เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ลุกแจงสภา อภิปรายวันแรก ติงฝ่ายค้านแจงอะไรก็ไม่ฟัง ลั่นไม่เคยเอื้อประโยชน์ใครปมทุจริต

โดย petchpawee_k

16 ก.พ. 2566

167 views

วานนี้ (15 ก.พ.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในเวลา 15.55 น โดยระบุว่า การอภิปรายที่ผ่านมามีทั้งแนะนำกล่าวหาตักเตือนและหลายอย่าง อยากจะกราบเรียนว่า โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจผมทำมาหมดแล้ว แต่ยังไม่เกิดผลท่านก็เอามาตีกินอยู่อย่างนี้ ไอ้ที่พูดมาทั้งหมดเวลารัฐบาลพูดท่านก็ไม่ฟัง กระทรวงการคลังหน่วยราชการชี้แจงท่านก็ไม่ฟัง เพราะฉะนั้น นโยบายต่างๆ อะไรของท่าน เมื่อท่านเป็นรัฐบาลท่านก็ทำเถอะครับ ท่านต้องได้เป็นนะ ถ้าท่านได้เป็นนะ


ก่อนที่จะพูดถึงผลงานของรัฐบาลต่างๆ การแก้ไขปัญหาความยากจน ขอให้ท่านไปลองศึกษาดูแล้วกัน หากง่ายอย่างที่ท่านพูดคงทำได้นานแล้ว สมัยก่อนท่านก็ทำไม่ได้ เรื่องการทุจริตผิดกฎหมาย ในกระบวนการยุติธรรมก็ไปว่ามา ก่อนที่ท่านนำตนไปโยงคนนู้นคนนี้ เป็นญาติคนโน้นคนนี้ ผมคือตัวผม และผมไม่เคยเอื้อผลประโยชน์ให้กับใคร ก็ไปตรวจสอบมา


โดยขณะชี้แจง พลเอกประยุทธ์ ได้มองไปยังฝ่ายค้าน พร้อมกับระบุว่า สมัยก่อนไม่เห็นพูดเก่งเหมือนอย่างนี้เลย สมัยท่านเป็นรัฐบาลกันน่ะ เรื่องทุจริตไม่เห็นมีการพูดกันเลยสักคำ ซึ่งต่อจากนี้จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง ตนไม่อยากทำให้เสียบรรยากาศ เราเพิ่งผ่านห้วงเวลาของวันวาเลนไทน์ไปด้วย ก็ไม่อยากทำให้เสียอารมณ์ ตนก็นั่งฟังมาตั้งแต่เช้า เรื่องดีๆ ตนก็รับไว้ หลายเรื่องที่ไม่ตรงไม่ถูกต้อง ก็ต้องให้ฝ่ายตนชี้แจงบ้าง ซึ่งตนได้เตรียมข้อมูล อย่างเรื่องสำคัญ ก็จะได้ชี้แจงในเวลาที่เหมาะสม แต่จำเป็นต้องหยุดตรงนี้ไว้บ้าง ไม่เช่นนั้นท่านก็ฉวยโอกาสตรงนี้หาเสียงของท่าน


ผมพยายามไม่ไปแตะต้องท่านเลย เพราะฉะนั้นขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามมารยาท และกติกาของสภาฯ คนเราต้องมีมารยาทในการพูดจาให้กัน หลายอย่างเป็นปัญหาเชิงบริหารเชิงกฎหมาย ทุกอย่างมีหลักการและหลักเกณฑ์เตรียมไว้ทั้งหมดแล้ว เพราะฉะนั้นก็ไปตรวจสอบมา เพื่อให้เกิดความชัดเจน ก่อนที่จะกล่าวอ้างว่าใครผิดหรือถูก ไปว่ามาจนพ้นการสืบสวนและสอบสวนออก ยืนยันว่าตนไม่เคยปล่อยปละละเว้น เมื่อเกิดมาก็สอบสวน หากยังไม่เกิด การที่มาพูดในนี้ทำให้คนข้างนอกได้ยิน มันก็กลายเป็นว่าคนนี้ผิดไปแล้ว ขอให้เคารพกระบวนการยุติธรรมด้วย


ตนไม่อยากให้อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ มาก้าวล่วงอำนาจบริหารมากเกินไป มันคนละอำนาจกัน หน้าที่แต่ละคนผมไม่ว่า หากท่านจะค้าน แต่บางอย่างเป็นเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารเขา ไม่ดีก็ให้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษเอา ไม่ใช่มาติติงพูดจาเสียหายแบบนี้ บางอย่างผมรับไม่ได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tyK1d8YXhaw


คุณอาจสนใจ

Related News