เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' ถามกลับ 'ส.ว.วันชัย' อักษร ส.คือใคร แจงไม่เคยคุยกับ 'สุรเกียรติ เสถียรไทย'

โดย passamon_a

6 ก.พ. 2566

88 views

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.66 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ระบุว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีตัวจริงของพรรคเพื่อไทย มีอักษรย่อ ส. ส่วนที่เหลือเป็นตัวหลอก ว่าเขาคือใคร และฝากขออักษรตัวต่อไปด้วย เพราะตนไม่ทราบจริง ๆ และเพิ่งได้ยินเรื่องนี้


ส่วนที่มีการคาดการณ์มีว่าเป็น นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่าไม่ใช่ และไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยเลย


เมื่อถามว่า การเมืองลักษณะนี้เป็นการบอนไซ (บ่อนทำลาย) พรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะขณะนี้ถือว่ามีความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค 2 คนแล้ว และมีการคาดว่าคนที่ 3 จะเป็นนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคหรือไม่


นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ความจริงเกิดกระแสในทุกด้านอยู่แล้ว ไม่ว่าเพื่อไทยจะหาเสียงแบบแลนด์สไลด์หรือจับมือกับใคร แต่พรรคมีจุดยืนที่มั่นคง และยังเดินหน้าหาเสียงกับประชาชนต่อไป และที่สำคัญพรรคเพื่อไทยจะเลือกคนที่มีคุณภาพให้กับประชาชนอย่างแน่นอน ส่วนแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 ของพรรคจะเป็นคนในพรรคหรือนอกพรรคนั้น เมื่อถึงเวลาจะบอกอย่างแน่นอน


นายแพทย์ชลน่าน กล่าวเสริมว่า กระบวนการพิจารณาแคนดิเดตนายกฯ พรรค มีคณะกรรมการ มีเป้าหมายที่ชัดเจน ทุกอย่างเพื่อประชาชน ตนในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคก็ไม่จำเป็น เพราะไม่มีข้อบังคับใดที่เขียนไว้ หรือกฎหมายใดที่บันทึกไว้ แต่ของพรรคเพื่อไทยเปิดกว้าง ดังนั้นจึงไม่ถือว่าเป็นการบอนไซ แต่จะเป็นการหาเสียงที่ดีที่สุด


เมื่อถามว่า ขณะกระบวนการสรรหาแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยถือว่าเสร็จสิ้นแล้วหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่จบ 100% และอยู่ในกระบวนการพิจารณา นางสาวแพทองธาร กล่าวเสริมด้วยว่า ชื่อตนก็ยังไม่ฝผ่านกระบวนการพิจารณาพรรค ทั้งที่ทุกคนมีการคาดเดาว่าจะต้องเป็นตนแน่นอน แต่ทางพรรคไม่ได้มีการประกาศแต่อย่างใด


เมื่อย้ำว่าที่สุดแล้วนางสาวแพทองธารจะเป็นตัวหลอก แล้วจะให้คนอื่นเป็นแคนดิเดตแทน หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า คนในพรรครักกันมาก ไม่มีใครหลอกใคร เรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องความขัดแย้ง ตนเข้ามารู้สึกชอบที่พรรคเป็นหนึ่งเดียวกันนี้ การมีคนย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติของการเมือง


เมื่อถามถึง กรณีนิด้าโพลเผยผลสำรวจคนจังหวัดนครราชสีมา สนับสนุนให้นางสาวแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ขอขอบคุณผลโพลเพราะถือว่าเป็นกำลังใจ เมื่อผลโพลออกมาไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตนหรือพรรค ถือว่าเป็นส่วนเดียวกัน ตนมั่นใจว่าหากเป็นแค่ตนแล้วไม่มีนโยบายที่ดี ก็คงไม่มีใครสนับสนุนตน ส่วนพร้อมจะเป็นนายกฯ หรือไม่ เพราะประชาชนก็สนับสนุน เรื่องนี้ต้องรอดูว่าอะไรจะดีที่สุดสำหรับประชาชนและประเทศชาติ การเมืองหากลดความเป็นตัวเองคนละนิดคนหน่อย เพื่อเอาประชาชนและประเทศชาติมาก่อน ตนมองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ


ส่วนกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง ระบุว่ามีการติดต่ออดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ให้เดินทางไปประเทศสิงคโปร์เพื่อพบอดีตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่าตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และคงไม่ต้องถึงกับอดีตนายกรัฐมนตรีไปดีลเอง การย้ายพรรคถือเป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่าอดีตนายกรัฐมนตรีไม่เกี่ยว


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า การปล่อยข่าวแบบนี้มีเจตนาที่จะพาดพิงบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค และต้องการให้เกิดผลกระทบทางการเมืองต่อพรรคหรือไม่ หากพูดเช่นนี้แล้วนักร้องได้ยินเขาจะมีงานเลย ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีข้อเท็จจริง และกระบวนการของพรรคหากจะเข้าสังกัดพรรคก็สามารถติดต่อได้ทั้งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค


ส่วนกรณีที่นายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทยที่เสียชีวิตกะทันหันเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวตนรู้สึกตกใจ ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค กล่าวเสริมว่า เหตุเกิดระหว่างเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ มีอาการหายใจไม่ออก ที่บริเวณ อ.สีคิ้ว และเข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสีคิ้ว ต่อมาก็เกิดหยุดหายใจ และมีการปั๊มหัวใจช่วยชีวิต ซึ่งหลังจากนั้นก็ดีขึ้นมาพักหนึ่ง แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ ซึ่งนายตี๋ใหญ่เป็นนักการเมืองที่มีคุณภาพ และเป็นส.ส.ขวัญใจชาวสุรินทร์ ถือเป็นการสูญเสียบุคลากรที่มีคุณค่าของพรรคอีกครั้ง


ส่วนการจะวางตัวผู้สมัครคนใหม่ ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น เนื่องจากเพิ่งเสียชีวิตเมื่อวานนี้ ซึ่งหลังจากดำเนินการเรื่องงานศพเรียบร้อย จะได้มีการหารือกับครอบครัวของนายตี๋ใหญ่ก่อน เนื่องจากมีทีมงานการเมืองที่ทำงานให้พรรคมาโดยตลอด และจะเข้าสู่กระบวนการสรรหาของพรรคต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Fv7mghvuhIc

คุณอาจสนใจ

Related News