เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' ชี้ไม่ได้ถ่วงเวลา แต่ ก.พ.นี้ยัง 'ยุบสภา' ไม่ได้ เหตุ กกต.ขอ 1 เดือน

โดย nattachat_c

1 ก.พ. 2566

8 views

วานนี้ (31 ม.ค. 66) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าพบนายกรัฐมนตรีหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบแนวทางเงื่อนเวลา 30 วันเพื่อให้กกต.เตรียมพร้อมเลือกตั้ง


นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ เพราะเป็นปัญหาของทุกพรรคการเมืองที่จะต้องช่วยกัน แต่เอาเป็นว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์ไม่สามารถยุบสภาได้ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ได้แจ้ง พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่การตื้อ การยื้อ หรือการถ่วงเวลาอะไรทั้งสิ้น หาก กกต. สามารถประกาศแบ่งเขตได้เร็วกว่านั้นก็จะเป็นอิสระมากกว่านั้น


แต่ขณะนี้ทราบว่าขอเวลาประมาณ 1 เดือน หรือประมาณ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ส่วนกำหนด 45 ก่อนหน้านี้ ใช้เวลาหนึ่งเดือนสำหรับแบ่งเขต และให้เวลากับพรรคเล็กจัดทำไพรมารี่โหวต และ จัดตั้งสาขาพรรค


ส่วนที่มีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า จะมีการยุบสภาในวันที่ 15 มีนาคม นายวิษณุระบุว่า นั่นเป็นสมมุติฐานบนเงื่อนไข 45 วัน ซึ่งเป็นสิ่งที่กกต.พูดไว้อยู่แล้ว ทั้งนี้เมื่อแบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วจะยุบช้าหรือเร็วก็แล้วแต่


แต่ถ้าพูดเอาให้ทุกฝ่ายสะดวกหรือพรรคเล็กสะดวกก็ต้องบวกไปอีกประมาณ 15 วัน จึงกลายเป็น 45 วันเพราะเหตุนี้ แต่หากไม่เอาให้สะดวก 30 วันก็สามารถยุบได้ แต่ก็จะยุ่ง เหมือนเป็นการโยนหินถามทางว่าพรรคเล็กจะว่าอย่างไร เพราะพรรคใหญ่ไม่เดือดร้อน มีการสุ่ม ทำไพรมารี่ไว้อยู่แล้ว แต่พรรคเล็กยังไม่พร้อม ทั้งนี้เพื่อให้เกียรติและให้โอกาสแก่พรรคเล็ก กกต.จึงเห็นควรให้ใช้เงื่อนเวลา 45 วัน

-------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WbpXy8Ci-3A

คุณอาจสนใจ

Related News