เลือกตั้งและการเมือง

‘ชูวิทย์’ จับตา ‘อธิรัฐ’ ชงรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้า ครม.วันนี้ ชี้เป็นรถไฟฟ้าขบวนสุดท้าย ก่อนยุบสภา

โดย petchpawee_k

14 มี.ค. 2566

10 views

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 14 มี.ค.66 กระทรวงคมนาคม โดยนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทน รมว.คมนาคม จะเสนอ ครม. เพื่อขออนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่มีบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก ทั้งนี้ตามขั้นตอนเมื่อ ครม. อนุมัติเห็นชอบตามที่เสนอ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) จะสามารถดำเนินการลงนามในสัญญากับ BEM ได้ทันที  


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคม หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งปัจจุบันนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคมปฏิบัติหน้าที่แทน รมว.คมนาคม ดังนั้นจึงเป็นอำนาจของนายอธิรัฐที่จะพิจารณาว่าจะนำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. หรือไม่


ขณะที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมือง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มที่มีข่าวว่าจะมีการนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ว่า


"รถไฟฟ้าสายสีส้ม ขบวนสุดท้ายก่อนยุบสภา กระทรวงคมนาคม โดยรัฐมนตรีรักษาการ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ นายวิรัช รัตนเศรษฐ จะนำโครงการ ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ เข้าสู่การประชุม ครม.นัดสุดท้ายทิ้งทวนก่อนยุบสภาแน่นอน โดยกำหนดให้เป็น ‘วาระจร’ (เรื่องที่ไม่ได้บรรจุไว้ในระเบียบวาระ แต่นำเข้ามาพิจารณาเป็นพิเศษในการประชุมคราวนี้) อีกด้วย


เป็นการนัด ‘ประชุม ครม.ลักไก่’ ต้องวัดใจบรรดาคณะรัฐมนตรีชุดนี้ ว่าจะยอมเสี่ยงเอาขาข้างหนึ่งเข้าไปอยู่ในตะรางหรือไม่? หากอนุมัติให้ผ่าน และรัฐบาลใหม่สมัยหน้าขุดเอาเรื่องนี้ขึ้นมาย้อนเกล็ด

เพราะผมเชื่อว่า จากคลิป ‘ปิดปากหญิงสูงวัยไม่ให้พูด’ และการทำงานสไตล์นายกฯประยุทธ์ จะกลายเป็นการทำลายคะแนนเสียง และโอกาสยากที่ท่านจะกลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งในสมัยหน้าครม.นัดนี้เป็นนัดสุดท้ายก่อนยุบสภาอาทิตย์หน้า แล้วยังใจกล้านำเรื่องสำคัญที่ยังมีข้อกังขาเข้าประชุมเร่งด่วนวาระจร


ขณะนี้ข่าววงในกำลังถกเถียงกันระหว่าง นายกฯกับคณะกรรมการพรรครวมไทยสร้างชาติ นายกฯจะเอาเข้า แต่คณะกรรมการไม่เอาด้วย ต้องรอดูว่าใครจะเห็นกับประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่ากัน

พิจารณาดูแล้วกันว่า รอมาได้ตั้งหลายปี แต่พอประชุม ครม.นัดสุดท้ายก่อนยุบสภา อำนาจกำลังจะหมด จะต้องเร่งรีบดำเนินการไปเพื่ออะไร ?


มันเป็นการสมรู้ร่วมคิดทั้งขบวนการหรือไม่?  ใครเป็นผู้ได้ประโยชน์จากการรีบเร่งทิ้งทวนครั้งนี้?  ที่แน่ๆ ไม่ใช่ประชาชนครับ "


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mIgUztcKhNY

คุณอาจสนใจ

Related News