เลือกตั้งและการเมือง

"โรม” แฉ ส.ว.ทรงเอ เอี่ยวพ่อค้ายา ซัด นายกฯ เอื้อประโยชน์ทุนจีนสีเทา

โดย paranee_s

16 ก.พ. 2566

294 views

วันที่ 15 ก.พ.2566 ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ย้อนไปเมื่อ 4 ปีก่อน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยแถลงนโยบายปราบปรามยาเสพติดข้ามชาติ พูดเสียดิบดีว่าจะแก้ไขปัญหายาเสพติด บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ปราบปรามแหล่งผลิตและเครือข่ายผู้ค้ายา โดยเฉพาะผู้มีอิทธิพลและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด สิ่งที่ตามมาคือ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนนครบาลมีการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดประมาณ 3-4 กลุ่ม เป็นกลุ่มที่รับซื้อยาบ้าจากประเทศเมียนมา โดยใช้บัญชีม้าที่ถูกจ้างให้เปิดขึ้น ซึ่งผู้ควบคุมบัญชีอยู่ภายนอกประเทศทั้งหมด เงินที่เข้าบัญชีม้าถูกฝากหรือโอนต่อไปที่บัญชีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.แม่สาย จ.เชียงราย ธุรกรรมลักษณะดังกล่าว พบว่าทำกันมาตั้งแต่ปี 2550 ในนามของ 3 บริษัท ซึ่งทั้งหมดทำขึ้นเพื่ออำพรางเงินผิดกฎหมาย ตบแต่งกิจกรรมให้ดูซับซ้อนและใช้ไปกับการทำเรื่องสุจริต


“ทั้งหมดนี้คือความพยายามอำพรางเงินที่ผิดกฎหมาย ตกแต่งกิจกรรมให้ดูซับซ้อน และดูเหมือนว่าได้ใช้ไปกับเรื่องสุจริต นั่นหมายความว่าหากรัฐบาลจริงจังกับที่แถลงเอาไว้ ก็ต้องจัดการอย่างจริงจังกับกลุ่มที่ฟอกเงินให้กับผู้ค้ายาเหล่านี้ทั้งหมดเช่นกัน” นายรังสิมันต์กล่าว


นายรังสิมันต์ ระบุต่อว่า ตำรวจสืบนครบาลไม่รอช้า จับกุมผู้ต้องหารายสำคัญได้ 4 ราย เป็นชายชาวเมียนมาชื่อ มินลัต , นาย D , นางสาว ป. , นางสาว น. ซึ่งทั้ง 4 คน ถูกส่งฟ้องศาลเรียบร้อย


เรื่องดูเหมือนจะจบบริบูรณ์ แต่มีตัวละครหนึ่งปรากฏกายขึ้นมา โดยพบว่านายมินลัต มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจอย่างยาวนานกับชายชาวไทยคนหนึ่ง ชื่อ อ. ทรงเอ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและเคยถือหุ้นบริษัทที่พัวพันกับคดีฟอกเงิน


นอกจากนนี้นาย อ. มีสักเป็นพ่อตา ของนาย D ที่ถูกจับไปรอบเดียวกับนายมิน ลัต ที่สำคัญที่สุดนาย อ.ได้รับการคัดสรรเข้ามาเป็นส.ว. เพราะมีความรู้และมีความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน พอมีข่าวนายมิน ลัต ถูกจับ ส.ว. อ. อ่าง ก็ออกมาปฏิเสธว่าก็รู้จักกันอยู่ และไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกัน หันไปสนใจพระพุทธศาสนา ไม่ได้ไปชายแดนมานานแล้ว และทั้ง 2 บริษัทก็ลาออกไปแล้วก่อนเข้ารับตำแหน่ง ส.ว.


นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ส.ว. อ.ให้เลขาฯ นาง ป.จดจัดตั้งบริษัทขึ้นใหม่ ซึ่ง นาง ป. ก่อนหน้านี้ที่โดนจากเคยให้การกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และออกมายอมรับว่าที่ไปถือหุ้นบริษัทดังกล่าวเป็นการให้นำชื่อไปใช้เฉย ๆ และเป็นเพียงแค่นอมินี ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทที่ฟอกเงินผ่านการซื้อขายไฟฟ้ามี นายมิน ลัต ถือหุ้นใหญ่ นาง ป.ถือหุ้นเป็นนอมมินีให้ ส.ว. อ.ส่วนกรรมการอีกคนขอให้เป็นภรรยา คือ น.ส. น.ที่ถูกจับไปด้วย นายกฯเลือกส.ว.มากับมือรู้หรือไม่ว่าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น และมีการโอนค่าใช้จ่ายไปให้จากรายได้ค่าไฟฟ้า โดยมีการทำแบบนี้ทุกเดือน


“จะเห็นได้ว่าคนที่เอานาย อ. เข้ามาเป็น ส.ว. สุดท้ายก็จบที่พลเอกประยุทธ์ จบที่อีกหลายคนใน คสช. คนเหล่านี้เป็นทหารมาทั้งชีวิต เคยมีกำลังพลที่ดูแลชายแดนมากมาย มีหรือจะไม่รู้ว่าขบวนการค้ายาเสพติดมีใครเกี่ยวข้องบ้าง มีหรือที่จะไม่รู้ว่านายทรงเอ พื้นเพเป็นคนอย่างไร” นายรังสิมันต์กล่าว


นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ตำรวจสืบจึงได้ออกหมายจับ ส.ว. อ.อ่าง เมื่อวันที่ 3 ต.ค.65 ซึ่งศาลอนุมัติหมายจับ แต่ปรากฏว่าวันเดียวกัน มีการเรียกไปให้ถอนหมายจับ เนื่องจากผู้ถูกออกหมายจับเป็นบุคคลสำคัญ สิ่งเหล่านี้จะสอดประสานกันขนาดนี้ไม่ได้เลย ถ้าไม่มีคนคอยบงการ อย่างคนที่มีผลประโยชน์กับ ส.ว.อ.อ่าง อย่างเหนียวแน่น นั่นก็คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา


นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่าตนยังตั้งข้อสังเกตว่าทำไมนายกฯ จึงยังอุ้ม ส.ว.คนดังกล่าว เพราะส.ว.คนดังกล่าวถือหุ้นใหญ่บริษัทแห่งหนึ่งที่เกี่ยวข้อง แต่เจ้าตัวก็ออกมาอ้างว่าได้ลาออกแล้ว และขายหุ้นไปหมดแล้ว เพราะบริษัทดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ ที่ดินแปลงหนึ่งในซอยอารีย์สัมพันธ์ 5 ที่บริษัทดังกล่าวได้สร้างตึกขึ้นมาหลังหนึ่ง และปัจจุบันนี้ตึกดังกล่าวสร้างเสร็จแล้วและเป็นที่ทำการของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จึงขอให้นายกฯชี้แจงเรื่องนี้ ด้วยว่าราคาค่าเช่าเท่าไหร่ หรือให้ยืมกันฟรี ๆ ยืมพรรค ยืมที่ดินกัน ซึ่งนายกฯเข้าไปเกี่ยวข้องกับคนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการฟอกเงิน ตนไม่อยากจะจินตนาการว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นนายกฯต่อจะตอบแทนให้กับคนแบบนี้อย่างไร เพราะยังช่วยปกป้องคนแบบนี้ เพราะหวังผลประโยชน์ตอบแทนจากผลประโยชน์ธุรกิจมืดหรือไม่ จึง ไม่กล้าทิ้งท่อน้ำเลี้ยงนี้


นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยังกล่าวถึงเรื่องทุนจีนสีเทา ที่ย้ายฐานเข้ามาเพื่อประกอบวิชาชีพในประเทศไทย โดยทุนจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยคือ นายตู้ห่าว


ทั้งนี้ คดีของนายตู้ห่าว ตลอดเวลาเตะถ่วง ประวิงเวลาและหวังว่าจะรอให้กระแสซาลง ทุบทำลายพยานหลักฐาน จนอาจเปลี่ยนจากชนะเป็นแพ้ หรือหากเกิดก็ให้คดีอ่อนที่สุด และไม่ต้องสงสัยว่าต่อจากนี้จนถึงวันพิพากษา กระบวนการล้มคดีที่มีคนของภาครัฐร่วมสมคบคิดจะทยอยมาอย่างไม่มีหยุด ซึ่งคนที่ใครต่อใครจะช่วยล้มคดีให้เกิดขึ้นได้ก็มีแต่คนมีเส้นเท่านั้น ตนจึงต้องถามหาความรับผิดชอบจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ผู้บัญชาการตำรวจมาก่อนเพราะท่านหรือผู้ที่บุกไปค้นผับจินหลิงตั้งแต่แรก รวมไปถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ควรจะเร่งรัดคดีดังกล่าว เพื่อให้สังคมเกิดความเชื่อมั่น แต่กลับเช้าชามเย็นชามตัดช่องน้อยรอวันตัวเองเกษียณ


แต่ผู้ที่กำกับควบคุม คือนายกฯ ท่านเห็นข่าวคดีนี้มาเป็นเดือน ๆ ท่านควรจริงจังกับการปราบปรามธุรกิจจีนเทา กลับปล่อยให้มีการทำลายอะไรพยานหลักฐาน หรือเพราะคดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับหลานท่าน จึงมีการตั้งข้อสังเกตกันว่าไม่หลานพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฟอกเงินให้ตู้ห่าว หรือตู้ห่าวฟอกเงินให้หลานพลเอกประยุทธ์ และคดีนี้เชื่อมโยงพบเส้นทางการเงินที่เป็นธุรกิจใหญ่ อย่างน้อยที่สุด หลานของพลเอกประยุทธ์ จะต้องถูกเรียกมาสอบสวน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกมาสอบสวนแล้ว แต่มาแบบเงียบๆ ฉะนั้นจะทำให้วางใจได้อย่างไรเราจะไม่มีลูกเล่นว่าคดีนี้จะไม่ทำให้หนีรอดไปอีก


นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ฉะนั้นจะมั่นใจได้อย่างไรว่าบ้านพลเอกปรีชา จันทร์โอชา น้องชายพลเอกประยุทธ์ที่มีเรื่องเยอะเหลือเกิน จะไม่มีมือวิเศษมาคอยปัดคดี ให้ค้านสายตาคน และจะเชื่อได้อย่างไรว่าพลเอกประยุทธ์เป็นคนดี


นอกจากนี้ นายตู้ห่าว ยังสนิทสนมกับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่าด้วย และเลี้ยงจีนเทาไว้อีกหลายคน ทั้งนายจาง , นายเกา ,นายเฉิน,ซึ่งทั้ง 3 คน อยู่ที่เดียวกันหมด และจดทะเบียนอยู่ที่อโศก-ดินแดง โดยเป็นสถานที่ตั้งบริษัทรักษาความปลอดภัย และภรรยาของร้อยเอกธรรมนัส ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทรักษาความปลอดภัยดังกล่าว


ทั้งนี้ ตนได้ยินมาว่าหนึ่งในแก็งคอลเซ็นเตอร์ ที่หลอกลวงประชาชนทั้งคนไทยและคนจีน ตนจึงอยากรู้ว่าเงินเข้ากระเป๋าใคร เข้ากระเป๋าร้อยเอกธรรมนัสหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีก็รับทราบ แต่กลับไม่สอบสวนให้มาถึงร้อยเอกธรรมนัส


นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า นายหลิน คู่ซี้ของตู้ห่าว ยังมีความสนิทสนมกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะได้มีการถ่ายรูปกันที่บ้านป่ารอยต่อฯอีกด้วย แต่ตอนนี้นายหลิน ปัจจุบันได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว


นอกจากนี้ ยังมีนายเซา นายทุนจีนอีกคนที่มีหมายจับอยู่ที่จังหวัดปัตตานีและจับได้เมื่อเดือนก่อน ที่มีการปลอมบัตรประชาชนและเอกสารราชการ


ช่วงหนึ่ง นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้ขอประท้วงเพราะการอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายตามญัตติมาตรา 152 และไม่เข้าใจว่าร้อยเอกธรรมนัส ไปเกี่ยวข้องอะไรกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะการอภิปรายดังกล่าวเป็นซักถามและแนะนำการบริหารงานของรัฐบาล


จากนั้นนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้กล่าวขอให้นายรังสิมันต์ อภิปรายอยู่ในกรอบ ไม่โยงไปถึงคนอื่น เพราะร้อยเอกธรรมนัส ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ