เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ประกาศ ขึ้นเงินเดือน ค่าตอบแทน อบต. ทั่วประเทศ ยันไม่ได้มาหาเสียง

โดย kanyapak_w

2 มี.ค. 2566

266 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม พร้อมด้วย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย นายธนกร​ วังบุญคงชนะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายชัชวาลล์ คงอุดม​ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี​ฝ่าย​ เดินทางมาร่วมพิธีเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน”



โดยนายวิระศักดิ์ ฮาดดา​ นายกสมาคมสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย​ กล่าวว่า​ จุดมุ่งหมายของนายกรัฐมนตรี​ คือ​ ยกระดับอบต.ให้เทียบเท่าเทศบาล​ พร้อมกล่าวความรู้สึก​ ว่ารู้สึกปลื้มปริ่มที่นายกรัฐมนตรีจะมา ดีใจมากๆ ตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะกล่าวว่าพูดผิดเป็นนายก อบต มา 20 ปี ยังไม่มี นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานอย่างนี้ นอนไม่หลับอยู่ 2 วัน วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ ที่ท้องถิ่นทั่วประเทศ กว่า 6,000 คน ที่มารวมกันอยู่ในที่นี้​ มาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ในการทำงานสานต่อให้ประสบผลสำเร็จ​ พร้อมบอกให้สมาชิกทุกคนยืน ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีพูด พร้อมปรบมือให้กำลังใจ นายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะขึ้นเวที



ด้าน นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณทุกคน บอก เป็นโอกาสสำคัญที่เราได้มาพบกัน เข้ามาตอนแรกก็ตื่นเต้นอยู่เหมือนกันเพราะคนเยอะ คนเยอะไม่ใช่ประชาชน แต่เป็นผู้บริหารส่วนใหญ่จากหลายภาคส่วน ผมถือว่าเป็นโอกาสที่พูดกับประชาชนกว่า 70 ล้านคนไปด้วยกัน คือสิ่งสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดินว่าจะทำอย่างไรให้สามารถเดินไปข้างหน้า เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูง สุด วันนี้ถือเป็นการเปิดโครงการที่สำคัญอาจจะเป็นโครงการที่สำคัญที่สุดในระดับต้นๆ ขอบคุณ อบต. ทั่วประเทศ ทุกคน ที่ช่วยกันดูแลประชาชนเป็นอย่างดี ในการแก้ไขปัญหาต่างๆในพื้นที่ อาจจะมีปัญหาต่างๆ เราก็ผ่านปัญหาไปด้วยกัน เป็นฝีมือของพวกเราทุกคน ในการช่วยกันแก้ไขปัญหา




ก่อนที่จะกล่าวว่าพูดในนามนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ พูดในเวทียากเหลือเกิน วันนี้ถือว่ามาขอบคุณพวกเรา ภาคภูมิใจไปกับเราด้วย เราต้องร่วมมือกันแบบนี้ เราไม่รู้ว่าเราจะเผชิญกับอะไรอีกบ้างในโลกใหม่ใบนี้ โลกใหม่คือโลกที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โลกใบเก่าโลกใบเดิม ซึ่งพวกเราจะพัฒนาตัวเองกันอย่างต่อเนื่อง การทำหน้าที่ของท่านสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาในระดับพื้นที่ได้อย่างชัดเจน เพื่อที่จะนำไปสู่การแก้ไข ได้อย่างทันท่วงที แม้ว่าตนจะอยู่ในระดับบน ตนให้ความสำคัญอยากให้โครงการต่างๆ ได้เกิดขึ้น ไปสู่ท้องถิ่นของท่าน สร้างผลประโยชน์สุขให้กับประชาชนทั่วทั้งประเทศ ตนมาที่นี่หลายครั้งและ ดีใจชื่นใจทุกครั้งที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเสมอมา เราทราบถึงศักยภาพของเราอยู่แล้ว อุดรเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง เป็นศูนย์กลางการค้าการคมนาคมภาคอีสาน ที่ทำรายได้ให้กับชาวอีสาน



นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ขอให้สมาชิก อบต.เข้าใจว่า​ ทุกอย่างจำไว้​ มีเงินทำได้​ ต้องให้ประชาชนร่วมมือ​ นั่นคือประชาธิปไตย ทุกคนต้องเข้าใจตรงนี้ ตนพยายามจะให้เป็นประขาธิไตยที่สุดหลายปีที่ผ่านมา ตนพยายาม ไม่ขัดแย้งอะไรทั้งสิ้น​ ตนคิดว่า มีอะไรดีๆเกิดขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา คาดหวังว่า หลายจังหวัดจะเติบโตไปด้วยกัน ในความคิดของรัฐบาล​ ความคิดของตน โดยจะต้องดำเนินการผ่านการนำเข้าและส่งออกสินค้า​ หากมุ่งหวังในการส่งออกอย่างเดียวก็จะมีปัญหาเช่นในเวลานี้​ ท่านไม่ใช่รากหญ้าผมไม่อยากให้เรียกว่า เพราะฉันคือฐานรากของประเทศนี้ ไม่ได้พูดเอาใจถ้าแต่คิดดูว่าบ้านเมืองของเราประเทศของเราทุกคนมีบ้านมีช่อง หากทำบ้านแล้วไม่เริ่มตั้งแต่ฐานราก หากมีพื้นมีเสา จนกระทั่งถึงหลังคา ท่านคือผู้ที่จะทำรายได้ให้กับประเทศ โดยในเรื่องท้องถิ่นพื้นที่ซึ่งต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จะได้แข็งแรงไปด้วยกัน จึงต้องสร้างเครือข่ายความร่วมมือในตรงนี้หากทำอะไรซ้ำซ้อนกันเกินไป ก็ไม่สอดคล้องกับปริมาณความต้องการ ประเทศของเราไม่ใช่ประเทศเล็กๆมีคนถึง 70 ล้านคน และจะทำอย่างไรให้ดูแลผู้สูงวัยไม่ให้เดือดร้อนถึงลูกหลาน



รัฐบาลคิดตลอด​ อะไรทำได้ การเป็นรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นง่ายนัก และผมไม่ใช่คนเก่งกาจสามารถคนเดียวไม่ใช่ทุกคนต้องช่วยกันทำงานตั้งแต่ท้องถิ่นขึ้นมาจนถึงข้างบน จึงจะสามารถทำได้สำเร็จ ขอให้ปรบมือให้ตัวเองหน่อย ผมเป็นเพียงผู้นำในเชิงบริหารผมยืนในวันนี้ผมตื่นเต้น เพราะยืนอยู่ท่ามกลางนายกทั้งนั้นเลย วันหน้าแถวนี้ก็เป็นนายกเหมือนผมได้ทุกคน นโยบายของรัฐบาลคือการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนกับท้องถิ่น อย่างมีระบบภาษีจัดเก็บรายได้อย่างเหมาะสม วันหน้าจะต้องทำอย่างไรให้สูงขึ้น



ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีไม่ใช่ใครที่อยู่ถึง 20 ปีไม่ใช่ผมจะอยู่ถึง 20 ปีไม่ใช่เป็นเพียงหัวข้อยุทธศาสตร์ คือสิ่งที่เราต้องเดินไปข้างหน้าด้วยกัน 6 ด้านซึ่งเป็นเพียงแผนแม่บท จะทำอะไรในพื้นที่จะต้องสามารถตอบได้ ว่าเป็นไปตามแผนไม่หมดหรือไม่ ต่างๆขึ้นมาเขาจะพิจารณากับสอดคล้องกับเป้าหมายตรงไหนซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพจะมาจะไปก็ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายไม่มีปัญหาหรอกสามารถควบคุมได้อยู่แล้ว อย่าทำเพื่อประโยชน์ตัวเองก็แล้วกัน



เราจำเป็นต้องหาพลังงานใหม่ขึ้นมาในพื้นที่อ่าวไทย เพราะเราขาดแคลนพลังงานแต่อย่างน้อยไฟก็ไม่ดับ น้ำมันยังมีขาย ถึงราคาจะสูงขึ้น รัฐบาลจำเป็นต้องหาเงินมาเสริมกู้เงินมาแสนกว่าล้าน เพราะฉะนั้นเดือนๆเราใช้เงินไปมากพอสมควรเพื่อใครเพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยแต่ต้องเข้าใจว่าได้แค่ไหน มากน้อยได้แค่ไหน จะไม่ทำให้คนอื่นเขาล่มไปด้วยหรือเปล่าสิ่งเหล่านี้ต้องคิดให้รอบคอบทุกคนอยากได้หมด แต่ท่านต้องคำนึงถึงงบประมาณ ที่มีอยู่ หากไม่เพียงพอรัฐบาลก็ต้องดูแลให้



ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังฝาก อบต. ให้ลดฝุ่น ซึ่งเมื่อพูดแล้ว นายกรัฐมนตรีถอนหายใจเห้อ​ พร้อมบอกฝากท้องถิ่น​ปี​ 2030 วันหน้าก็คงไม่อยู่ แต่ทำเพื่อคนข้างหลัง ส่งต่อลูกหลานให้เขาทำต่อไป ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปมากมาย เราต้องเปิดตาเปิดใจให้กว้างเราต้องดูแลประเทศไทยไปด้วยกัน เปิดไปใน Social Media ถ่ายรูปมาในพื้นที่อาเซียน ประเทศไทยสว่างไสวที่สุด ที่ประทับอยู่ข้างล่าง เพราะใช้ไฟฟ้าใช้กันเยอะเปิดมันทั้งคืน ราคาค่าไฟฟ้ามีปัญหาแน่นอน เพราะเราต้องทำให้ไฟฟ้าไม่ดับ แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะบอก "ประหยัดไฟฟ้าให้ผมหน่อยเถอะ ปิดไฟให้สั้น ปิดไฟให้ไว อยู่กับแฟนไม่ต้องเปิดไฟก็ได้ ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะในที่ประชุม ก่อนจะบอกว่า ผมพูดไปแล้ว ผมเสียอะไรหรือเปล่า ผู้ชายปรบมือกันเกลียวเลย เอาเรื่องจริงมาพูดเล่น​ ผมติดนิสัยอย่างนี้แหละ





นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า คนไทยมีลักษณะเป็นครอบครัว มีข่าวบางข่าว​ ผมไม่แน่ใจว่าใครพูด​ จะยุบท้องถิ่น ให้เขายุบหรือไม่ ให้เขายุบหรอใครจะพูด​ ผมไม่รู้ แล้วจะปกครองกันอย่างไร​ ผมก็ไม่รู้ ขอให้ช่วยกันปกครองก็แล้วกัน



โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี​ ได้ประกาศ ขึ้นค่าตอบแทนสมาชิกอบต​ โดยบอกว่า ขณะนี้ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการอยู่ คาดว่าจะลงนามและจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในสัปดาห์หน้า​

ท่ามกลางเสียงปราบมือสมาชิก อบต ดังลั่นห้องประชุม



พร้อมกับกล่าวต่อว่า ตนไม่ได้มาหาเสียง เพราะเรื่องนี้ทำมานานแล้ว และต้องทำให้ได้ในช่วงนี้ ไอ้ที่พูดมาทั้งวันไม่ฟัง รอฟังท่อน​เดียว ขณะเดียวกันบอกด้วยว่า จะมีการยกระดับ อบต.เป็นเทศบาล ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังทำร่าง พ.ร.บประมวลกฎหมายท้องถิ่น​ ก่อนที่จะหันไปถาม นายกอบต. ว่าต่อไปเรียกตัวเองว่าอย่างไรนะ เป็นนายกเทศมนตรีใช่หรือไม่



ส่วนเรื่องสวัสดิการ อื่นๆ เช่นยารักษาพยาบาล ค่าเทอมบุตร รัฐบาลทราบดี ก่อนที่จะย้ำว่าวันนี้ไม่ได้มาหาเสียงแต่เป็นการเร่งรัดให้แล้วเวสร็จโดยเร็ว​ ไม่ใช่จะยุบ​ ยุบ​ ยุบ​อย่างเดียว​ เดี๋ยวมีเรื่องอีก​ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทักทายถ่ายรูปร่วมกับสมาชิก อบต. ทั่วห้องประชุม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ