เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยปมคำนวนจำนวนส.ส.-แบ่งเขต ต้องนับรวมราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยหรือไม่ "วิษณุ" ชี้เป็นเรื่องดี

โดย kanyapak_w

14 ก.พ. 2566

36 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน กกต. ว่าที่ประชุม กกต. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัด ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังถูกสังคมตั้งคำถามและเกิดความเคลือบแคลงใจ ด้าน อดีต กกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร เชื่อจะไม่กระทบต่อไทม์ไลน์การเลือกตั้ง




“วิษณุ” ชี้เป็นเรื่องดี กกต.ส่งศาล รธน.ตีความสูตรคำนวณราษฎรที่นับรวมคนต่างด้าวหรือไม่ คลายสงสัยสังคม มองอาจจะล่าช้าแต่ไม่ใช่ถ่วงเวลา ขอให้เวลาศาลพิจารณา ย้ำส่งไปแล้วก็อย่าติดใจ ปล่อยให้เป็นอำนาจศาล





14 ก.พ. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความสูตรคำนวณราษฎรที่นับรวมคนต่างด้าวด้วย ว่า ก็ดีจะได้รู้แล้วรู้รอด ส่วนจะทันเวลาหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดว่าน่าจะทัน เพราะเป็นปัญหาข้อกฎหมาย



เมื่อถามว่าประเด็นดังกล่าวศาลจะรับพิจารณาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นประเด็นสงสัยในอำนาจหน้าที่ ส่วนจะต้องใช้เวลากี่วันนั้น นายวิษณุกล่าวว่า เมื่อส่งไปแล้วก็อย่าติดใจสงสัย ว่าใช้เวลากี่วันต้องปล่อยเขาไปให้เป็นเรื่องของศาล



เมื่อ ถามต่อว่าในเรื่องของการคำนวนควรจะนับรวมคนต่างด้าวด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้แล้วแต่ มันเป็นปัญหาสงสัยในสังคมอยู่แล้ว



เมื่อถามอีกว่าจะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้รัฐบาลไม่สามารถยุบสภาได้ในเดือนกุมภาพันธ์ และต้องขยับไปเป็นกลางเดือนมีนาคมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยบอกว่าจะยุบสภาในเดือนกุมภาพันธ์



ส่วนหากไม่ยุบสภาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์กรอบเวลาของ กกต. เพียงพอหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นอำนาจของรัฐบาล แล้วแต่ หากยุบสภาแล้วศาลรัฐธรรมนูญอยู่ระหว่างการพิจารณาก็ทำได้ และการกำหนดวันเลือกตั้งตนเองไม่อยากพูดเดี๋ยวจะหาว่าเป็นการชี้ช่อง เพราะการกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อประกาศแล้วก็สามารถเลื่อนได้ หากเกิดน้ำท่วมก็เลื่อนได้ หรือหากเกิดเหตุขัดข้องอื่นๆก็สามารถเลื่อนได้




เมื่อถามอีกว่าจะเป็นการถ่วงเวลาให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นการทำให้ล่าช้า แต่ไม่ใช่การถ่วงเวลา แต่เป็นการป้องกันเอาไว้




แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,กกต ,เลือกตั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News