เลือกตั้งและการเมือง

กรมราชทัณฑ์ เผยอาการ 'แบม-ตะวัน' หลังอดอาหาร เรียกร้อง 3 ข้อ - คาร์ม็อบ 25 ม.ค.นี้

โดย passamon_a

23 ม.ค. 2566

35 views

​​เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2566 นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ นางสาวอรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ แบม ผู้ต้องหาคดี ม.112 ได้ถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ต่อมาเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 ได้ส่งตัวทั้ง 2 ราย ไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อดูแลรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิด ภายใต้การควบคุมดูแลของกรมราชทัณฑ์ โดยทั้ง 2 ราย เริ่มอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองยังคงปฏิเสธการรับยา นั้น


​อาการล่าสุดวันนี้ นางสาวทานตะวัน รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ นอนหลับพักผ่อนได้ คลื่นไส้แต่ไม่มีอาเจียน ไม่มีปากแห้ง ตามร่างกายไม่มีบาดแผลใด ๆ ผู้ป่วยปฏิเสธการรับยา ส่วนนางสาวอรวรรณ ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ นอนหลับพักผ่อนได้ มีอ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ไม่มีปากแห้ง ตามร่างกายไม่มีบาดแผลใด ๆ


ซึ่งในวันนี้ทั้งสองได้พบทนายผ่านระบบออนไลน์ เมื่อเวลา 11.00 น. อย่างไรก็ตาม อาการโดยรวมของทั้ง 2 รายยังคงที่ และอ่อนเพลียจากการอดอาหารต่อเนื่อง พร้อมยังยืนยันในการงดอาหารและปฏิเสธการรับยาและสารน้ำทางหลอดเลือด


ทั้งนี้ ทีมแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จะได้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป และกรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่าได้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่ผู้ต้องขังทุกคนพึงได้รับ โดยปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกคนและทุกคดีอย่างเท่าเทียม รวมทั้งไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด


ทั้งนี้ แบม และ ตะวัน ได้มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ


1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระปราศจากอำนาจนำปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

2. ยุติการดำเนินความกับประชาชน ที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและการแสดงออกทางการเมือง

3. พรรคการเมืองทุกพรรคเสนอนโยบาย เพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยยกเลิกมาตรา 112 และ 116


ขณะที่ เมื่อวันที่ 22 ม.ค.66 กลุ่มทะลุฟ้า ได้รวมตัวเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ยืนหยุดขัง 112 ชั่วโมง เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของ แบม และ ตะวัน 2 นักเคลื่อนไหว ที่กำลังต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ อดอาหารประท้วงในทัณฑสถานหญิงกลาง


นอกจากนี้ ในวันพุธที่ 25 มกราคม 2566 จะมีกิจกรรมคาร์ม็อบ เวลา 12.30 น. ตั้งขบวนรถที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แล้วเคลื่อนขบวนไปที่บริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HVEADIB8yjQ

คุณอาจสนใจ

Related News