เลือกตั้งและการเมือง

'เสรีรวมไทย' เปิดนโยบายปฏิรูป กกต.-องค์กรอิสระ รื้อคุณสมบัติมหาเทพ ป้องกันตอบแทนบุญคุณ

โดย weerawit_c

2 มี.ค. 2566

65 views

วานนี้ (1 มี.ค.) พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมแกนนำพรรค แถลง เปิดนโยบายด้านการเมือง ชุดที่ 1เรื่องเกี่ยวกับการ “ปฏิรูป กรรมการการเลือกตั้ง และองค์กรอิสระทุกองค์กร” โดยพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ระบุว่าขณะนี้กฎหมาย กกต.เอื้อให้กับพรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งจะเห็นได้จากการจัดเวทีปราศัย เอาคนมาเป็นหมื่นเป็นแสน จ้างมากันทั้งนั้น แต่ กกต.ทำเป็นซื่อบื้อ หรือไม่รู้เรื่อง เช่นเดียวกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติที่คอยรังแกคนอื่น



ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็เข้ามาก้าวก่าย ป.ป.ช. จึงเป็นองค์กรอิสระไม่จริง คอยรับใช้รัฐบาล มาตั้งแต่ยุค คสช.แต่งตั้งมา ที่ผ่านมา กกต.ทุจริตอย่างเห็นได้ชัดเจน ไม่ทำตัวเป็นกลางเอื้อฝ่ายรัฐ มีเลือกตั้งใหม่ ก็ทำกันอีกแล้ว เช่นการนำคนต่างด้าวมาคิดสัดส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดย พลตำรวจเอกเสรีพิสุทธิ์ย้ำว่าเตรียมการจะโกงอะไรกันนักหนา



หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยังเปิดข้อมูลทุจริตเลือกตั้ง ปี2562 การเลือกตั้งซ่อมโกงทุกแห่ง ทั้งซื้อเสียง ขนคน จ้างคนไปฟัง มีพยานร้องไปกลับยกคำร้องหมดอ้างว่าหลักฐานไม่พอ แจ้งไปก็ทำเฉย และการเลือกตั้งปัจจุบันเห็นความบกพร่องของ กกต.จากการประกาศแนวปฏิบัติ 180 วันที่เปิดให้ฝ่ายรัฐบาลลงพื้นที่พบประชาชนเมื่อเกิดภัยพิบัติได้ การห้ามช่วยงานบวช การศพ งานแต่ง ทั้งที่เป็นประเพณีไทย สิ่งที่กกต.รู้อยู่แก่ใจ ว่าไม่ใช่สุจริตเที่ยงธรรม แต่เป็นเครื่องมือรัฐบาล เป็นความเฮงซวย ชั่วร้าย ที่จำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกกต.ส่วนกลาง



พร้อมเสนอยุบ กกต.จังหวัดทั้งหมด เพราะเห็นว่าไม่มีประโยชน์ และให้กลับไปใช้กลไกกระทรวงมหาดไทย โดยเอาตำรวจมาคุมหน่วยเลือกตั้ง คอยจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง



นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเสรีรวมไทย ชี้แจงนโยบายการเมืองปฏิรูปองค์กรอิสระ 4 ข้อ คือ



1.กกต. ต้องมีที่มาเชื่อมโยงประชาชนโดยการเปลี่ยนกระบวนการสรรหามีตัวแทนพรรคการเมืองคือ ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านฝ่ายละ 2คน โดยฝ่ายรัฐบาลคือ ประธานสภาฯ แล้วเลือกพรรคฝ่ายรัฐบาลอีก1 พรรค ส่วนฝ่ายค้านให้ผู้นำฝ่ายค้านและพรรคการเมืองอีก1 พรรค เดิมที่ผ่านมาองค์ประกอบในการสรรหาองค์กรอิสระ จะเป็นองค์กรอิสระกันเอง เป็นลักษณะผลัดกันเกาหลัง



2. การกำหนดคุณสมบัติ คนเป็นองค์กรอิสระที่ผ่านมามีลักษณะเหมือนมหาเทพ อยู่คนเดียวโดยเฉพาะการกำหนดต้องมาจากตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงเป็นการปิดโอกาสคนที่จะเข้ามาทำงานเราจึงได้ข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุราชการซึ่งคนเหล่านี้กว่าจะขึ้นระดับสูง ก็มีการวิ่งเต้น เมื่อมาดำรงตำแหน่งจึงมีเรื่องบุญคุณต้องตอบแทน



3.ประชาชนสามารถตรวจสอบและถอดถอนผู้ดำรงตำแฟน่งในองค์กรอิสระได้ โดยประชาขนสามารถเข้าชื่อ 1 หมื่นคน ส่งประธานวุฒิสภา และส.ส.เข้าชื่อกัน ไม่ใช่ให้ไปร้องกับ ป.ป.ช.เหมือนปัจจุบัน



4. ต้องแก้กฎหมาย กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญ ซึ่งกระบวนการแก้ไขกฎหมายต้องทำให้เสร็จภายใน 1 ปี ตั้งแต่การเลือกตั้งและเมื่อแก้กฎหมายเสร็จ ผู้ดำรงตำแหน่งเดิมต้องพ้นจากตำแหน่ง โดยสรรหาคนใหม่ทันที



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9JRpSbPZ0zw

คุณอาจสนใจ

Related News