เลือกตั้งและการเมือง

นิด้าโพล เผย คนอุดร เลือก "อุ๊งอิ๊ง" นั่งนายกฯ นำโด่ง พิธา - บิ๊กตู่ ตาม ในส่วนพรรคการเมืองก็สอดคล้องกัน

โดย kanyapak_w

12 มี.ค. 2566

197 views

นิด้าโพล : คนอุดร เลือกอุ๊งอิ๊ง นายกฯ นำโด่ง พิธา - บิ๊กตู่ ตาม ในส่วนพรรคการเมืองก็สอดคล้องกัน



ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คนอุดรธานี เลือกพรรคไหน” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์-2 มีนาคม 2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดอุดรธานี กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,020 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับคนจังหวัดอุดรธานีเลือกพรรคไหน



จากการสำรวจเมื่อถามถึงบุคคลที่คนอุดรธานีจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 48.24 ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊งค์) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) เพราะ ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคเพื่อไทยสามารถทำได้จริง ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร



อันดับ 2 ร้อยละ 11.96 ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) เพราะ ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ มีวิสัยทัศน์แบบคนรุ่นใหม่ และชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล



อันดับ 3 ร้อยละ 10.29 ระบุว่าเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (พรรครวมไทยสร้างชาติ) เพราะ เป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง มีความซื่อสัตย์สุจริต ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ ขณะที่บางส่วนระบุว่า จะได้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง



อันดับ 4 ร้อยละ 7.84 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้



อันดับ 5 ร้อยละ 7.55 ระบุว่าเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย) เพราะ ชื่นชอบนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาบริหารประเทศ



อันดับ 6 ร้อยละ 5.59 ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) เพราะ เป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง มีความซื่อสัตย์สุจริต และชื่นชอบวิธีการทำงาน



อันดับ 7 ร้อยละ 2.45 ระบุว่าเป็น นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว (พรรคเพื่อไทย) เพราะ ชื่นชอบนโยบายของพรรคเพื่อไทย ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา และเป็นคนพูดจริงทำจริง



อันดับ 8 ร้อยละ 2.06 ระบุว่าเป็น นายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย) เพราะ ชื่นชอบนโยบายพรรคภูมิใจไทย และชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา



อันดับ 9 ร้อยละ 1.18 ระบุว่าเป็น นายกรณ์ จาติกวณิช (พรรคชาติพัฒนากล้า) เพราะ มีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ มีประสบการณ์ในการทำงาน 
และสามารถทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมืองได้



และร้อยละ 2.84 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (พรรคประชาธิปัตย์) ดร.สมคิด 
จาตุศรีพิทักษ์ (พรรคสร้างอนาคตไทย) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ (พรรคพลังประชารัฐ) นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ (พรรคพลังประชารัฐ) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา (พรรคชาติไทยพัฒนา) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค (พรรครวมไทยสร้างชาติ) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ (พรรคไทยศรีวิไลย์) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม (พรรคไทยภักดี) และไม่ตอบ/ไม่สนใจ





สำหรับพรรคการเมืองที่คนอุดรธานีมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต ในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 61.27 ระบุว่าเป็น  พรรคเพื่อไทย อันดับ 2 ร้อยละ 14.41 ระบุว่าเป็น พรรคก้าวไกล อันดับ 3 ร้อยละ 7.16 ระบุว่าเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ อันดับ 4 ร้อยละ 4.90 ระบุว่าเป็น พรรคไทยสร้างไทย อันดับ 5 ร้อยละ 2.84 ระบุว่าเป็น พรรคเสรีรวมไทย อันดับ 6 ร้อยละ 2.75 ระบุว่าเป็น พรรคภูมิใจไทย อันดับ 7 ร้อยละ 2.65 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 8 ร้อยละ 1.27 ระบุว่าเป็น พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ ในสัดส่วนที่เท่ากัน และร้อยละ 1.48 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ พรรคสร้างอนาคตไทย พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคกล้า พรรคไทยภักดี พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรครวมพลัง พรรคเศรษฐกิจไทย และไม่ตอบ/ไม่สนใจ





ส่วนพรรคการเมืองที่คนอุดรธานีมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 61.08 ระบุว่าเป็น พรรคเพื่อไทย อันดับ 2 ร้อยละ 14.41 ระบุว่าเป็น พรรคก้าวไกล อันดับ 3 ร้อยละ 7.75 ระบุว่าเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ อันดับ 4 ร้อยละ 4.71 ระบุว่าเป็น พรรคไทยสร้างไทย อันดับ 5 ร้อยละ 2.84 ระบุว่าเป็น พรรคภูมิใจไทย อันดับ 6 ร้อยละ 2.75 ระบุว่าเป็น พรรคเสรีรวมไทย อันดับ 7 ร้อยละ 2.65 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 8 ร้อยละ 1.37 ระบุว่าเป็น พรรคประชาธิปัตย์ และร้อยละ 2.44 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคสร้างอนาคตไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคกล้า พรรคไทยภักดี พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรครวมพลัง พรรคเศรษฐกิจไทย และไม่ตอบ/ไม่สนใจ








แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ