เลือกตั้งและการเมือง

'ตะวัน-แบม' ประกาศไม่รับอะไรเข้าร่างกายทั้งสิ้น - 'ธนาธร' ร่วมร้องเพลง 'แสงดาวแห่งศรัทธา' ส่งกำลังใจ

โดย nattachat_c

3 มี.ค. 2566

100 views

กรณี 'ตะวัน' ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ 'แบม' อรวรรณ ภู่พงษ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่อดน้ำ-อาหาร มาติดต่อกันหลายวัน เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษการเมือง


วานนี้ (2 มี.ค. 66) ตะวัน และ แบม ออกประกาศระบุว่า


การที่ ทัตพงศ์ วัย 25 ปี อีกหนึ่งผู้ต้องหาคดีการเมือง ถูกส่งเข้าเรือนจำ ทำให้รู้ว่าศาลไม่เคยรับฟังสิ่งที่พวกหนูพยายามเรียกร้องหรืออธิบายเลย


นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป พวกหนูจะไม่รับสาร ไม่รับน้ำ ไม่รับอะไรเข้าร่างกายทั้งสิ้น ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นนับตั้งแต่พวกหนูถอนประกันตัวเองเดินเข้าเรือนจำ พวกหนูยังคงยืนยันเรื่องเดิม คือ ”เราทุกคนไม่มีใครปลอดภัย ถ้าศาลยังไม่ทำตามกฎหมาย”
------------

วานนี้ (2 มี.ค. 66) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล รับเชิญเป็นวิทยากรในการบรรยายในงาน 'รัฐศาสตร์ราษฎรเสวนา' ให้แก่นักศึกษาสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ในหัวข้อ 'สิ่งที่ขัดขวางฉุดรั้งประชาธิปไตย'


ก่อนเริ่มบรรยาย นักศึกษาสาขาวิชารัฐศาสตร์ ได้เชิญนายธนาธรขึ้นเวที ก่อนร่วมร้องเพลง 'แสงดาวแห่งศรัทธา' ในพิธีเปิดงาน โดยนักศึกษาได้ร่วมกันชูสามนิ้วที่ติดสัญลักษณ์ดอกทานตะวัน พร้อมชูป้ายผ้าขนาดใหญ่ที่มีรูปของ 'ตะวัน-แบม' เพื่อส่งกำลังใจและยืนหยัดข้อเรียกร้องของทั้งสอง ที่กำลังอดอาหารและน้ำต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องหาคดีการเมืองทุกคนในขณะนี้

------------

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) แต่งตั้ง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขานุการคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล ว่า


บุคคลทั้ง 3 ต้องไปตรวจสอบข้อกฎหมายให้ชัดเจนว่ามีสถานะอย่างไร ตอนนี้ตนกำลังตรวจสอบกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากเป็นอย่างไรก็จะดำเนินการทันที เพราะทราบว่าทั้ง 3 ท่านจะไปช่วยพรรคการเมืองหาเสียงในวันที่ 3 มีนาคมนี้ ทั้งนี้ ตนเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงพอสมควร เพราะหากตรวจสอบแล้วปรากฏว่า ไม่ชอบด้วยกฎหมายอาจจะนำไปสู่การยุบพรรคที่นายธนาธรไปช่วยหาเสียงได้อีกครั้งหนึ่ง

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bgCF4g7_HxQ

คุณอาจสนใจ

Related News