เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' อู้เหนือ ปราศรัยเชียงใหม่ 'ณัฐวุฒิ' เชื่อไม่เจอชะตากรรมเหมือนพ่อ-อา

โดย weerawit_c

27 ก.พ. 2566

109 views

วานนี้ (วันที่ 26 ก.พ.) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นำทีมแกนนำพรรค เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมือง เชียงใหม่ ซึ่งมีนายพานทองแท้ ชินวัตร พี่ชายมาร่วมขึ้นเวทีให้กำลังใจด้วย โดยมีประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงทั้งลำพูน และแม่ฮ่องสอน มาร่วมฟังปราศรัยอย่างล้นหลาม


ด้านนางสาวแพทองธารเริ่มต้นปราศรัย ด้วยการร้องเพลง “สาวเชียงใหม่” ว่า “ข้าเจ้า เป็นสาวเชียงใหม่ แหมบ่ เต้าใด ก็จะลาคลอดแล้ว” จากนั้นได้ทักทายเป็นภาษาเหนือ ก่อนปราศรัยต่อว่าถ้าประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยแล้วชาวเชียงใหม่จะได้อะไร


ในข่วงท้ายนางสาวแพทองธารยังพูดภาษาเหนืออ้อนชาวเชียงใหม่ว่า “ข้าเจ้าอู้แต๊ ทำแต๊ เหมือนป้อเน้อ” ก่อนชี้ที่ตัวเองแล้วถามว่า “ไว้ใจได้ก๋า“ เรียกเสียงตบมือจากทั้งจากบนเวทีและผู้ฟังปราศรัย


ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ขึ้นปราศรัยใหญ่ ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมือง เชียงใหม่ ว่าการปราศรัยวันนี้นึกถึงเวทีการปราศรัยเมื่อวานที่จังหวัดนครราชสีมาในช่วงที่ ประชาสัมพันธ์ไว้ว่าจะมีคนมาฟังการปราศรัยครึ่งแสน แต่เมื่อถึงเวลาที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นปราศรัยที่ปักหลักไม่ไปไหนเลยเคยคือเก้าอี้ ก่อนหน้านี้ตนเคยเตือนแล้ว แต่พลเอกประยุทธ์ก็โดนหลอกจนได้ เพราะขนาดกับย่าโมยังโดนต้มเลย


นายณัฐวุฒิ กล่าวได้ว่าตั้งแต่จำความได้ ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทยจังหวัดเชียงใหม่ได้ส.ส.ยกจังหวัด ตั้งแต่ยุคทักษิณ ยิ่งลักษณ์และวันนี้มายุคของนางสาวแพทองก็เช่นเดียวกัน แม้ส.ว.วันชัย สอนสิริ จะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่านางสาวแพทองธารไม่มีดีอะไรนอกจากเป็นลูกสาวทักษิณ แต่การจะเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ใช่แค่เป็นลูกสาวทักษิณ แต่ต้องมีนโยบาย เดินพบปะประชาชนและได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน ต่อให้ทักษิณมาเองถ้าประชาชนไม่เลือกก็ไม่ได้เป็น แต่ถ้าประชาชนเลือกให้เเลนส์สไลด์ยังไงก็ได้เป็น


นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า บ้านเมืองคงไม่เลยเถิดมาถึงขั้นนี้ ถ้าพี่น้องสองคนที่คบหากันมา 40-50 ปี มาเล่นเกมแย่งเก้าอี้กัน อยากเป็นนายกฯ กันทั้งคู่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็อยากรักษาเก้าอี้ พล.อ.ประวิตร ก็อยากได้เก้าอี้ แย่งกันจนบ้านเมืองป่นปี้ “มานี่กูจะพาไปซื้อเก้าอี้บ้านถวายคนละตัว จะได้ไม่ต้องปวดหัวกันทั้งบ้านทั้งเมือง ทีแรกกันเล่นซ่อนหา ตอนนี้มาเล่นเกทับกัน”


นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงนโยบายของพรรคเพื่อไทยอีกหนึ่งนโยบายด้านการเกษตร โดยจะมีโครงการโคขุนล้านตัว เพื่อให้ประชาชนไปเลี้ยงเพิ่มรายได้ เลือกพรรคเพื่อไทยได้วัวล้านตัว เลือกประยุทธ์ได้ควายตัวเดียว ตนไม่ได้ว่าท่านเป็นควาย แต่ตนหมายความว่าถ้าเลือกประยุทธ์จะไม่มีโครงการเลี้ยงวัว เพราะอาจจะมีควายก็ได้ ดังนั้น จึงขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยทั้ง 11 เขตเลือกตั้งยกจังหวัด เพราะถ้าไม่เลือกเพื่อไทยเท่ากับให้ประยุทธ์เป็นนายกต่อ แต่ถ้าเลือกเพื่อไทยเท่ากับหยุด 3 ป. เดินหน้าประชาธิปไตย


นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวว่า เมื่อคืนวานนี้รู้สึกใจหาย จากเวทีโคราชจนถึงวันนี้ยังรู้สึกไม่สบายใจ เพราะตนกับนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ มีไมตรีที่งดงามมาตลอด ไม่เคยกระทบกระทั่งกันทางการเมือง แต่เมื่อคืนนี้ตนไม่สบายใจกับการปราศรัยของนายไตรรงค์ ที่ประกาศให้เลือกพรรคไทยรักไทย ที่ผ่านมาตนไม่เคยว่าอะไรแต่เรื่องนี้ขอประท้วง เพราะตอนนี้หาเสียงให้ไทยรักไทยอยู่ แต่ท่านกลับแย่งไปได้อย่างไร แล้วตนจะไปหาเสียงให้พรรคไหน เรื่องอื่นประชาชนจะเชื่อนายไตรรงค์หรือไม่ก็ว่ากันไป แต่เรื่องนี้ขอให้เชื่อนายไตรรงค์ เลือกพรรคไทยรักไทยยาว ๆ ไป แม้ไทยรักไทยไม่มีในบัตรเลือกตั้ง ก็เลือกดีเอ็นเอไทยรักไทยคือพรรคเพื่อไทย


นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวด้วยว่า ก่อนที่ตนจะขึ้นปราศรัย ได้ชมปราศรัยของนางสาวแพทองธารที่หยุดไปช่วงหนึ่ง เพราะหายใจไม่ทัน ตนรู้ว่าประชาชนและทุกคนก็เอาใจช่วย แต่บนเวทีมีชายคนหนึ่งน้ำตาคลอด้วยความเป็นห่วงน้องสาว นั่นคือ นายพานทองแท้ ตนจะบอกประชาชนว่าวันที่นายกฯทักษิณเข้าการเมือง ทั้งสองคนยังตัวเล็ก จึงไม่คิดอาจจะเข้าการเมืองและไม่คิดว่าจะมาเจอแรงเสียดทานทางการเมืองขนาดนี้ แต่สถานการณ์วันนี้ไม่ใช่เพราะเป็นลูกทักษิณ ไม่ใช่เพราะเป็นทายาทของอดีตนายกรัฐมนตรี แต่เป็นเพราะหัวใจที่สู้ของทั้งสองคน ที่ยังรักประชาชนและอยากทำงานตอบแทนให้กับประชาชน


นายณัฐวุฒิกล่าวต่ออีกว่า ถ้านายพานทองแท้ออกมาพยุงน้องสาวได้ เขาจะทำ แต่เมื่อนางสาวแพทองธาร ยืนประกาศตัวต่อคนทั้งประเทศ ว่าจะเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เมื่อน้องสาวถือธงนำทางการเมืองอยู่ นายพานทองแท้ก็เอาใจช่วย น้องสาวแต่ตนเองมั่นใจว่าตลอดเส้นทางนี้ นางสาวแพทองธารจะปลอดภัยตลอดเส้นทางจะไม่มีใครทำอะไรได้ เพราะจะอยู่ในอ้อมกอดของประชาชน


ซึ่งระหว่างที่นายณัฐวุฒิปราศรัยอยู่นั้นทั้งนางสาวแพทองธารและนายพานทองแท้ที่นั่งฟังอยู่บนเวที ถึงกับน้ำตาคลอ และมีบางจังหวะที่นางสาวแพทองธารถึงกับกลั้นน้ำตา ไม่ไหลออกมา โดยหลังจากที่นายณัฐวุฒิพูดจบได้ยกมือขอบคุณ โดยจังหวะนี้ได้รับเสียงปรบมือทั้งจากบนเวทีและประชาชนที่มาฟังการปราศรัย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/i_zmzH62Oww

คุณอาจสนใจ

Related News