เลือกตั้งและการเมือง

'จตุพร' ซัดเดือด 'ทักษิณ' เป็นแค่พ่อค้า ไม่ใช่นักต่อสู้ ด้าน 'ณัฐวุฒิ' ขอไม่ยุ่ง มุ่งหน้าแลนด์สไลด์

โดย nattachat_c

25 ม.ค. 2566

18 views

วันที่ 24 มกราคม 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน อดีตประธานนปช. กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เพจ ประเทศไทยต้องมาก่อน ถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า


ผมสรุปความได้ว่า ทักษิณ ไม่ใช่นักต่อสู้ ไม่ใช่นักประชาธิปไตย ไม่ใช่ผู้นำทางจิตวิญญาณอะไร แต่ตัวจริงเป็นพ่อค้า คิดเรื่องกำไรตลอดเวลา คิดถึงเกมตลอดเวลา การสลายคนเสื้อแดงไม่มีใครสลายได้ ถ้าทักษิณไม่เข้ามาเกี่ยวข้อง


ผมเห็นการกระทำกับนายสมัคร สุนทรเวช เป็นเรื่องกล้ำกลืนที่สุด และเป็นการกระทำกับคนอื่นมากมาย มีอดีตหัวหน้าพรรคคนหนึ่ง ซึ่งเขายอมลาออกให้ตามคำขู่ขององค์กรอิสระบางองค์กร ลาออกทั้ง ส.ส. รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังไม่ทันมาเก็บของที่ห้องหัวหน้าพรรคเลย ห้องว่างไปหมด เก็บของใส่รังวางไว้หน้าห้อง ทำกับเขาได้อย่างไร ทั้งที่เขาติดคุกให้ด้วย


นายทักษิณพูดถึงตนในลักษณะดูหมิ่นเหยียดหยาม ซึ่งนักรบใครจะมาดูถูกไม่ได้ ไปสู้ ไปยอมตายก็ด้วยรัก ศรัทธา แต่การเอาชีวิตไปถวายหัวให้ ตนไม่ต้องการเอารางวัลอะไรตอบแทนจากทักษิณ แม้บางเวลาอาจเกิดความอยากบ้าง แต่ก็ต้องวางลง เมื่อนึกเห็นคนตาย บาดเจ็บ เห็นแววตาประชาชนมากมายต้องกล้ำกลืนกันไป บางเรื่องก็ต้องทนเจ็บ


ที่ผ่านมาไม่ได้พูดอะไรเลย แม้พูดก็เลี่ยงด้วยมธุรสวาจาตลอด แต่ถึงจุดที่ว่าปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว เมื่อคุณเหิมเกริม ดูถูกเหยียดหยาม ประสานักเลงว่า ถุยน้ำลายใส่ เอาตีนเหยียบหน้า ก็รบกัน เพราะคุณทำกับผมก่อน จนกระทั่งผมสุดทน จึงเอาเรื่องบ้านเมืองมาว่ากัน

-------------

ด้านนายทักษิณ ชินวัตร ได้ออกมาตอบโต้ โดยกล่าวว่า

ผมโดนประจำ 16 ปีแล้ว เป็นเรื่องธรรมดา ผมเฉยๆ ผมโดนมาเยอะ โดนอีกสักตัวสองตัว ก็ไม่เป็นไร ผมปลง ผมเฉย โดนมาเยอะแล้ว


ตนอยากบอกคนเสื้อแดงทั้งหลาย ความเป็นมนุษย์สำคัญที่สุด มนุษย์ต้องรู้จักบาปบุญคุณโทษ รู้เจ็บรู้ปวด ต่อมาคือความเป็นคนไทย ต้องมองคนไทยอย่างคนไทยด้วยกัน


และความเป็นนักประชาธิปไตย ต้องอยู่กับประชาธิปไตย ไม่ใช่เดี๋ยวเป็นประชาธิปไตย เดี๋ยวเป็นประชาธิปตาย คนเสื้อแดงรักประชาธิปไตยสำคัญสุด

-------------

ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย และอดีตแกนนำ นปช. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า


แม้นายจตุพรกล่าวอ้างเหตุที่ออกมาแสดงบทบาทดังกล่าว เพราะได้รับข่าวสารนายทักษิณ พูดจาพาดพิงที่ฮ่องกง ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงพูดไม่ได้ว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ อย่างไร แต่พูดได้ว่าเหตุการณ์นี้มันเกิดผลกระทบทางความรู้สึกของพี่น้องประชาชน ผู้สนับสนุนพรรค พท.โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ร่วมต่อสู้ทางการเมืองเพื่อประชาธิปไตยมากว่า 10 ปี ในนามของคนเสื้อแดง


มีหลายฝ่ายติดต่อมาสอบถามขอฟังคำอธิบาย ซึ่งได้บอกไปว่าจะไม่ตอบโต้ หรือเปิดประเด็นสวนกันไปมาอย่างแน่นอน เรายังคงรักษาสมาธิในการเดินหน้าเพื่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ เพื่อตั้งรัฐบาลของประชาชน แก้ปัญหาให้กับประชาชนตามที่ได้ประกาศกันเอาไว้ สำหรับสื่อมวลชนที่ติดต่อมาจะให้ตนไปออกรายการคู่กับนายจตุพรนั้น ในทางส่วนตัวตนสามารถพบปะพูดคุยกับนายจตุพรได้ปกติ แต่ในภาวการณ์เช่นนี้แม้จะดูน่าตื่นเต้น แต่ดูแล้วไม่มีประโยชน์กับประชาชน และขบวนการที่ต่อสู้ด้วยกันมา คนเสื้อแดงถูกกระทำ เจ็บปวด สูญเสียทั้งชีวิตและอิสรภาพมากเกินพอแล้ว

----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TrxJtH3cudY

คุณอาจสนใจ

Related News