เลือกตั้งและการเมือง

ชาว อบต.เฮลั่น 'บิ๊กตู่' ประกาศขึ้นเงินเดือน ยกฐานะเป็นเทศบาล ยันไม่ใช่หาเสียง แต่ทำได้ช่วงนี้พอดี

โดย nattachat_c

3 มี.ค. 2566

542 views

วานนี้ (2 มี.ค. 66) เวลา 10.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินเข้าห้องสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) ต.สามพร้าว อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี โดยการประชุมครั้งนี้มีเหล่าบรรดานายก อบต. รองนายกฯ จากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมประชุมไม่ต่ำกว่า 5,000 คน


จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ขึ้นบนเวทีกล่าวปาฐกถา “ท้องถิ่นต้องไปต่อ” และทำพิธีเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน”


โดยในตอนหนึ่ง ท่านได้พูดว่า "ผมไม่อยากให้เรียกรากหญ้าเพราะท่านไม่ใช่รากหญ้า แต่คือฐานรากของประเทศนี้ ผมไม่ได้พูดเอาใจท่าน แต่ผมคิดดูว่าบ้านเมืองของเราหรือประเทศของเรา ทุกคนมีบ้านมีช่อง ซึ่งต้องเริ่มจากฐานราก"


"มีข่าวบางข่าว ตนไม่แน่ใจใครพูด "จะยุบท้องถิ่น จะให้เขายุบหรอ จะให้ยุบไหม" ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้เหล่า อบต.ได้ตอบว่า "ไม่ให้ยุบ" นายกฯจึงกล่าวอีกว่า ใครพูดตนไม่รู้ การจะให้อะไรก็ตามในฐานะที่เป็นรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรีก็ต้องดูงบประมาณมีแค่ไหน ไม่ใช่ว่าได้เท่าไหร่จ่ายหมดมันไม่ได้ เรารับผิดชอบหนี้ ก่อนหน้านั้นก็มีมาสมควร ไม่ใช่มาเริ่มที่สมัยตน ตนต้องดูมือซ้ายทำอย่างไรเงินจะเพิ่มขึ้น แต่ทางขวาก็ต้องเตรียมความพร้อม นี่คือสิ่งที่ต้องฝากลูกหลานทุกคน สุดท้ายนี้ขอชื่นชมพี่น้องท้องถิ่น ผู้บริหาร อบต.ทั่วประเทศที่เกี่ยวข้อง ช่วยการพัฒนาให้เกิดความเข้มแข็งดีขึ้นเรื่อยๆ และทำต่อไป"


วันเดียวกันนี้ตนได้พูดคุยกับคณะกรรมการและกระทรวงมหาดไทย รัฐบาลจะปรับค่าตอบแทนให้กับนายกองค์การบริหารส่วนตำรัฐบาลจะปรับค่าตอบแทนให้กับนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รองนายกอบต. ประธานสภา และรองประธานสภา สมาชิกสภาอบต. และเลขานุการ ขณะนี้ รมว.มหาดไทยกำลังดำเนินการ คาดว่าจะลงนามแล้ว และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในสัปดาห์หน้า ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การหาเสียง เพราะเรื่องนี้ทำขอเรื่องนี้ทำมานานแล้ว แต่บังเอิญทำได้ในช่วงนี้ และมาที่นี่พอดี


นอกจากนี้ รัฐบาลจะยกฐานะ อบต.เป็นเทศบาล ขณะนี้ รัฐบาลกำลัง รัฐบาลกำลังทำร่างประมวลกฎหมายท้องถิ่นให้ อบต. ยกสถานะเป็นเทศบาล ตามหลักการของการปกครองท้องถิ่น ตามสากล ต่อไป ทุกคนจะต้องเรียกตัวเองว่า นายกเทศมนตรี “ โอ้โห ใหญ่โตกันทั้งหมด ถือว่าใหญ่โตวันข้างหน้าก็จะได้เป็นนายกฯจะมายืนอยู่ตรงนี้ โดยพอมาถึงตรงนี้ นายกฯได้ทุบอกตัว พร้อมบอกว่า แต่โจทก์เยอะหน่อย”


“นี่ไม่ใช่การมาหาเสียง เป็นการมาทำงานตามปกติ แต่ผมจำเป็นจะต้องเร่งรัด ให้แล้วเสร็จให้เร็วๆ เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น วันข้างหน้าอาจจะมีการปรับเปลี่ยน พัฒนาไปให้ดียิ่งกว่าเดิมก็ได้ ซึ่งเริ่มไปแล้วและทำไปซึ่งเริ่มไปแล้วและทำไปแล้ววันหน้าก็ทำต่อๆไป ไม่ใช่จะเสนอแต่จะให้ยุบองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น มันไม่ได้ พูดมากไป เดี๋ยวมีเรื่องอีก” นายกฯ กล่าวตอนท้าย โดยในช่วงที่นายกฯ ประกาศ 3 ข้อหลักของอบต.คือเรื่องเลื่อนเงินเดือน ยกฐานะเป็นเทศบาลและสวัสดิการ ปรากฏว่าเสียงชาว อบต.เฮลั่นทั้งหอประชุม และปรบมือกันเกรียวกราวทั่วทั้งหอประชุม

-----------

วานนี้ (2 มี.ค. 66) พลเอกอนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุถึงการยกระดับองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาลว่า ขณะนี้พิจารณาจนจะจบแล้ว ซึ่งจะเป็นการยกระดับทุก อบต.ให้เป็นไปตามสากล​เป็นนายกเทศมนตรี


ขณะที่ค่าตอบแทนสมาชิกอบต. พลเอกอนุพงษ์กล่าวว่า ขณะนี้แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องดูให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย หน่วยคาดว่าในวันจันทร์ที่จะถึงนี้จะประกาศในราชกิจจาอุเบกษา ส่วนจะมีผลเมื่อใดต้องไปคำนวณ ตามพระราชบัญญัติปี 67 ซึ่งจะตรงกับช่วงเดือนตุลาคม โดยจะนำรายได้มาคำนวณตามบัญญัติในแต่ละพื้นที่ซึ่งมีความแตกต่างกัน

-----------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YFKUftZus-o

คุณอาจสนใจ

Related News