เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ส่งหนังสือเตือน รทสช. ปม ‘ไตรรงค์’ ดึงสถาบันหาเสียง - 'สมชัย' ยันแค่เตือนไม่พอ ต้อง 'ยุบพรรค'

โดย nattachat_c

14 มี.ค. 2566

19 views

วานนี้ (13 มี.ค.)  นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้ลงนามในหนังสือ เรื่อง การควบคุมและกำกับดูแลมีให้สมาชิกพรรคการเมืองกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย แจ้งต่อหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค


โดยระบุว่า คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง มีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลมิให้สมาชิกพรรคการเมืองกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ข้อบังคับ รวมตลอดทั้งระเบียบ ประกาศ และคำสั่งของ กกต.


กรรมการบริหารพรรคการเมือง และกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลมีให้สมาชิกพรรคการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองกระทำการในลักษณะที่อาจทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรืออาจเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่บุคคลใดซึ่งสมัครเข้ารับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม


โดยเฉพาะระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในส่วนของการนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง และเมื่อความปรากฏต่อคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้รับแจ้งจากนายทะเบียนพรรคการเมืองว่าสมาชิกพรรคการเมืองกระทำการอันอาจมีลักษณะเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 22 วรรคหนึ่ง หรือวรรคสอง


ให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีมติ หรือสั่งการให้สมาชิกพรรคการเมืองยุติการกระทำนั้นโดยพลัน และกำหนดมาตรการ หรือวิธีการที่จำเป็นเพื่อมิให้สมาชิกพรรคการเมืองผู้ใดกระทำการอันอาจมีลักษณะดังกล่าวอีก แล้วแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่มีมติ

----------

นอกจากนี้ เลขาธิการ กกต.ยังได้ลงนามในหนังสือ เรื่อง การควบคุมและกำกับดูแลมิให้สมาชิกพรรคการเมืองกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย ส่งถึง หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยมีรายละเอียดว่า ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงว่า เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ได้ปราศรัย ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา


ช่วงหนึ่งของการปราศรัยได้นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของนายไตรรงค์ สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจเป็นการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในส่วนของการนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งได้


ดังนั้น จึงขอให้ท่านควบคุมและกำกับดูแลมิให้นายไตรรงค์กระทำการอันอาจเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ข้อบังคับรวมตลอดทั้งระเบียบ ประกาศ และคำสั่งของ กกต.

-----------

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเสรีรวมไทย (สร.) ในฐานะอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวกรณีที่เลขาธิการ กกต.ออกหนังสือเตือนหัวหน้าพรรคการเมืองให้ควบคุมสมาชิกพรรคห้ามปราศรัยพาดพิงสถาบันว่า


เลขาธิการ กกต.ลงนามเอกสารถึงทุกพรรคเพื่อให้ระมัดระวังการหาเสียงที่พาดพิงสถาบัน และมีหนังสือเตือนไปยังพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เพื่อกำกับนายไตรรงค์ไม่ให้กระทำการที่อาจเข้าข่ายดังกล่าว ซึ่งต้องชื่นชมเลขาฯที่ออกหนังสือ 2 ฉบับ แต่เท่านี้ยังไม่สมควรจบ เพราะเป็นความผิดสำเร็จที่กระทำขึ้นแล้วถึง 2 ครั้ง และเป็นข้อหาที่เชื่อมโยงถึงการทำความผิดตามมาตรา 92(2) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองถึงขั้นยุบพรรค


“สิ่งที่เลขาฯพึงกระทำคือการมีคำสั่งรับ หรือไม่รับคำร้อง หากรับคำร้องต้องตั้งกรรมการเก็บรวบรวมหลักฐานข้อเท็จจริงเสนอ กกต.ภายใน 30 วัน เพื่อให้ กกต.วินิจฉัย หาก กกต.เห็นว่าผิดก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคต่อไป ขอบคุณที่ทำงานเรื่องนี้ พอมีความคืบหน้าก็แจ้งประชาชน ส่วนกรณี กกต.ปัดตกคำร้องกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเมื่อวันเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์อีก 4 เรื่องนั้น รอผมยื่นต่อ ป.ป.ช.เร็วๆ นี้”

-----------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/J2yEBO6n7mo

คุณอาจสนใจ

Related News