เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ บอก นโยบายบัตรสวัสดิการพลัส รวมไทยสร้างชาติ 1,000 บาท ไม่ได้เกทับ พรรคการเมืองอื่น ยันทำได้ ทำไม่ได้ไม่พูด

โดย kanyapak_w

27 ก.พ. 2566

65 views

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายบัตรสวัสดิการพลัสเป็น 1,000 บาทต่อเดือน ที่ถูกวิจารณ์เกทับนโยบายพรรคพลังประชารัฐเดือนละ 700 บาทว่า ต้องพิจารณาว่าเป็นไปได้หรือไม่ซึ่งภายในพรรค ก็มีการหารือรวมถึงบุคคลที่มีความรู้ในด้านนี้ ซึ่งปัจจุบันบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ15 ล้านคน ใช้งบ 40,000 ล้าน เป็นตัวเลขที่พอจะหาได้



ส่วนจะเป็นการเกทับพรรคอื่นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่ได้สนใจพรรคอื่น พรรคอื่นก็พรรคอื่นพรรคผมก็พรรคผม “



ส่วนที่มองว่าพรรคพลังประชารัฐออกนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 700 บาท ก่อน คนมองว่าเป็นการบลัพกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมไม่ได้สน ไม่ได้ตั้งใจอะไรแบบนั้น กับหัวหน้าพรรคอื่นผมก็สนิมกันดีอยู่แล้ว ก็รักกันอยู่แล้วนิ เป็นเรื่องของการหาเสียง แต่ผมหาเสียงในสิ่งที่เป็นไปได้ เพราะรู้ว่าบริหารอย่างไร การเป็นนายกรัฐมนตรีต้อง รู้กลไกขั้นตอนของงบประมาณ ให้สนในด้วยว่ามีเท่าไหร่อย่างไร ถ้าพูดปากเปล่าคูณตัวเลขแล้วเป็นแสนล้านจะเอามาจากไหนไม่รู้ผมไม่พูด มั่นใจว่านโยบายที่พูดออกไปทำได้ เพราะมีการปรึกษาและมีข้อมูลตรงนี้อยู่แล้ว การเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่พูดแล้วไม่มีหลักการหรือหลักเกณฑ์อะไร จะพูดออกไปได้ที่ไหน



ยืนยันไม่ใช่การแจกเงินเป็นรัฐสวัสดิการ ซึ่งบอกแล้วว่ารัฐบาลต้องบริหาร 2 อย่างคือความเท่าเทียมและโอกาส จึงทำให้มีโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ทำให้เดินทางขนส่งสินค้าสะดวก จึงมีการขยายเส้นทางรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง เส้นทางรถไฟสายใหม่จำนวนมากเป็นการทำต่อ



ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่าเป็นการ ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ใช่น่ะสิ ก็เข้าใจอยู่แล้ว





แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ