได้แซะ “เพื่อไทย” แต่พูดถึงภาพรวมการเมืองที่ “ก้าวไกล" ต่างจากพรรคอื่น

โดย kanyapak_w

22 มี.ค. 2566

142 views

“ชัยธวัช” โต้ “ทักษิณ” ย้ำ “ธนาธร” ไม่ได้แซะ “เพื่อไทย” แต่พูดถึงภาพรวมการเมืองที่ “ก้าวไกล” ต่างจากพรรคอื่น ไม่สนคนมอง “ธนาธร” นำพรรค แจงออกรายการลั่น “ส.ส.ของผม” แต่ตัดทอนบางส่วน เขาพูดถึง “อนาคตใหม่” พร้อมตั้งเป้าได้ ส.ส.มากกว่าเดิม บอก “พิธา” คือเบอร์ 1 ได้รับคะแนนนิยมมากสุด



22 มี.ค. 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวพาดพิงถึงพรรคก้าวไกลว่ายิ่งเหมือนประชาธิปัตย์ขึ้นทุกวัน โดยระบุว่า ตนขอปฏิเสธชัดเจน ทั้งพรรคก้าวไกลและอดีตพรรคอนาคตใหม่ โดยเฉพาะจุดยืนเรื่องนโยบายทางการเมือง ไม่เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน



ส่วนที่นายทักษิณกล่าวพูดถึงว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ไปวิจารณ์พรรคเพื่อไทย ส่วนตัวยังไม่ทราบว่านายทักษิณวิจารณ์ส่วนไหน ซึ่งมีบางคนคาดการณ์ว่านายธนาธรให้ความเห็นต่อสื่อว่ามีพรรคการเมืองต่างๆ ดูด ส.ส. ย้ายพรรคกันไปมา ไม่ได้สนใจอุดมการณ์ทางการเมืองว่าเป็นอย่างไร จุดยืนทางการเมืองในอดีตเป็นอย่างไร



นายชัยธวัช ย้ำว่า นายธนาธรไม่ได้พูดถึงพรรคเพื่อไทย แต่พูดถึงการเมืองไทยที่เป็นอยู่โดยรวม ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ประชาชนรับรู้ ในส่วนพรรคก้าวไกลไม่ได้มีวิธีการทำงานการเมืองแบบนั้น



เมื่อถามว่าจะทำให้รอยร้าวระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้นหรือไม่ การแข่งขันทางการเมืองในช่วงเลือกตั้งเป็นเรื่องปกติที่แต่ละพรรคจะถกเถียง กระทบกระทั่งกัน ตราบใดที่ยังอยู่ในกฎกติกา ไม่ทำให้การเลือกตั้งผิดไปจากปกติ ไม่บริสุทธิ์หรือเป็นธรรม ตนมองว่าพรรคก้าวไกลมีจุดยืนชัดเจน ว่ารัฐบาลก้าวไกลเป็นอย่างไร ทุกวันนี้โฟกัสอยู่กับนโยบาย และประชาชนเป็นเรื่องหลัก



ส่วนจุดยืนในการจับมือร่วมรัฐบาล พรรคได้ย้ำไปหลายครั้งแล้วว่า ไม่จับมือกับพรรคทหารอย่างรวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ และต้องไปดูนโยบายของพรรคอื่นที่เห็นด้วย



เมื่อถามถึงกระแสวิจารณ์ของพรรคก้าวไกลที่หาเสียงโจมตีพรรคอื่น มีการสาดโคลนจนหลายคนมองว่าไม่ต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ นายชัยธวัช ปฏิเสธ หากไปดูเนื้อหาการรณรงค์หาเสียง ยังคงเน้นเรื่องนโยบาย ว่าแตกต่างจากพรรคอื่นอย่างไร เป็นเรื่องปกติของสังคมที่เวลากระทบกระทั่งกันจะเป็นจุดสนใจ จนกลบเนื้อหาอื่น



"อย่างกรณี นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็เป็นความในใจของคนเสื้อแดงคนหนึ่ง ที่มีความอัดอั้นและจริงจังในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และอยากทวงคืนความเป็นธรรมให้พี่น้องคนเสื้อแดง ที่เสียสละชีวิตในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา"



เหมือนถามว่าเป็นการทิ้งบอมบ์ของ นางอมรัตน์ หรือไม่ เพราะไม่ได้ลง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต่อในสมัยหน้า นายชัยธวัช มองว่าไม่ใช่ และอาจมีหลากหลายความเห็นตามมา



ทั้งนี้ นายชัยธวัช ย้ำว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้รู้สึกโดดเดี่ยว แต่มองว่าเป็นความโดดเด่น มีความแตกต่างระหว่างอดีตพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล จากพรรคอื่นๆ ที่เคยมี



เมื่อถามว่า นายธนาธร มาช่วยหาเสียงจนถูกมองว่ามีความสำคัญมากกว่าผู้นำของพรรค นายชัยธวัช มองว่าเป็นการระดมกำลังสู้ศึกเลือกตั้งมากกว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราต้องการประสบความสำเร็จมากกว่าพรรคอนาคตใหม่ ถือเป็นการสานต่อจากพรรคอนาคตใหม่มาก้าวไกล และเชื่อว่า นายพิธา ได้รับการยอมรับ ว่าเป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่ได้ความนิยมสูงสุด



ขณะที่นายธนาธร เป็นผู้ช่วยหาเสียงจริงๆ ยืนยันว่า นายธนาธร ไม่ได้ออกความคิดเห็นในแนวทางต่างๆ ขอพรรค พร้อมโต้แย้งกรณีมีผู้วิจารณ์ เพราะให้สัมภาษณ์ว่า "ผมให้ ส.ส.ของผม ไปหาเสียงให้ได้เกิน 251 เสียง" ข้อเท็จจริงคือนายธนาธร พูดถึงสมัยพรรคอนาคตใหม่ เป็นเพียงการยกตัวอย่าง




คุณอาจสนใจ

Related News