เลือกตั้งและการเมือง

อบต. 4 แสนคน เตรียมเฮ! เข้าพบ 'พีระพันธุ์' ลุ้นขึ้นค่าตอบแทน ชี้ถ้าสำเร็จถือเป็นผลงาน 'ลุงตู่'

โดย nattachat_c

8 ก.พ. 2566

28 views

วานนี้ (7 ก.พ. 66) นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายกสุพจน์ แพรดำ ผู้อำนวยการสำนักงานสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย ได้เข้าพบ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายชัชวาลล์ คงอุดม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการขอขึ้นค่าตอบแทนของผู้บริหารท้องถิ่น อบต. และสมาชิกทั่วประเทศ ชึ่งเคยได้ยื่นเรื่องมานานแล้ว


นายวิระศักดิ์ เปิดเผยภายหลังเข้าพบว่า นายพีระพันธุ์แจ้งให้ทราบว่า ทาง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเห็นชอบในหลักการ จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมาย ในวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ เพราะอบต.ไม่ได้ขึ้นค่าตอบแทนมาประมาณ 15 ปีแล้ว ถือว่าเป็นความหวังที่อบต.รอมานาน


ทั้งนี้ ถ้าเปรียบเทียบค่าตอบแทนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปัจจุบันค่าตอบแทนสูงสุดของ อบต.เท่ากับขั้นต่ำสุดของเทศบาล จึงเป็นการปรับเพิ่มเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในฐานะเป็นท้องถิ่นด้วยกันทั้งหมด


สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการปรับให้ อบต.ครั้งนี้ ทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  กระทรวงมหาดไทย เห็นว่าสามารถจัดสรรได้ตามกรอบวงเงินที่มีอยู่ เพราะเงินส่วนใหญ่ก็มาจากท้องถิ่นเอง


นายวิระศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ทางเลขาธิการนายกฯแจ้งให้ทราบว่าในวันที่ 8 ก.พ. ถ้าคณะกรรมการกลั่นกรองด้านกฎหมายหมาย กระทรวงมหาดไทย พิจารณาร่างระเบียงของกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องขึ้นค่าตอบแทนผู้บริหาร อบต. แล้วเสร็จก็ส่งเรื่องให้ รมว.มหาดไทยลงนามก็เรียบร้อย ไม่ต้องนำเข้าครม. เพราะเป็นแค่ระเบียบของกระทรวงมหาดไทย แม้จะมีการยุบสภาก็ไม่มีผลสามารถบังคับใช้ได้


ก่อนหน้านี้ทางสมาคมฯได้เคยยื่นเรื่องนี้ต่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อปีที่ผ่านมาที่ จ.เชียงใหม่ แต่เรื่องยังเงียบไม่รู้ด้วยเหตุผลใด จึงมาตามเรื่องกับนายพีระพันธ์อีกครั้ง ถือเป็นความหวังเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เพราะเรื่องนี้เป็นความหวังของนายก อบต. 5,300 แห่ง ถ้ารวมถึงสมาชิกอบต.ทั่วประเทศก็เกือบ 4 แสนคน


ถ้าเรื่องนี้สำเร็จจะถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง ของนายกรัฐมนตรีที่ส่งนายพีระพันธุ์มาหารือ โดยในวันที่ 1-3 มีนาคม สมาคมอบต.ฯจะจัดสัมมนาใหญ่ที่ จ.อุดรธานี จะเชิญนายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธาน ถ้าเรื่องนี้สำเร็จรับรองว่าท้องถิ่นทั่วประเทศจะมาขอบคุณนายกฯกระหึ่มแน่นอน เพราะไม่มีใครเคยทำเรื่องนี้สำเร็จมาก่อน

----------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-hhaMxIl8GU

คุณอาจสนใจ

Related News