เลือกตั้งและการเมือง

'จุรินทร์' ย้ำ ขึ้นเงินเดือน อสม. เป็นผลงานรัฐบาล ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง ชู ปชป.ต้นคิดให้ค่าตอบแทน

โดย weerawit_c

9 มี.ค. 2566

24 views

วานนี้ (8 มี.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึง กรณีที่พรรคการเมืองออกมาเคลื่อนไหว ลักษณะเคลมผลงาน ภายหลัง ครม. เห็นชอบการเพิ่มค่าตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) จากเดิมเดือนละ 1,000 บาทต่อคน เป็นเดือนละ 2,000 บาท ว่า เรื่องนี้ถือเป็นผลงานร่วมกันของ ครม. โดยเฉพาะ 3 พรรคการเมืองที่เป็นช่าวในขณะนี้


ทั้ง ประชาธิปัตย์ , ภูมิใจไทย และรวมไทยสร้างชาติ ซึ่ง รัฐมนตรีที่ดูแลกรมส่งเสริมสุขภาพ ที่ดูแล อสม. คือ รัฐมนตรีช่วย จากพรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ ที่เป็นต้นเรื่องในการสนับสนุนให้ อสม.มีค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีสาาการกนะทรวงสาธารณสุข ก็ต้องเป็นผู้เห็นชอบจึงจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้ และถือว่าเป็นผลงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย ที่อนุมัติเข้าสู่ที่ประชุม ย้ำว่า ไม่ใช่ผลงานใครคนใดคนหนึ่ง


"ผมเองผมก็ทราบตั้งแต่ต้น เพราะรัฐมนตรีช่วยมาปรึกษา ซึ่งผมก็เห็นด้วย ว่าถึงเวลาแล้ว ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่เริ่มต้นให้ค่าตอบแทน อสม.มา ตั้งแต่สมัยรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอนนั้นเราเริ่มต้นให้ 600 บาท ต่อมารัฐบาลถัดมาเพิ่มเป็น 1,000 และรัฐบาลนี้ก็เพิ่มให้เป็น 1,500 ในช่วงโควิด-19 และมาถึงปลายรัฐบาล ก็เพิ่มให้อีกเป็น 2,000 ซึ่งถือว่ามีความเหมาะสม และ อสม. ก็มีภารกิจเพิ่มขึ้น"


นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า อสม.เป็นผู้ทำงานหนัก และเสียสละ แม้ค่าตอบแทนจะไม่พอยาไส้ แต่อย่างน้อยก็เป็นค่าเดินทาง ไปอาสาทำงานให้กระทรวงสาธารณสุข พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้เป็นผลงานรัฐบาล ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง


ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองนำมติเรื่องนี้ไปโพสต์ แล้วใส่สโลแกนพรรคการเมืองของตัวเอง มองว่าเป็นการใช้ประโยชน์ทางการเมือง ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่นั้น ตนไม่ขอวิจารณ์ ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา ที่แต่ละคนต้องนำผลงานไปบอกให้ประชาชนรับทราบ เช่นเดียวกับประชาธิปัตย์ เมื่อถึงเวลาก็ต้องบอก ว่าเราเป็นคนเริ่มต้นค่าตอบแทน อสม. ตามข้อเท็จจริง ส่วนประชาชนจะเลือกใคร ไม่เลือกใคร อยู่ที่ดุลยพินิจ เพราะมีอีกหลายปัจจัยในการพิจารณาเลือกพรรคการเมืองใด พรรคการเมืองหนึ่ง แต่พรรค ประชาธิปัตย์ถือว่าเป็นพรรคการเมืองหนึ่งที่พูดได้เต็มปากว่าสนับสนุนการเพิ่มเงินค่าตอบแทนให้ อสม.


สำหรับงบประมาณที่ใช้ในครั้งนี้เป็นงบประมาณของปี 67 ถูกมองว่าเป็นการสร้างภาระผูกพัน นั้น นาย จุรินทร์ชี้แจงว่า เมื่อมีการเพิ่มค่าตอบแทน ไม่ว่าในส่วนใดก็ต้องมีงบประมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องเป็นไปตามสถานการณ์การคลังของประเทศต่อไป โดยการขึ้นค่าตอบแทนให้ อสม. จะเริ่มต้นวันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งต้องดูตามสถานการณ์ข้อเท็จจริงแต่อย่างน้อย ครม. ชุดนี้ก็อนุมัติในหลักการไว้แล้ว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fllFzb9UXw0

คุณอาจสนใจ

Related News