เลือกตั้งและการเมือง

"ทานตะวัน-แบม" ประกาศยอมกัดลิ้นตาย ไม่ให้ ตร.-กสม.เข้าเยี่ยม

โดย kanyapak_w

28 ก.พ. 2566

646 views

ตำรวจและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ขอเข้าตรวจร่างกาย "ตะวันและแบม" ที่หน้าศาลฎีกา แต่ทั้งคู่ปฏิเสธ ให้แพทย์เจอได้ แต่ไม่ให้ตรวจ




วันนี้เป็นวันที่ 4 แล้วที่ นางสาว ทานตะวัน หรือตะวัน และนางสาว อรวรรณ หรือแบม สองนักกิจกรรมทางการเมืองปักหลักตั้งเต็นท์อดอาหารอยู่ที่หน้าศาลฎีกา ถนนราชดำเนินใน และนับเป็นวันที่ 41 ของการอดอาหารประท้วงระบบยุติธรรม นับตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนที่สนับสนุนเดินทางมาร่วมให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง บางคนก็ปักหลักค้างคืนและร่วมทำกิจกรรมด้วย




ขณะที่เฟซบุ๊กของ ตะวัน โพสต์ข้อความบางช่วงบางตอนว่า "ขอยืนยันว่าเราไม่ต้องการให้ใครที่เราไม่ต้องการ เข้ามาตรวจร่างกายของพวกเรา กสม. หรือ รพ.ตำรวจพวกหนูไม่เอา ยอมกัดลิ้นตัวเองตายดีกว่าค่ะ ถ้าประธานศาลฎีกาหรือตำรวจอยากไล่พวกหนูก็ประกาศออกมาเลย ตอบหนังสือหนูที่ขออนุเคราะห์พื้นที่ก็ได้ว่าจะไล่พวกหนูค่ะ" ทำให้วันนี้ พลตำรวจตรี อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1




พร้อมทีมแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เดินทางขอเข้าเยี่ยมทั้ง 2 คน โดยมีนาย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นคนพาแพทย์ 1 ท่าน เข้าไปพบทั้งคู่ ใช้เวลาพูดคุยกันราวครึ่งชั่วโมงก่อนจะออกมา ซึ่งแบมและตะวันยังยืนยันปฏิเสธการรักษา และไม่ยินยอมให้เจาะเลือด วัดความดัน หรือทำหัตถการใดๆ นาย กฤษฎางค์ ในฐานะญาติเป็นคนรายงานอาการป่วยของทั้งคู่ให้สื่อมวลชนทราบ




เนื่องจากแพทย์ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลผู้ป่วยได้ แพทย์แนะนำว่า ว่าไม่ควรอดอาหารต่อ ร่างกายมีอาการอ่อนเพลีย ขาดน้ำ อาการแต่ละวันจะไม่คงตัว เพราะเป็นลักษณะของอาการขาดสารอาหาร แต่ว่ายังรับรู้ โต้ตอบได้ หากทั้ง 2 คน เข้าสู่สภาวะวิกฤตสามารถประสานโรงพยาบาลตำรวจได้ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อส่งไปที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด แต่ถ้าอยู่ในจุดฉุกเฉินสามารถร้องขอเฮลิคอปเตอร์ให้มารับตัวได้




ขณะที่พลตำรวจตรี อัฏธพร ยืนยันไม่มีการกดดันหรือสลายการชุมนุมบริเวณนี้ แต่ขอให้ย้ายไปด้านหลังของอาคารศาลฎีกา เพราะมีที่หลบแดด และปลอดภัยจากมือที่สาม ที่อาจจะมาสร้างสถานการณ์ และหลังจากนี้จะจัดกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้ามาดูแลเพิ่ม




แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ