เลือกตั้งและการเมือง

มท.1 แจงปม “ตู้ห่าว” ได้สัญชาติไทย ย้อนไทม์ไลน์ผ่านขั้นตอนกลั่นกรองสมัย "จารุพงศ์" ปี 56

โดย kanyapak_w

16 ก.พ. 2566

80 views

“พล.อ.อนุพงษ์” แจงปม “ตู้ห่าว” ได้สัญชาติไทย พร้อมไล่เรียงไทม์ไลน์ ย้ำแค่ลงนามตามอำนาจหน้าที่ หลังผ่านขั้นตอนคณะกรรมการกลั่นกรองแล้ว สมัย “จารุพงศ์” เป็น รัฐมนตรีมหาดไทย ปี 2556



พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลุกขึ้นชี้แจง นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กรณีสัญชาติไทยของ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ “ตู้ห่าว” โดยไล่เรียงไทม์ไลน์ว่า เรื่องนี้ นายชัยณัฐร์ ได้มีการร้องขอแปลงสัญชาติ เพราะมีภรรยาเป็นคนไทย เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2554 ต่อกองบัญชาการตำรวจสันติบาล จากนั้นได้ผ่านขั้นตอนคณะอนุกรรมการกลั่นกรองเกี่ยวกับสัญชาติ โดยมีการพิจารณาเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2556 ดังนั้นสรุปแล้วมีการยื่นคำขอ และตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



ก่อนมาถึงขั้นตอนการอนุญาต โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขณะนั้น ก็คือ นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ ได้พิจารณาแปลงสัญชาติไทยให้ “ตู้ห่าว” เมื่อปี 2556 ซึ่งถือเป็นเสร็จสิ้นตามกระบวนการได้รับสัญชาติไทยเรียบร้อย



ส่วนจะทำให้ครบถ้วน จะต้องมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อผ่านขั้นตอนต่างๆไปแล้ว ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้ามารับหน้าที่ต่อจากนั้น จึงปรากฎชื่อเป็นผู้ลงนามในประกาศกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2557 หลังจากกระทรวงการต่างๆเสร็จสิ้นไปแล้ว



ดังนั้นเรื่องนี้ “เขาได้ใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย เมื่อแต่งงานกับคนไทย และดำเนินการตามขั้นตอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผ่านการพิจารณาทุกอย่างจบสิ้นหมดแล้ว ผมจึงลงนามประกาศเพื่อลงในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น”




คุณอาจสนใจ

Related News