เลือกตั้งและการเมือง

'พีระพันธุ์' ยัน 'บัตรคนจน' แนวคิด' บิ๊กตู่' แต่พรรคร่วมสามารถใช้ได้หมด ให้ ปชช.ได้ประโยชน์ก็พอ

โดย nattachat_c

20 ม.ค. 2566

38 views

เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ปาดหน้าลงพื้นที่ในหลายจังหวัดว่า เรื่องนี้ไม่ได้มองว่าเป็นการปาดหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติแต่อย่างใด หากใครจะมองเช่นนั้นก็แล้วแต่ สำหรับตนไม่ได้สนใจ


นายพีระพันธุ์กล่าวว่า การเมืองใหญ่ไม่ควรจะมาคิดเล็กคิดน้อย สำหรับตนไม่ได้ติดใจและไม่ได้มีปัญหาใดๆ ต่างคนต่างก็ต้องทำงานกัน เข้าใจดีว่าทุกพรรคการเมืองก็ต้องลงพื้นที่กันทั้งนั้น เพียงแต่ใครจะลงแบบไหนอย่างไรก็แล้วแต่ เป็นนักการเมืองก็ต้องหัดใจกว้างกันบ้าง ไม่ใช่มาคิดอะไรจุกจิกๆ


ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คิดกับเรื่องนี้อย่างไร นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ไม่ได้คิด นายกฯไม่ได้คิด นายกฯเข้าใจว่าทุกคนก็ต้องทำงาน เข้าใจดีถึงภาระหน้าที่ของพรรคการเมือง และหน้าที่การเป็นนักการเมืองก็ต้องแบบนี้ ทุกคนก็ต้องหาเสียง ต้องมีความใกล้ชิดประชาชน ทุกพรรคก็มีสิทธิที่จะทำแบบนี้เหมือนกัน


ผู้สื่อข่าวถามถึงการแย่ง โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ไม่ได้แย่งหรอก โครงการนี้อันที่จริงมาจากนายกฯ ที่มาจริงๆ มาจากนายกฯ และก็ต้องถือเป็นของรัฐบาล เพราะฉะนั้นทุกพรรคร่วมรัฐบาลก็สามารถใช้ได้หมด แต่ที่สำคัญคือมันเริ่มต้นมาจากนายกฯ แต่มันจะเป็นอย่างไรสุดท้ายขอให้ประชาชนได้ประโยชน์ก็พอแล้ว คนต่างจังหวัดก็เรียกบัตรลุงตู่


เมื่อถามว่าอย่างนี้แสดงว่าทุกพรรคสามารถนำนโยบายดังกล่าวไปใช้เสนอต่อประชาชนได้ใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า เป็นนโยบายของนายกฯ แต่ว่าทำในนามของรัฐบาล พรรคการเมืองที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล หากจะนำไปพูดเราจะไปห้ามได้อย่างไร เพราะเขาก็มีส่วนร่วมในการทำโครงการนี้มา เรื่องแบบนี้อย่างที่บอกแล้วว่ามันก็ต้องใจกว้างกันบ้าง เพียงแต่ว่าข้อเท็จจริงคือมาจากไหน สุดท้ายก็ขอให้ประชาชนได้ประโยชน์ 


ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯก็ไม่ซีเรียสใช่หรือไม่หากพรรคพลังประชารัฐจะนำไปใช้ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า เราก็ใช้ได้ เพราะมาจากรัฐบาลเหมือนกัน


เมื่อถามว่าหากพรรครวมไทยสร้างชาติ จะใช้ต้องนำมาเปลี่ยนชื่อก่อนหรือไม่ หัวหน้า รทสช.กล่าวว่า ก็ต้องมาดูกันอีกทีก่อน แต่บัตรอันนี้ก็เริ่มต้นมาจากนายกฯ เพราะฉะนั้น บัตรอันนี้นายกฯก็เห็นว่ามันสามารถช่วยประชาชนได้อยู่ และคงจะเดินหน้าต่อ เพียงแต่ในรายละเอียดจะเป็นอย่างไรเดี๋ยวค่อยว่ากัน

--------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ldYe_ffekdk

คุณอาจสนใจ

Related News