เลือกตั้งและการเมือง

‘ทักษิณ’ ลั่น ‘อุ๊งอิ๊ง’ คือกล่องดวงใจ รับห่วงหากเป็นนายกฯ จวก ‘ขายบ้านให้สัญชาติ’ คนพูดไม่ใช่คน

โดย petchpawee_k

22 ก.พ. 2566

269 views

“โทนี่” รับห่วง “อุ๊งอิ๊ง” หากเป็นนายกฯ ลั่นคือกล่องดวงใจ จวก "ควายดีๆนี่เอง" พูดมาได้ในสภา ขายบ้านให้สัญชาติ


เมื่อเวลา 20.00 น. วานนี้ (21 ก.พ.) นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือ โทนี่ วู้ดซัม ตอบคำถามผ่านรายการ CareTalk x Care ClubHouse EP 2 : “พี่โทนี่” ตัวตึงตอบทุกปัญหา แลนด์สไลด์แน่ๆ จะแคร์เพื่อ? กรณีหากพรรคเพื่อไทยได้เสียงเพียง 320 คน ไม่ถึง 370 คนอย่างที่คาดการณ์ จะจับมือกับพรรคใดว่า เป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคต้องตัดสินใจ ซึ่งพวกเขาจะต้องรอดูตัวเลข


อย่างน้อยๆ หากฝ่ายประชาธิปไตยได้รวมกันเกิน 320 เสียงก็เป็นเรื่องง่ายแล้ว จะเลือกเอาใครต้องดูตัวเลข แล้วดูว่าทำงานร่วมกันได้หรือไม่ รับนโยบายเราได้หรือไม่ นี่เป็นหลักการทั่วไป ซึ่งพรรคหลักจะต้องเป็นพรรคที่ผลักดันนโยบายให้ประชาชนก่อน ส่วนพรรคร่วมก็จะมาเสนอว่านโยบายเขาไปด้วยกันได้หรือไม่ ส่วนความประพฤติส่วนตัวก็ว่ากันทีหลัง


ทั้งนี้ ไทม์มิ่งตอนนี้น้องๆ กับตอนที่พรรคไทยรักไทยได้ 377 เสียง เป็นไทม์มิ่งของคนที่เจ็บปวด เบื่อหน่าย ถูกยั่วยุ ถูกว่าตลอดเวลา อารมณ์มันเหมือนคนพร้อมซึ่งอย่าดูถูกฝ่ายประชาธิปไตย ผมเชื่อว่า 320 เสียงไม่น่าจะยากนักสำหรับฝ่ายประชาธิปไตยรวมกัน ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกภาคก็ตั้งความหวังและทำงานสู้ไปบังเอิญว่าพรรคเพื่อไทยสู้หนักหน่อย ท้องหกเจ็ดเดือนก็ยังอุ้มท้องไปสู้ เขาเป็นลูกคนเล็กซึ่งไม่คิดว่าเขาจะสู้ขนาดนี้ ผมรู้ว่าเขาสู้แต่ไม่คิดว่าจะขนาดนี้


นายทักษิณ ตอบคำถามกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุแสดงบัญชีทรัพย์สินแล้ว แต่ ป.ป.ช.ไม่เปิดเผยเองว่า จะพูดอย่างไรก็ได้ โปร่งใสแต่ทึบแสง ผมจะเล่าให้ฟังตอนที่ผมเข้าการเมืองอายุ 45 ในปี 2537 เป็นรมว.ต่างประเทศ ตอนนั้นไม่มีกฎหมายให้แสดงบัญชีทรัพย์สิน


แต่พรรคพลังธรรมวันนั้นบอกว่าจะต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน ผมก็ต้องเปิดเผย แล้วหนังสือพิมพ์พาดหัวข่าวว่าผมมี 50,000 กว่าล้านตั้งแต่อายุ 45 มาวันนี้เหลือนิดเดียว ทั้งนี้ กฎหมายสู้สปิริทไม่ได้กฎหมายไทยมีไว้เลี่ยง แถมยังมีนักเลี่ยงกฎหมายประจำตัวด้วย ขณะที่ต่างประเทศต้องปฏิบัติตาม


นายทักษิณ ตอบคำถามกรณีการป้องกันการปฏิวัติไม่ให้เกิดขึ้นอีกตลอดไปว่า วันนี้การปฏิวัติยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการปฏิวัติสองครั้งที่ผ่านมา บ้านเมืองฉิบหายหมด คนก็รู้แล้ว จะมีแต่พวกที่เกาะขั้วอำนาจไว้กิน ก็จะสนับสนุนอยู่จำนวนหนึ่ง เป็นพวกที่ไม่มีอาชีพแต่ได้ตังค์มากกว่าคนที่ทำมาหากิน ผมยังคิดว่าบ้านเมืองบอบช้ำมามาก ก็คงต้องได้รับการดูแลจากประชาชนด้วยการใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้เยอะ เลือกอนาคตตัวเองให้ได้


ขณะเดียวกันบ้านเมืองเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน ต้องใส่ใจและดูแล ตรงไหนเป็นประโยชน์กับประชาชนต้องปกป้อง ตรงไหนแย่ต้องส่งเสียง วันนี้ถ้าเราเป็นพวกหลับไม่รู้ คู้ไม่ตื่น ก็ไม่ดีต้องตื่นตัว และน่าจะต้องมีการเอาผิดย้อนหลังกับคนปฏิวัติ และต้องแก้กฎหมายการยกเลิกการนิรโทษกรรมตัวเองด้วย


“รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ทำลายหลักกฏหมายที่เป็นนิติธรรมสากล โดยทำกฎหมายย้อนหลังในทางที่เป็นโทษได้ ซึ่งกฎหมายโดยปกติจะย้อนหลังในทางเป็นคุณเท่านั้น ซึ่งผมโดนเอง ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่น่าละอายในต่างประเทศ” นายทักษิณ ระบุ


นายทักษิณ ตอบคำถามถึงข้อห่วงใยกรณีหาก พท.ได้เป็นรัฐบาล แล้วนายกฯ เป็น น.ส.แพทองธาร อาจจะเกิดกับม็อบเหมือนกับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยกำลังหาแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งพรรคก็ต้องมาลงมติอีกว่าสามคนที่จะเสนอเป็นใคร ซึ่งก็เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคที่ต้องตัดสิน ถามว่าผมห่วงลูกสาวไหม แน่นอนว่าลูกคือกล่องดวงใจของพ่อ


นอกจากนี้ นายทักษิณยังได้พูดถึง กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุในสภาฯ ว่าขายบ้านแล้วให้สัญชาติกรณีพวกทุนจีนสีเทาว่า


ผมคิดว่าคนพูดนอกจากไม่ใช่คนแล้วน่าจะเป็นควายมากกว่า ขายบ้านแล้วให้สัญชาติได้ด้วยหรือ ประเทศนี้เป็นของบริษัทเอสซีฯหรือ


วันนี้พูดกันแบบไม่มีเหตุมีผล นึกอยากจะพูดอะไรก็พูด ผมรู้สึกปลงสังเวชกับคนที่คิดแบบนี้ ไม่มีหรอก ขายบ้านแค่จะแถมมอเตอร์ไซค์ยังไม่กล้าเลย เพราะมันไม่ได้กำไรมากมาย แล้วนี่แถมสัญชาติ มันบ้าไปแล้ว ทั้งนี้ การมาซื้อบ้านหน้าที่การตรวจสอบเงินเป็นเรื่องของธนาคาร ถ้ามีสัญชาติก็ซื้อบ้านได้ นี่เป็นหลักการ ผมถึงบอกว่าคนที่พูดไม่ใช่คนแต่เป็นควายดีๆ นี่เอง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3G0jqCAeND0

คุณอาจสนใจ

Related News