เลือกตั้งและการเมือง

"พิธา" ยืดอกปกป้อง “รังสิมันต์ โรม” หลัง ส.ว.อุปกิต ฟ้องหมิ่นประมาท อภิปราย ทุนไทยดำ-จีนเทา

โดย kanyapak_w

19 ก.พ. 2566

180 views

“ก้าวไกล” ไม่ก้าวล่วง “เสรีรวมไทย” รวมกับ “บิ๊กป้อม” ล้ม “บิ๊กตู่” ได้ บอกคนละพรรค ย้ำชัดไม่จับมือทหารจำแลง ยืดอกปกป้อง “รังสิมันต์ โรม” หลัง ส.ว.อุปกิต ฟ้องหมิ่นประมาท อภิปราย ทุนไทยดำ-จีนเทา 



20 ก.พ.2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่หลายพรรคการเมืองมองไปถึงการเลือกตั้งแล้ว เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) พรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า พร้อมจับมือกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อล้มพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรคก้าวไกลมองอย่างไร นายพิธา ตอบว่า คงไม่ก้าวล่วงแต่ละพรรคการเมือง เพราะอยู่กันคนละพรรค แต่พรรคก้าวไกลพูดชัดเจนว่าไม่จับมือกับทหารจำแลง ทั้งพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร อย่างไรก็ตามเป็นจุดยืนของแต่ละพรรค สิ่งที่ดีสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ก็คืออย่างน้อยก็เห็นถึงความโปร่งใส



“ก็คือพูดกันออกมาให้ประชาชนรู้ก่อนชัดๆ กลัวพรรคไหนเหมาะสมที่จะจับมือ เราเห็นว่าเราทำงานร่วมกับพรรคไหน เราเห็นได้ว่าไม่ร่วมมือกับพรรคไหน ถ้าเป็นอย่างนี้ตนคิดว่าประชาชนก็น่าชื่นใจ แต่ก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคการเมืองว่าจะมีจุดยืนอย่างไร” นายพิธากล่าว




ขณะเดียวกัน พิธา กล่าวถึงความคืบหน้าที่นายอุปกิต ปาจารียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรค อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เรื่องเช็กบิลไทยดำ-จีนเทา ว่า ต้องดูแลเต็มที่ ตนได้บอกนายรังสิมันต์ว่าขอให้เอาสำนวนฟ้องมาให้ดูว่าเขียนว่าอะไรบ้าง และจะใช้ทีมงานนักกฏหมายตั้งรับและสู้กลับ ถ้าสู้กลับได้ ต้องไปดูว่ามีการบรรยายคำฟ้องไว้ว่าอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องของรายละเอียด ขณะเดียวกัน ตนได้คุยกับนายรังสิมันต์แล้ว และนายรังสิมันต์ มั่นใจ 100% คิดว่าจะเวลาในชั้นศาล ในการเรียกเอกสารที่เขาหาไม่ได้ในช่วงอภิปราย ยืนยันว่าทางพรรคพร้อมที่จะปกป้องบุคลากรของพรรค



“ผมในฐานะหัวหน้าพรรคได้ต่อสายไปหาคุณโรมทันที ว่าพร้อมที่จะปกป้องในเรื่องที่เกิดขึ้น แต่คุณโรมกลับเข้มแข็ง บอกว่าไม่มีปัญหาเลยพี่ เรื่องแค่นี้ และผมก็คิดว่าตอนนี้มันวิกฤติ มีโอกาสตรงที่ว่าก็ควรจะใช้ในชั้นศาลเรียกเอกสารพยานตอนที่ผมยังหาไม่ได้ ก็จะได้ครบสักที และหากเกิดเขียนบรรยายคำฟ้องมาไม่ดี ทีมกฎหมายเราก็พร้อมที่จะสู้กลับ” นายพิธากล่าว



เมื่อถามว่า ส.ว. ควรตั้งคณะกรรมการสอบด้วยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ใช่แค่ ส.ว. อย่างเดียว ส.ส.หรือพรรคการเมือง ทุกองค์กรต้องมีกระบวนการ ต้องมีคณะกรรมการวินัย นักการเมืองต้องตรวจสอบได้ คนทุกคนเคยเป็นตัวร้ายในเรื่องเล่าของคนอื่น คงต้องมีการตรวจสอบแต่ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ ทุกองค์กรรวมถึง ส.ว. ด้วย ควรจะต้องมีกระบวนการในการตรวจสอบจริยธรรมของสภาบน



แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ