เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ยันไม่เอื้อประโยชน์ใคร สวนกลับรัฐบาลในอดีต ทำไมไม่รู้ขบวนการ ‘ตู้ห่าว’

โดย petchpawee_k

17 ก.พ. 2566

70 views

การอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ตามมาตรา 152 แบบไม่ลงมติเมื่อวานนี้ เสร็จสิ้นลงแล้ว ฝ่ายค้านก็ตามจะเดินหน้านำหลักฐานต่างๆที่นำมาอภิปราย ส่งให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบเอาผิดถึงความไม่โปร่งใสด้านต่างๆของรัฐบาลต่อไป


ซึ่งภาพรวมการอภิปราย 2 วันที่ผ่านมาไฮไลท์ของฝ่ายค้านอยู่ที่กลุ่มทุนจีนสีเทา และ เครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติประเภทต่างๆ ที่เกิดจากการปล่อยปละละเลยและความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล

โดยเฉพาะกรณีของนายตู้ห่าว ที่ ส.ส.รังสิมันต์ โรม อภิปรายให้เห็นถึงอิทธิพลและความเชื่อมโยงต่างๆ ของคนใกล้ชิดรัฐบาล


โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงประเด็นนี้ ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้นิ่งนอน เป็นคนสั่งการให้ตรวจสอบด้วยตัวเอง หลังทราบเรื่อง แต่ตั้งข้อสังเกตว่า นายตู้ห่าวเข้ามาก่อนตนเป็นรัฐบาล ทำไมในอดีตถึงไม่จัดการ

นายกรัฐมนตรี บอกว่า นายตู้ห่าวเข้ามาประเทศไทย ตั้งแต่ปี54 มีการขออนุมัติสัญชาติไทย และเอาเงินไปซื้อ หมู่บ้าน ของบริษัทใครบางคน และซื้อหลายหมู่บ้าน ยืนยันว่า "รัฐบาลนี้ไม่มีแน่นอน ที่จะมาขายบ้านแล้วแถมสัญชาติให้"

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงถึงเรื่องที่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่าไปเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชัน โดยย้อนกลับไปที่พรรคเพื่อไทย ว่ากล้าพูดได้อย่างไร ทั้งๆที่ในอดีต รัฐมนตรีหลายคนของพรรคเพื่อไทยก็มีปัญหาคอร์รัปชัน ติดคุกมาแล้วก็หลายคน ต่างจากรัฐบาลของตน ตั้งแต่ปี57 มา ยังไม่มีติดคุกสักราย


ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า การชี้แจง ของนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้ มีการ ทำอินโฟกราฟฟิก โควท คำพูด ตัวเอง มาประกอบเพื่อเน้น ตอบโต้ไปที่พรรคเพื่อไทยโดยตรง อย่างกรณีของนายตู้ห่าว ก็ขึ้นข้อความว่า "รัฐบาลนี้ไม่มี ขายบ้านแถมสัญชาติ"


ส่วนปัญหาคอร์รัปชัน ก็ระบุด้วย ว่า พรรคเพื่อไทย เรื่องคอรัปชัน ยังจะกล้าพูดหรอ? รัฐมนตรีหลายคนก็มีปัญหาเรื่องคอรัปชัน มีรัฐมนตรีติดคุกตั้งหลายคน บางคนไปต่างประเทศ


แล้วมีการทำอินโปรกราฟฟิก เทียบให้เห็นอีกด้วยว่า รัฐบาลประยุทธ์ รัฐมนตรีติดคุกเป็น ศูนย์ ไม่เหมือน 2 รัฐบาลในอดีต


อย่างไรก็ตามการชี้แจงของนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ยังไม่ได้ชี้แจงถึงข้อกล่าวหาที่ไม่ดำเนินการขยายผล กรณีของ ร้อยเอกธรรมนัส มีความใกล้ชิดกับนายตู้ห่าว รวมถึงกรณี ของ ส.ว. ชื่อ อ.อ่าง ที่ถูกเชื่อมโยง เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด ทุนมินลัต ของเมียนมา ด้วย

โดย ท่านนายกฯบอกเพียงว่า ตนเองไม่ได้ช่วยเหลือใคร

ขณะที่ในรอบค่ำนายกฯได้ลุกขึ้นชี้แจงอีกครั้ง พร้อมขอบคุณข้อมูลต่างๆ ทั้งที่เป็นประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์ ยืนยันว่าตนถูกตรวจสอบมาตลอด ถูกฟ้องร้องเป็นร้อยคดี แต่ก็ได้ชี้แจงแก้คดีไปแล้ว ส่วนเรื่องบัญชีทรัพย์สินที่โจมตีกันว่าไม่เปิดเผยนั้น ยืนยันว่า ได้ยื่นให้ ป.ป.ช.ไปแล้ว แต่การไม่เปิดเผยก็เป็นเรื่องของ ป.ป.ช.



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0TzyI77xSEA

คุณอาจสนใจ

Related News