เลือกตั้งและการเมือง

"อนุทิน" แจงขั้นตอนประกาศ มียาบ้าเกิน 1 เม็ด เป็นผู้ค้า - โรม ห่วงอันตราย ชี้ เกิดการยัดยามากขึ้น

โดย kanyapak_w

30 ม.ค. 2566

54 views

“อนุทิน” แจงขั้นตอนประกาศ ผู้ครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้า หลังลงนามเตรียมเสนอครม.ให้มีผลบังคับใช้ ย้ำเป็นมติของหน่วยงาน แก้เลี่ยงบาลีช่องโหว่หมุนยาหนีโทษ ไม่ใช่นโยบายพรรค - “โรม” ห่วงเป็นอันตรายมาก ชี้ ปัญหาอยู่ที่การบังคับใช้ เพราะโทษในไทยรุนแรงอยู่แล้ว เชื่อจะเกิดการยัดยามากขึ้น



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ขึ้นเวทีปราศรัยพรรคภูมิใจไทย เดินหน้าประกาศสงครามยาเสพติด ระบุเตรียมลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้ผู้ครองครองยาบ้าเกิน 1 เม็ด ถือเป็นผู้ค้า ว่า ได้รับรายงานจากปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่าอยู่ระหว่างการจัดเตรียมประกาศ ก่อนที่จะให้ตนลงนาม ซึ่งเรื่องนี้เป็นร่างกฎกระทรวง หลังจากผ่านการลงนามจากรัฐมนตรีสาธารณสุข ก็จะเสนอต่อที่ประชุมครม.อีกขั้นตอนหนึ่ง เพื่อให้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษามาผลบังคับใช้



นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว หน่วยงานที่รับผิดชอบหารือกันเยอะ ซึ่งส่วนใหญ่คำนึงถึงเยาวชนและความมั่นคงของครอบครัว และสังคม ส่วนข้อกังวลว่าคุกจะไม่พอขังนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องการปฏิบัติงาน ไม่ใช่เหตุผล แต่จะต้องมีมาตรการที่เด็ดขาด และให้เห็นว่ากระบวนการทางกฎหมายมีประสิทธิภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันปราบปราม รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข หากต้องบำบัดผู้ติดยาเสพติด ก็ต้องจัดหางบประมาณ มายกระดับให้ระบบการบำบัดผู้ติดยา ให้มีจำนวนมากเพียงพอ



เมื่อถามว่าเพียงแค่แก้กฎกระทรวง ก็มีผลบังคับใช้เลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใช่ เป็นการแก้ไขกฎกระทรวง เมื่อถามว่าการปรับให้ 1 เม็ดเป็นผู้ค้า จะทำให้โทษรุนแรงขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่รุนแรงขึ้น แต่เป็นมาตรการทำให้



“การเลี่ยงบาลีของผู้ประสงค์จะค้ายาทำได้ยากขึ้น ก่อนหน้านี้ 15 เม็ด ก็ใช้ช่องทางนี้ส่งแบบหมุน ไม่เกิน 15 เม็ด เพื่อไม่ให้เป็นผู้ค้า และเมื่อเป็นผู้ป่วยก็เข้ามาบำบัด ไม่มีโทษที่รุนแรง ก็ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ระบุว่า ไม่ไหว ทำให้เกิดการใช้ช่องโหว่ และทำให้สังคมเสียหาย ปรับลดลงมา 5 เม็ด ก็ยังใช้วิธีการเดิมอยู่ โดยย้ำในการแก้กฎกระทรวงครั้งนี้ 1 เม็ด จะยังถือเป็นผู้เสพ แต่เกิน 1 เม็ด ถือเป็นผู้ค้า”


ดังนั้นความคุ้มที่จะเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย ก็จะไม่มีแรงจูงใจ มากเท่ากับ 5 เม็ด หรือ 15 เม็ด พร้อมย้ำว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความเห็นร่วมกันของหน่วยงาน ไม่ใช่เป็นนโยบาย ซึ่งก็เปรียบกับกฎหมายอื่นๆ ที่ให้อำนาจคณะกรรมการเป็นผู้มีมติพิจารณา ว่าจะมีมาตรการอย่างไร ตนในฐานะกำกับดูแลต้องลงนาม ตามมติของคณะกรรมการ



ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมือง ช่อง 3 ถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวปราศรัยบนเวทีพบปะประชาชน ชุมชนวัดมะกอกส่วนหน้า เขตพญาไท ว่า สัปดาห์หน้าจะลงนามประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุขให้ผู้ที่ครอบครองยาเสพติดเกิน 1 เม็ดถือเป็น “ผู้ค้า”



โดยนายรังสิมันต์ ระบุว่า ตนมีความเห็น 2 ประเด็น อย่างแรก กฎหมายยาเสพติดในปัจจุบันไม่ใช่ว่าโทษจะไม่รุนแรง อัตราโทษมีความรุนแรงมาก แต่ปัญหาที่ทำให้ยาเสพติดยังคงระบาด ส่วนหนึ่งมีความซับซ้อนมากกว่านั้น มีในเรื่องของการที่ปล่อยให้อำนาจฝังตัวในระบบราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจไปเกี่ยวข้องกับเครือข่ายเหล่านี้ สุดท้าย ทำให้เครือข่ายยาเสพติดยังคงอยู่ได้



ดังนั้น ปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือการบังคับใช้กฎหมาย หากเราบังคับใช้กฎหมายสำเร็จหรือทำได้ ตนคิดว่าปัญหายาเสพติดจะทุเลาลง



นายรังสิมันต์ ระบุต่อว่า อย่างที่สอง ปัญหายาเสพติดจะมาพร้อมกับการฟอกเงิน พร้อมตั้งคำถามว่าเราได้มีการเอาจริงเอาจังกับการทลายแก๊งฟอกเงินต่างๆ มากน้อยแค่ไหน



“เราได้มีการดำเนินการเอาจริงเอาจังกับการทลายแก๊งฟอกเงินต่างๆมากน้อยแค่ไหน ยาเสพติดอย่างเดียวมันผลิตขายเงินสด มันจะใช้งานได้จริง ต้องมีการฟอกเงิน ถ้าพูดกันตรงไปตรงมา เราเองก็ไม่ได้มีการดำเนินการจริงจังมากพอ ก็เลยทำให้เครือข่ายยาเสพติดอยู่ได้”



โฆษกพรรคก้าวไกล ย้ำว่า หากพิจารณากันดีๆ โดยไม่ใช้อารมณ์ ทำหน้าที่อย่างมีวุฒิภาวะ ตนคิดว่า ปัญหาเรื่องยาเสพติด สิ่งที่ต้องการมากที่สุดตอนนี้คือการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ



“มันคือการที่เราต้องทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ออกจากราชการด้วย ไม่อย่างนั้น มันแก้ไม่ได้ มันบังคับใช้กฎหมายไม่ได้ ผมคิดว่าการใช้กฎหมายสำคัญมาก” นายรังสิมันต์กล่าว



นายรังสิมันต์ ระบุว่า หากดูตามที่นายอนุทินปราศรัยเมื่อวานนี้ ตนเป็นห่วงว่าสถานการณ์ปัญหายาเสพติดจะเลวร้ายลง เพราะปัญหายาเสพติด ยังมีเรื่องของการที่บางคนเป็นผู้ป่วย ไม่ได้มียาไว้เพื่อครอบครองหรือจำหน่าย



ถ้าจะบอกว่าให้มีอัตราโทษมากขึ้น เพียงเพราะดูจากปริมาณอย่างเดียว ผมว่าบางทีมันก็ทำร้ายชีวิตคน บางครั้งเขาต้องการรักษา ขณะเดียวกัน จะทำให้เกิดเรื่องการยัดยามากขึ้นก็ได้ เพราะปริมาณน้อยก็จะยัดกันง่ายๆเลย” นายรังสิมันต์กล่าว



นายรังสิมันต์ ยังย้ำถึงผลที่จะเกิดปัญหานักโทษล้นคุก ว่าดำเนินการอย่างไร ตนมองว่านายอนุทินควรเปิดให้ประชาชนรับฟังก่อน และลองศึกษาอย่างรอบคอบ ไม่อย่างนั้นจะเป็นเรื่องอันตรายมาก



เมื่อถามว่าเป็นการหาเสียงหรือไม่ เพราะหลายคนอาจมองได้ว่ามาดำเนินการช่วงปลายสมัยรัฐบาล นายรังสิมันต์ กล่าวว่า อะไรก็ตาม ตอนนี้เป็นเรื่องหาเสียงทั้งหมด แต่เป็นการหาเสียงแล้ว ต้องถามว่านโยบายดีไหม จะส่งผลบวกกับประชาชน กับประเทศชาติหรือไม่ เรื่องนี้ต่างหากที่ตนคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนลองฟังความเห็นให้รอบคอบทั้ง 2 ด้าน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,อนุทิน ,ยาบ้า

คุณอาจสนใจ

Related News