เลือกตั้งและการเมือง

‘จตุพร’ เผยฟางเส้นสุดท้าย ก่อนซัดเดือดแตกหัก ‘ทักษิณ’

โดย petchpawee_k

26 ม.ค. 2566

21 views

เมื่อวันที่ 24 มกราคม นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานนปช. กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เพจประเทศไทยต้องมาก่อน ถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตอนหนึ่งว่า ตนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะทยอยมาตอบโต้ ซึ่งตนไม่กลัวพร้อมรบกัน เพราะความกลัวทำให้เสื่อม


บางช่วงบางตอนนายจตุพรกล่าวว่า หลายปีผ่านมา ตนถอยออกมาตามลำดับ แต่ชีวิตต้องติดคุกเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเกิดรัฐประหารก็ยังสู้ เปิดหน้าวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ 3 ป. มาตลอด แต่พูดเกี่ยวข้องกับนายทักษิณน้อยมาก


อย่างไรก็ตาม การต่อสู้ทั้งในปี 2552 และ 2553 ตนไม่เคยหนีเลย ในวินาทีความตาย แม้เพื่อนถอยหมดแล้ว แต่ต้องสู้ต่อคนเดียว เพื่อไม่ให้คนอื่นมายึดเวทีแล้วนำไปสู่การสู้ให้เกิดความตายของประชาชน จนถึงวันสุดท้าย จึงขึ้นเวทีประกาศยุติการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ จากนั้นนายทักษิณมาบอกให้หนี แต่ตนไม่หนีเพื่ออยู่ต่อสู้หาความยุติธรรมให้กับคนตายทั้งในสภาและนอกสภา โดยระหว่างทางกับการต่อสู้นี้ มีเรื่องบุญคุณและความคับแค้นมากมาย อีกทั้งนายทักษิณผิดคำพูดกับตนมากมาย แต่มันเรื่องเล็กน้อย


กรณีหาเสียง นายก อบจ.เชียงใหม่ ช่วยนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ก็ไม่ไปพบคนเสื้อแดงเลย เพราะเพียงแค่ต้องการจะประกาศความจริงว่า เกิดอะไรขึ้นกับนายบุญเลิศเท่านั้น แต่นายทักษิณพูดถึงตนในลักษณะดูหมิ่นเหยียดหยาม ซึ่งนักรบใครจะมาดูถูกไม่ได้ ไปสู้ ไปยอมตายก็ด้วยรัก ศรัทธา แต่การเอาชีวิตไปถวายหัวให้ ตนไม่ต้องการเอารางวัลอะไรตอบแทนจากทักษิณ แม้บางเวลาอาจเกิดความอยากบ้าง แต่ก็ต้องวางลง เมื่อนึกเห็นคนตาย บาดเจ็บ เห็นแววตาประชาชนมากมายต้องกล้ำกลืนกันไป บางเรื่องก็ต้องทนเจ็บ


“ถ้าเป็นคนทรยศ อยากได้ใคร่ดี 8 ปีนี้ผมต้องไปช่วยสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แต่ต้องมาติดคุกกับ พล.อ.ประยุทธ์ และสู้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้น ถ้าทักษิณไม่เปลี่ยนพฤติกรรม ยังคิดว่าตัวเองเหนือกว่าคนอื่น สามารถผิดคำพูดกับคนอื่นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่มีสัจจะ และยังทำตนเป็นพ่อค้าไม่แตกต่างไปจากเดิม เราก็จะปล่อยให้บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ไม่ได้ ที่ผ่านมาเพราะรัก เจ็บปวดมามาก ก็พูดไม่ลง เมื่อทักษิณลงมือก่อน ด้วยการดูถูกไม่กี่พยานนั้น นักรบเขารับกันไม่ได้ นักเลงรับกันไม่ได้”


“แล้วผมสรุปความได้ว่า ทักษิณ ไม่ใช่นักต่อสู้ ไม่ใช่นักประชาธิปไตย ไม่ใช่ผู้นำทางจิตวิญญาณอะไร แต่ตัวจริงเป็นพ่อค้า คิดเรื่องกำไรตลอดเวลา คิดถึงเกมตลอดเวลา การสลายคนเสื้อแดงไม่มีใครสลายได้ ถ้าทักษิณไม่เข้ามาเกี่ยวข้อง” นายจตุพร กล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fVjHMYnlML0

คุณอาจสนใจ

Related News