เลือกตั้งและการเมือง

ทัพอากาศชี้แจง บินเทิดเกียรติ อดีต ผบ.ทอ. หลังก้าวไกล แฉใช้ F-16 ในพิธีลอยอังคาร

โดย nattachat_c

3 ก.พ. 2566

77 views

วานนี้ (2 ก.พ. 66) ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ / นายณัฐชาบุญชัยอินทร์สวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล / และเรืออากาศโทธนเดช เพ็งสุข  ว่าที่ผู้สมัครส.สเขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล แถลงข่าวเปิดหลักฐานความผิดปกติการใช้เครื่องบิน F16 ของกองทัพในกิจการส่วนตัว โดยเรืออากาศโทธนเดช กล่าวว่า ได้รับข้อมูลมาจากกองทัพอากาศ ว่ามีการใช้ทรัพย์สิน ทรัพยากรของกองทัพใช้ในการส่วนตัว


จากนั้นได้มีการเปิดคลิปฝูงบินกองทัพอากาศ ซึ่งร้อยโทธนเดช บอกว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2565 เป็นงานลอยอังคารของบิดา พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ


"สิ่งที่เกิดขึ้นคือการใช้อากาศยาน F16 เพื่อประโยชน์ส่วนตน โดยได้มีการจัดพิธีลอยอังคารขึ้น และใช้เครื่องบิน F16 ในการบินเทิดเกียรติ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ" เรืออากาศโทธนเดช กล่าว


เรืออากาศโทธนเดช ยังย้ำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นภารกิจส่วนตัวอย่างแน่ชัด ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการบินต่อครั้ง 120,000 บาทต่อช.ม. ซึ่งครั้งนี้มีการใช้ 2 ลำเท่ากับเงิน 200,000 บาท พฤติกรรมที่เกิดขึ้นต่อให้เห็นถึงการใช้อำนาจเกินหน้าที่ เพื่อประโยชน์ส่วนตน พลอากาศเอกนภาเดชได้เคยพูดไว้ ในวันที่เครื่องบินกองทัพ เมียนมาร์บินเข้ามาในน่านฟ้าไทยว่าเหมือนเพื่อนมาลัดสนามหน้าบ้านและกองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบินไปช้า แต่ กรณีส่วนตัวกลับขึ้นบินได้ตรงเวลา สิ่งที่เกิดขึ้นข้าราชการทหารรู้สึกถึงความอยุติธรรม และต้องเข้าไปพัวพันในวงจรทุจริต


ขณะที่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า การทุจริตลักษณะนี้เกิดขึ้นกับวงการราชการแทบทุกหน่วยงาน ซึ่งในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยมีมติของ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ควบคุมการใช้ทรัพย์สินราชการแบบลักษณะนี้ ดังนั้นสื่อมวลชนและประชาชนต้องตั้งคำถามดังๆ ไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ตรวจสอบกรณีนี้

-------------

วานนี้ (2 ก.พ. 66) เวลา 17.10 น. พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อต่างๆ ถึงกรณีความผิดปกติในการใช้เครื่องบิน แบบ F-16 ของกองทัพอากาศนั้น     


กองทัพอากาศได้ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการบินทดสอบการปฏิบัติการร่วมในภารกิจการบินลาดตระเวน และแจ้งเตือน ซึ่งการปฏิบัติภารกิจนี้ เป็นวงรอบการฝึกเพื่อดำรงความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจการป้องกันประเทศ เพื่อบูรณาการขีดความสามารถในการปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ


ซึ่งในวันดังกล่าว เมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติภารกิจการบินทดสอบการปฏิบัติการร่วมแล้ว กองทัพอากาศ แล้วได้นำเครื่องบินในหมู่บินดังกล่าว บินผ่านเพื่อเทิดเกียรติในพิธีลอยอังคารของ พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณูปการในการพัฒนาขีดความสามารถกำลังทางอากาศ


โดยท่านเป็นผู้ริเริ่มในการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์สมรรถนะสูงแบบ F-16 เข้าประจำการในกองทัพอากาศไทย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนากองทัพอากาศ ให้มีความทันสมัย พร้อมรองรับความท้าทายและภัยคุกคาม ในขณะนั้น ที่เป็นยุคสงครามเย็น โดยการบินดังกล่าวเป็นการกระทำพิธีให้สมเกียรติ สืบเนื่องมาจากพิธีพระราชทานเพลิงศพของท่าน

--------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Q-6_54sLfbY


คุณอาจสนใจ

Related News