เลือกตั้งและการเมือง

ไม่พัก! ‘ชูวิทย์’ ควงไม้ขนไก่ บุกคมนาคม จี้สอบศักดิ์สยาม-ขรก.ระดับสูง ส่อฮั้วประมูลกว่า 40 โครงการ

โดย petchpawee_k

8 มี.ค. 2566

70 views

ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ยื่นหนังสือ คมนาคม ตรวจสอบ ศักดิ์สยาม รมต.คมนาคมและ ข้าราชการระดับสูงของกระทรวง สุดงง เลขาเซ็นต์อนุมัติโครงการหลายล้านแทนรัฐมนตรีได้ พร้อมมอบดอกไม้ ให้กำลังใจรักษาการรัฐมนตรี แก้ปัญหาทุจริต ปัดกวาด กระทรวง ไม่หวั่นหากถูกฟ้องกลับ เพราะทำในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์กับประชาชน


ยังคงมีประเด็นต่อเนื่องกับกระทรวงคมนาคม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ คุณชูวิทย์ กมลวิสิษฐ์ ออกมาเปิดเผยข้อมูลนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยอ้างว่านายศักดิ์สยาม เป็นนอมินีบริษัทรับเหมาแห่งหนึ่ง และรับงานจากกระทรวงคมนาคม จนกระทั่งศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่


วานนี้ เดือดอีกแล้ว ที่ กระทรวงคมนาคม นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของข้าราชการระดับสูงในสังกัดกระทรวงที่ประพฤติมิชอบ


โดยเริ่มตั้งแต่เดินทางมาถึง พบว่า คุณชูวิทย์ ถือไม้กวาด ไม้ขนไก่ มาปัดกวาดทำความสะอาดบริเวณป้ายกระทรวงคมนาคม


จากนั้น ก็เปิดเผยข้อมูล กับสื่อมวลชน โดยนำกระดานมาเขียนอธิบายให้เห็นภาพ การทุจริตของนายศักดิ์สยาม และ ข้าราขการระดับสูง


จากนั้น นายอธิรัฐ รักษาการรัฐมนตรี คมนาคมลงมารับหนังสือ โดยคุณชูวิทย์ได้มอบดอกไม้ปราบโกงให้กำลังใจ และ กล่าวว่า ตนไว้วางใจ นายอธิรัฐ ในฐานะที่เป็นคนหนุ่ม มีอนาคต จึงนำข้อร้องเรียนมาเสนอให้ตรวจสอบ คือ


1. ยับยั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม " ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 235,320 ล้านบาท เพราะมีข้อสงสัย ประเด็นทุจริตส่อไปในทางกระทำความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ทำให้ภาครัฐต้องแบกรับภาระที่แพงขึ้นประมาณ 68,612 ล้านบาท ซึ่งเงินเหล่านี้ ก็คือเงินภาษีของประชาชน สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประเทศชาติ


2.ตรวจสอบ หจก.บริษัทบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่ใช้บริษัทบุรีรัมย์พนาสิทธิ์ ซึ่งอยู่ในเครือ เป็นนอมินี ฮั้วประมูลโครงการรถไฟของรัฐ 2 เส้นทาง โดยเข้ามาเป็นคู่เทียบอย่างไม่โปร่งใส ซึ่งยังเกี่ยวข้องกับบริษัทรับเหมาก่อสร้างชื่อดังอีก 2 แห่ง เข้ามาเป็นคู่เทียบให้กับห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตัคชั่นมาโดยตลอด มีการ ประมูลโดยใช้วิธี bidding โดยหลักการ bidding หากเป็นการแข่งขันสู้ราคากันอย่างเป็นธรรมโดยสุจริตจะไม่มีทางที่ห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตัดชั่นจะเป็นผู้ชนะเพียงรายเดียวมากถึง 54 ครั้ง


คุณชูวิทย์ยังบอกว่า การประมูลโครงการแต่ละครั้งก็พบว่ามีราคาต่ำกว่าราดากลาง โดยประมาณเพียงแค่ 1% เท่านั้น นอกจากนี้บริษัทคู่เทียบกับผู้ชนะการประมูลที่ได้งานจากกระทรวงคมนาคม จะมีราคาต่างกันเพียงหลัก 1,000 หรือ 10,000 บาทเท่านั้น  ซึ่งคุณชูวิทย์มองว่าไม่เคยเห็นการประมูลที่ไหนประมูลแบบนี้มาก่อน


 นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มบริษัทที่ ที่รับงานจากกระทรวงคมนาคมก็พบว่ามีการนำเงินไปบริจาคให้กับพรรคภูมิใจไทย อย่างมีนัยยะสำคัญด้วย


โดยนายชูวิทย์ นำเเผนผังมาเเสดง คู่เทียบราคา ที่ใกล้เคียงกันอย่างชัดเจน เช่น งบประมาฯก่อสร้าง ถนนยกระดับ แยกทางหลวงบ้านโคกขมิ้น อำเภอพลับพลาชัยจังหวัดบุรีรัมย์


โดยตั้งงบประมาณไว้ที่ห้าล้านบาท บริษัทบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ประมูลมาได้ในราคา 4,990,000 บาท

3.ขอให้ดำเนินคดีนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เรื่องการออกโฉนดที่ดินเขากระโดง ซึ่งเป็นที่ของ รฟท.โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งที่ ป.ป.ช.มีคำสั่งให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการกับผู้บุกรุกที่ดินแล้ว แต่กลับนิ่งเฉย ปัจจุบันที่ดินดังกล่าว ยังมีบ้านของนายเนวิน และนายศักดิ์สยาม แต่กลับมีชาวบ้าน 35 ราย ที่ถูกคำสั่งศาลให้รื้อถอนบ้านตัวเองออกไป


ซึ่ง เป็นที่ของ รฟท. ไม่ใช่ที่ส่วนตัว กลับนำพื้นที่นั้นมาทำประโยชน์แก่ตัวเอง ซึ่งบุคคลอื่นกลับถูกไล่ที่ดังนั้นหากจะเช่าพื้นที่ รฟท ก็สามารถทำได้แต่เลือกไม่ทำ


ประเด็นคำสั่ง ปปช. สั่งดำเนินคดีกับคนบุกรุกที่ แต่นายเนเวิน และศักดิ์สยาม ยังสร้างบ้านอยู่เลย จะเช่าที่รฟม ก็ทำได้ แต่จะเอาที่หลวงมาทำประโยขน์เพื่อตัวเองไม่ได้

4.คุณชูวิทย์ ยังขอให้รักษาการ รมต.คมนามคม ตรวจสอบและเอาผิด ใช้อำนาจเกินตำเเหน่ง ของนางสุขสำรวย วันทนียกุล เลขานุการ รมว.คมนาคม โดยนำจดหมาย การบริหารงบประมาณ ปี 2566 ที่ นางสุขสมรวย เซ็นต์เอง ซึ่งเป็นเอกสารการอนุมัติโครงการของทางหลวง ซึ่งไม่เคยมีเลขารัฐมนตรีท่านใดมาเซ็นอนุมัติโครงการต่างๆ แทนรัฐมนตรีได้ แต่นางสุขสมรวยกลับทำได้


จากการตรวจสอบประวัติของนางสุขสมรวย ก็พบว่า ในอดีตเป็นคนสนิทของนักการเมืองดังที่จ.อุบลฯ และ เป็นคนดังในจังหวัดอำนาจเจริญ ใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขตตนเอง ลงนามสั่งการแทนรัฐมนตรี เร่งรัดโครงการของกรมทางหลวงชนบทที่มีงบประมาณกว่า “สามล้าน สองแสนสองหมื่นสองเก้าร้อยสิบเอ็ดล้านบาท”


พร้อมระบุนางสุขสมรวยมีสามีเป็นระดับรองผู้การอำนาจเจริญ ซึ่งทั้งคู่มีพฤติกรรมข่มขู่ผู้ที่ต่อต้านนางสุขสำรวยในจังหวัดอำนาจเจริญอยู่เสมอ อีกทั้งนางสุขสมรวยเคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเลขาของนายสุทัศน์ เงินหมื่น ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และมีพฤติกรรมข่มเหง ใช้อำนาจบีบบังคับคน ภายใต้เงาของนายสุทัศน์เรื่อยมา โดยบีบเอาเปอร์เซนต์โครงการที่นายสุทัศน์ เอาลงมาขายงานกับอบต. ทำให้มีฐานะร่ำรวยอย่างรวดเร็ว


จากเดิมที่ครอบครัว พ่อเป็นบุคคลล้มละลาย และน้องชายนางสุขสมรวยที่ชื่อนายบอย ยังเติบโตอย่างรวดเร็ว มีตำแหน่งใหญ่โต จัดการงบประมาณทั้งหมดของชลประทาน เขต 7 ในจังหวัดอุบลราชธานี รวมไปถึงภาคอีสานหลายแห่ง ซึ่งงบประมาณดังกล่าวต้องผ่านนางสุขสำรวยทั้งหมด

นอกจากนี้ยังขอให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจสอบพฤติกรรมของนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งได้รับร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมชู้สาวกับลูกน้องในรฟม. (ชื่อว่าโอปอล) และเมื่ออยู่ในตำแหน่งก็มีฐานะร่ำรวยขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยความสนิทสนมกับนายปลิว ช.การช่าง จึงเป็นที่มาของการฮั้วประมูล รถไฟสายสีส้ม ซึ่งทั้งสองเรื่องถือเป็นการไร้จริยธรรมและผิดวินัยทางราชการอย่างร้ายแรง

--------------------------------------------------------------
‘สุขสำรวย’ โพสต์โต้ ‘ชูวิทย์’ ลงนามแต่ละครั้งเพื่อเร่งรัดงานรักษาประโยชน์ของประชาชน พร้อมขอบคุณที่ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น


นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ตอบโต้ชายชูวิทย์ระบุว่า  "ทุกการก้าวเดิน ทุกการทำงานด้วยความตั้งใจ ถูกต้องและยุติธรรมเสมอ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจจึงได้รับโอกาสในการทำหน้าที่และงานที่สำคัญ ตลอดเวลาที่ผ่านมาทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงานสุดความสามารถเท่าที่ลูกผู้หญิงคนนี้ซึ่งเป็นคนอำนาจเจริญจะทำได้ และเชื่อว่าคนอำนาจเจริญได้รับรู้ ได้เห็นด้วยตาตัวเอง และสามารถสัมผัสได้จริงถึงความตั้งใจในการทำงาน


วันนี้มีบางคนมาพูดว่าเป็นแค่เลขาฯแต่ใช้อำนาจสั่งการ ขอนำเรียนว่าการทำงานหรือแม้แต่การลงนามแต่ละครั้งเพื่อเร่งรัดงานเป็นสิ่งที่ถูกต้องและทุกหน่วยงานต้องทำในสิ่งที่ต้องรักษาประโยชน์ของประชาชน


 ลูกผู้หญิงคนอำนาจเจริญคนนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด การแสดงออกด้วยความจริงด้วยคำพูดตรงๆ ถึงแม้จะไม่ถูกใจบางคนที่เห็นต่างหรือคนที่ไม่ยอมเปิดใจก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยก็ได้ปกป้องคนทำงาน ปกป้องศักดิ์ศรีของคนอำนาจเจริญ


ถ้ามีโอกาสได้ทำงานก็จะทำอีก ในสิ่งที่เป็นประโยชย์ต่อหน่วยงาน ต่อชาติบ้านเมือง ขอให้เชื่อมั่น เชื่อใจกันคะ


ขอบคุณนะคะที่ทำให้คนทั้งประเทศได้รู้จัก และได้เห็นถึงบทบาทความสำคัญของผู้หญิงคนนี้ ถึงแม้จะถูกข่มเหงด้วยคำพูดกิริยามารยาทต่างๆ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้หญิงคนนี้ หยุดที่ทำหน้าที่เพื่อประชาชนโดยเฉพาะคนอำนาจเจริญแน่นอนคะ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/m51UdvVbPd8

คุณอาจสนใจ

Related News