เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' ซัดเดือด เรือรบหรือขนมเค้ก ชี้เหตุ 'เรือหลวงล่ม' ความบกพร่องทัพเรือ

โดย nattachat_c

17 ก.พ. 2566

23 views

วานนี้ (16 ก.พ. 66) นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ซึ่งมองว่า อาจเกิดได้จาก 3 สาเหตุ คือ ความผิดพลาดของมนุษย์ สภาพอากาศ และความพร้อมของเรือ


ตั้งคำถามถึงพลเอกประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ปล่อยประละเลยให้มีการทุจริต ทุกกระบวนการตั้งแต่จัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงการซ่อมบำรุง


โดยตั้งคำถามว่า ใครเป็นคนออกคำสั่งให้เรือหลวงสุโขทัยกลับฐานทัพสัตหีบ และเหตุใดจึงไม่เข้าเทียบท่าที่บางสะพาน และหากดูจากศักยภาพของเรือหลวงสุโขทัยแล้วสภาพอากาศ ไม่น่าใช่สาเหตุที่ทำให้เรือล่มได้ เพราะเรือหลวงสุโขทัยสามารถทนต่อ sea state level 6 หรือทนต่อคลื่นสูง 6 เมตร นอกจากเรือหลวงสุโขทัยจะอยู่ในสภาพไม่พร้อมใช้งาน ประตูผนึกน้ำ ซีนยางขอบประตูใช้งานไม่ได้ เสื่อมสภาพ


นายพิจารณ์ จึงบอกว่าการล่มของเรือหลวง ไม่ใช่ความบกพร่องโดยสุจริต แต่เป็นความจงใจบกพร่อง เป็นการทุจริต แบ่งกันกินคนละคำ จนไม่แน่ใจว่าคือเรือรบหรือขนมเค้ก เพราะซ่อมกันอย่างไรและตรวจรับกันอย่างไร


นายพิจารณ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เรื่องของการซ่อมเรือหลวงสุโขทัย ยังมีการซ่อมอะไหล่ครีบกันโคลง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้รักษาสมดุลเรือ ซึ่งตนได้มีการสอบถามกองทัพเรือในกรรมาธิการ ว่าในการซ่อมมีการถอดครีบกันโคลงหรือไม่ ทางทร. ระบุว่าตัวครีบกันโคลงไม่มีผลต่อเรือร่ม และเรือเก่าอะไหล่หาไม่ได้ หากซ่อมเองไม่ดีอาจเกิดความเสียหายจึงถอดทิ้ง


การที่เรือหลวงสุโขทัย ที่มีรู่รัว ขาดมาตรวัด ขาดครีบกันโคลง ขาดต้นกล ขาดกำลังเครื่องกล ทำให้เรือล่มเสียชีวิต 24 นาย สูญหาย 5 นาย 


จึงงอยากสื่อสารไปยังพลเอกประยุทธ์และกองทัพเรือ ได้โปรดอย่ามองยุทโธปกรณ์เป็นเหมือนขนมเค้กที่ต้องแบ่งกันกิน ตั้งแต่การจัดซื้อไปยังการซ่อมบำรุง เพราะทุกครั้งที่กินกันอย่างเอร็ดอร่อยทำให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง


พบว่ารายจ่ายงบประมาณประจำปี 2566 เรือหลวงสุโขทัยรอซ่อมอยู่ 19 รายการ งบ 16.25 ล้านบาท จึงตั้งคำถามว่าเรือที่รอซ่อมออกไปปฏิบัติภารกิจได้อย่างไร ถือเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าเรือหลวงสุโขทัย ไม่ได้อยู่ในสภาพพร้อมปฎิบัติงาน นอกจากนี้กำลังพลก็ยังไม่พร้อม ตามหลักการต้องมีกำลังพลประจำเรือ 97 ตำแหน่ง แต่ขาดไปถึง 22 ตำแหน่ง


รวมถึงตำแหน่งสำคัญคือต้นกลเรือที่ยังว่าง มีหน้าที่ดูแลเครื่องจักรในท้องเรือ ยืนยันได้ว่าในวันที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ไม่มีต้นกลเรืออยู่บนเรือในวันดังกล่าวนั้น ผู้บังคับบัญชาอนุมัติให้เรือหลวงสุโขทัย ออกไปปฎิบัติภารกิจได้อย่างไรโดยไม่มีต้นกลเรือ นอกจากนี้ยังพบว่ามีเรือหลวงนเรศวร และเรือหลวงตากสินที่ไม่พร้อมปฏิบัติงานเช่นกัน เพราะหลังจากออกปฎิบัติภารกิจค้นหาผู้สูญหายจากเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ไม่ถึง 10 วัน ก็พบหลายส่วนขัดข้องและชำรุด 


นายพิจารณ์ กล่าวว่า กองทัพเรือ ยอมรับในกรรมาธิการ ว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองเสีย 1 เครื่องจริง แต่กองทัพเรือก็ยังชี้แจงว่าแม้เสีย 1 เครื่องแต่เรือยังมีความพร้อม จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ ตอบคำถาม ว่าความพร้อมในการรบอยู่ตรงไหนหรือไม่ได้คิดจะรบกับใคร หรือแค่ซ่อมเรือเอาไว้จัดงานวันเด็ก หรือแค่พาผู้หลักผู้ใหญ่ในกองทัพออกไปลอยอังคาร


นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการซ่อมตัวเรือ ซึ่งมีทั้งหมด 13 จุด ที่จะต้องเปลี่ยนเหล็กให้หนาขึ้น ได้ใช้แผ่นเหล็ก AS-36และลวดเชื่อมที่มีมาตรฐานหรือไม่ จากการตรวจสอบพบว่ามี 8 จุด ที่เหล็กบางกว่ามาตรฐานเดือนกลับไม่ได้เปลี่ยน แต่กองทัพเรือกลับไม่ได้ซ่อม และในทางกลับกันมี 10 จุด ที่ความหนาของเหล็กได้มาตรฐาน แต่กลับมีการซ่อมบำรุง แสดงให้เห็นถึงความบกพร่องอย่างชัดเจน เพราะในจุดที่ไม่ได้ซ่อมมีความสำคัญต่อความเป็นความตายของเรือ เนื่องจากตรงกับห้องเครื่องของเรือ หากมีรอยรั่วน้ำจะไหลเข้าไป ห้องเครื่องและระบบกำเนิดไฟฟ้า


ขณะที่บริษัทรับงานซ่อมเรือหลวงสุโขทัย เป็นเพียงห้องแถว ทุนจดทะเบียนเพียง 1 ล้านบาท และมีพนักงานแค่ 20 คน ซึ่งรู้กันทั้งกองทัพว่า เอกชนรายนี้ที่ได้งานซ่อมเรือของกองทัพเป็นประจำ เพราะมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับ “พลเรือโท” อักษรย่อ “ว” ชื่อเล่นอักษรย่อ “ก” เป็นอดีตเจ้ากรม เพียงขณะนี้หลักฐานอาจจะยังไม่ชัด แต่คนรู้กันทั้งกองทัพ แสดงให้เห็นชัดว่ากินกันหนักตั้งแต่ลวดเชื่อม ค่าแรง แล้วก็หลับหูหลับตาเซ็นรับงานแค่ให้เรือลอยน้ำได้ก็พอ ซึ่งเป็นความจงใจในการแบ่งเค้กแบ่งกันกินจนพุงกลางสุดท้าย สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ


นายพิจารณ์ ได้กล่าวว่า ได้พบว่าบริษัทที่จะได้รับงานกู้เรือเป็นบริษัทของไทย ที่ไม่มีคุณสมบัติ แต่มีคุณสมบัติพิเศษที่เหนือกว่าทุกบริษัทคือ ได้รับการรับรองจากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี


อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเพิ่มงบประมาณให้กับกระทรวงกลาโหมเท่าไหร่ แต่ตราบใดที่ยังภายใต้รัฐบาลปรสิต และ ระบอบ 3 ป. ก็ยังจะวนเวียนอยู่กับการทุจริตคอรัปชั่น แบ่งกันกินและปกปิดความผิดก็จะไม่มีกองทัพที่เข้มแข็ง ทั้งนี้ นายพิจารณ์ เรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ชี้แจงด้วยตนเองไม่ใช่ให้พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ช่วยชี้แจงเหมือนทุกครั้ง
-------------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/q9P0EEWJ_pU



คุณอาจสนใจ

Related News