เลือกตั้งและการเมือง

“พล.อ.เลิศรัตน์” ขออย่าเหมารวมความเห็นส่วนตัว ส.ว.คนใดคนหนึ่ง ต้องเป็นกลางเลือกนายกฯ มองภาพรวมของประเทศ

โดย kanyapak_w

13 ก.พ. 2566

39 views

“พล.อ.เลิศรัตน์” ขออย่าเหมารวมความเห็นส่วนตัว ส.ว.คนใดคนหนึ่ง เป็นทิศทางของ 250 ส.ว. ระบุการโหวตเลือกนายกฯ เป็นดุลพินิจ ต้องมองภาพรวมประเทศ



พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการแสดงความเห็นของนาย วันชัย สอนสิริ สมาชิกวุฒิสภา ที่มีกระแสตีกลับว่าส.ว.ไม่ฟังเสียงประชาชน ก็ย้ำว่าไม่ใช่ความเห็นทั้งหมดของ ส.ว.250 คนจะคิดแบบนั้น แต่เราจะไปห้ามใครแสดงจุดยืนไม่ได้ ทั้งนี้ส่วนตัว หากถามถึงการเลือกนายกรัฐมนตรี ในครั้งสุดท้ายของส.ว.ปัจจุบัน คิดว่าต้องดูหลายอย่างประกอบกัน และที่สำคัญต้องวางตังเป็นกลาง ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองพรรคหนึ่งพรรคใด ดังนั้นตนจะไม่พูดสิ่งใดที่ไปกระทบหรือให้ร้ายกับพรคการเมือง เพราะเวลานี้เป็นช่วงหาเสียง เป็นเวลาของประชาชนจะใช้สิทธิ์ในหารเลือกตั้ง และสุดท้ายเมื่อได้ ส.ส.ครบ 500 คน ก็จะเห็นเองว่าจะรวมตัวกันอย่างไร ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมร่วมรัฐสภา



ซึ่ง ส.ว.จะพิจารณา 2 ประการ คือ 1.จำนวนส.ส.ที่สนับสนุน ผู้ที่จะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของแต่ละกลุ่ม และ 2. ตัวบุคคลแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่เราจะคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน เสถียรภาพ และประสิทธิภาพในการบริหารงานของรัฐบาลในอนาคต ฉะนั้นหากมีคนที่เหมาะสม และมีผู้สนับสนุนเกินครึ่ง ผมคิดว่าส.ว.จะยกมือให้ ส่วนถ้ามีเสียงเกินครึ่งแต่ไม่เหมาะสู้อีกคนไม่ได้ ก็อาจใช้วิธีไม่ลงคะแนนเสียงให้ สุดท้ายจะถอยกลับไปที่การเสนอชื่อใหม่



พล.อ.เลิศรัตน์ ระบุว่าการที่พรรคการเมืองจับมือกันหลังเลือกตั้งก็เป็นสิทธิ์ แต่การจะเสนอใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เป็นสิ่งที่ต้องมองในภาพรวมด้วย เช่น “การโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี สำหรับคู่เปรียบแทบสู้กันไม่ได้เลย เสียงของส.ว.จึงเทไปที่พล.อ.ประยุทธ์ เกือบทั้งหมด”



ทั้งนี้ตนมองว่า ส.ว.ต้องวางตัวเป็นกลาง ใช้ดุลพินิจในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นช่วงสำคัญในการเปลี่ยนผ่าน สู่การมีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยเพื่อประโยชน์ของประชาชน



“เรื่องการเลือกใครอยู่ที่สถานการณ์ ไม่ได้ยึดกับ ลุงตู่ หรือ ลุงป้อม เราอย่านำความเห็นใคร มาสะท้อนส.ว.ทั้งหมด ผมว่าก็ไม่แฟร์ เพราะทุกคนมีความคิดที่หลากหลาย อย่าคิดว่าสิ่งที่พูดไปจะเป็นสิ่งที่ไปดำเนินการ เพราะท่านเองก็ไม่รู้ว่าใครจะได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีบ้าง อยู่ที่ประชาชน ขอให้เชื่อว่าจะเลือกถูกใจสื่อมวลชนแน่นอน”




คุณอาจสนใจ

Related News