เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ แจงไทม์ไลน์ ยุบสภาฯ ต้นมีนาคม บอกไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกครั้งไม่เคยอธิษฐานให้กลับมาเป็นนายกฯอีก

โดย kanyapak_w

21 ก.พ. 2566

539 views

นายกฯเผย แจ้งไทม์ไลน์ยุบสภาในที่ประชุมครม. ต้น มี.ค. นี้ ให้เป็นไปตามกรอบเวลาเลือกตั้งของ กกต. 7 พ.ค. 66 เชื่อความดีจะคุ้มครองปัดป้องมนต์ดำ บอกไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกครั้งไม่เคยอธิฐานขอให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเปิดเผยหลังประชุม ครม.ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงต่อที่ประชุม ครม. ถึงข้อกฎหมายในการเป็นรัฐบาลรักษาการ มีอะไรที่ทำได้หรือทำไม่ได้ และตนเองก็ได้แจ้งในที่ประชุม ถึงกำหนดการยุบสภา ว่าอยู่ในต้นเดือนมีนาคม เพื่อเป็นไปตามกรอบกำหนดเวลาการเลือกตั้งที่ กกต.วางไว้ ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 เพื่อให้ส.ส.มีเวลาในการย้ายพรรค และให้กกต.ดำเนินการทุกขั้นตอนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย



พร้อมกันนี้ได้ขอร้องให้รัฐมนตรีร่วมการพิจารณากฎหมายที่สำคัญที่ยังคั่งค้างให้ลุล่วง โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือประชาชน เช่น กฎหมายประมง และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชน เป็นต้น เนื่องจากช่วงนี้มีเวลาจำกัด สิ่งไหนที่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้รัฐบาลก็จะเร่งดำเนินการ เพื่อช่วยเหลือดูแลประชาชนให้มากที่สุด ยืนยัน ไม่ใช่การหาเสียง แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องทำอยู่แล้ว และ หลังจากยุบสภาแล้วรัฐบาลก็ยังคงรักษาการจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่



พลเอกประยุทธ์ยังกล่าวถึงกรณีที่ กกต.ออกระเบียบใหม่ ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง ที่จะทำให้กระบวนการสอบสวนการยุบพรรคเร็วขึ้น ว่า เป็นเรื่องของ กกต. ที่หวังจะให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม อย่ามองกกต.ว่าจะจ้องยุบพรรค ต่างคนต่างมีหน้าที่ไม่ควรเข้าไปยุ่ง และตนก็เข้าไปยุ่งไม่ได้ต่างคนต่างทำหน้าที่ ขณะที่แต่ละพรรคการเมืองก็อย่าทำผิด



ส่วนกรณีที่ นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเตือนว่าการทำพิธีที่วัดยางใหญ่ ระหว่างที่นายกฯลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวานนี้หากไม่ถูกต้อง อาจวิบัติ หรือ มนต์ดำเข้าตัว พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า สิ่งที่ตนทำมาตลอดคือทำความดีเพื่อประเทศชาติ จึงคิดว่า ความดีที่ตนทำมาจะคุ้มครองตนได้บ้าง ขณะเดียวกันตนก็ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือทุกที่เพราะเป็นคนไทย ความเชื่อมั่นความศรัทธาไม่มีอะไรเสียหายถ้าทำความดี และไปไหว้อะไรก็แล้วแต่สิ่งแรกที่ตนขอคือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ปลอดภัยปลอดภัย จากนั้นคือการขอพรให้ประชาชนทั้งประเทศมีความสุขมากขึ้นเรื่อยๆ ให้ประเทศไทยเข้มแข็ง และท้ายสุดคือขอให้ตนเองสุขภาพแข็งแรงมีกำลังกายกำลังใจในการทำงาน ตราบใดยังมีภาระอยู่



เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าได้ขอให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหรือไม่ พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ตนไม่เคยขอแบบนั้น



ทั้งนี้ในช่วงแรกก่อนที่นายกจะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน จุดสัมภาษณ์ที่สื่อมวลชนตั้งขาใหม่ไว้ อยู่ใกล้กับแนวกั้นและประชิดกับผู้สื่อข่าว ทำให้พลเอกประยุทธ์ยกใหม่ถอยหลังออก พร้อมระบุว่าใกล้เกินไปหรือไม่ ลดรังสีหน่อย รังสีสื่อแรงนะ

คุณอาจสนใจ

Related News