เลือกตั้งและการเมือง

'ไตรรงค์' ซัดเดือด เรื่องไม่เป็นเรื่อง! 'สมชัย-วีระ' ยื่น กกต.เอาผิด 'รวมไทยสร้างชาติ' เปิดตัว 'บิ๊กตู่'

โดย nattachat_c

20 ม.ค. 2566

34 views

วานนี้ (19 ม.ค. 66) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร พร้อมด้วย นายวีระ สมความคิด สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย เดินทางมายื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบพรรครวมไทยสร้างชาติ ใน 5 ประเด็น ประกอบด้วย


1. เอารถบัสเป็นร้อยคัน ขนคนข้ามจังหวัดมาฟังปราศรัยของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี


2. แจกเสื้อ หมวก ธง กว่า 4000 ชุด มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เพื่อเป็นอุปกรณ์ในช่วงการฟังปราศรัย แม้จะระบุว่าเป็นสมบัติของพรรคการเมือง แต่ก็ไม่ได้เรียกคืน


3. มีการพาศิลปินระดับประเทศ หรั่ง ร็อคเคสตร้า มาร้องเพลงบนเวทีเปิดตัวนายกฯ แม้จะเป็นเพลงของพรรค แต่ก็ต้องตรวจสอบว่าเข้าข่ายจัดมหรสพหรือไม่


4. นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ขึ้นปราศรัยเกี่ยวกับสถาบันและใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย


5. จัดประชุมใหญ่ แต่ไม่ได้ให้ผู้เข้าร่วมเซ็นชื่อประชุม จึงมองว่าเป็นการใช้การประชุม เป็นการบังหน้าจัดงานต้อนรับพลเอกประยุทธ์


โดยนำหลักฐานมายื่นประกอบคำร้องด้วย คือภาพถ่าย 19 ภาพ คลิปวีดิโอ 8 คลิป และพยานบุคคล 1 คน นอกจากนี้ยังมี เสื้อ หมวก และธง ที่พรรคแจกให้ผู้ร่วมงานมายื่นเป็นหลักฐานให้ กกต.ด้วย และคลิปที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ขึ้นปราศรัยเกี่ยวกับสถาบัน และใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย


ทั้งนี้ นายสมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ กกต.ต้องเร่งพิจารณา หากพบว่ามีความผิด ก็ส่งให้ศาลฎีกา มีคำวินิจฉัยตามความผิด ซึ่งส่วนตัวมองว่าทั้ง 5 กรณีเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 73 (1)-(5) ซึ่งมีโทษระวางจำคุก 1-10 ปีปรับ 20,000-200,000 บาท รวมทั้งตัดสิทธิ์รับเลือกตั้ง 20 ปี


อย่างไรก็ตาม แม้จะยุบสภาฯ หลายคนมองว่าต้องล้างไพ่ใหม่ แต่ในข้อเท็จจริงสามารถดำเนินการตรวจสอบต่อได้ เพราะถือว่าเป็นคดีความแล้ว


ด้านนายวีระ สมความคิด ขีดเส้นตายให้ กกต. พิจารณาเรื่องนี้ภายใน 1 เดือน หากไม่ดำเนินการก็จะฟ้องเอาผิดมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

------------

ด้าน นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า


ยืนยันทุกอย่างทำตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ และยินดีให้ความร่วมมือกับกกต. ชี้แจงเรื่องนี้ เพราะเราทำทุกอย่างเปิดเผย ไม่ได้ทำลับๆล่อๆ หรือผิดกฎหมาย และกกต.ก็เข้ามาสังเกตการณ์ ทั้งนี้ ตนเห็นว่าพรรคอื่นก็ทำกิจกรรมเหมือนกัน ฉะนั้น กกต.ต้องให้ความเป็นธรรม ใช้มาตรฐานเดียวกันกับทุกพรรค


เมื่อถามว่าผู้ร้องได้นำหลักฐานเป็นเสื้อและหมวกที่แจกให้กับผู้มาร่วมงานไปยื่นต่อกกต.ด้วย นายเอกนัฏ กล่าวว่า ถ้าเป็นแบบนี้ พรรคจะต้องไปร้องหรือไม่ว่า ทั้ง 2 คนลักลอบเอาทรัพย์สินของพรรคออกจากห้องประชุม เพราะถือเป็นหลักฐานได้เช่นกัน ทั้งเสื้อและหมวกถือเป็นทรัพย์สินของพรรค ที่ให้ใช้ในห้องประชุมที่จัดกิจกรรมเท่านั้น ถ้าทั้ง 2 คน นำทรัพย์สินเหล่านี้ออกมา ก็ไม่แน่ใจว่าจะถูกดำเนินคดีหรือไม่

------------

ด้าน นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า


“เรื่องไม่เป็นเรื่อง แล้วจะให้เรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง มันเป็นเรื่องได้อย่างไร ไปร้องก็ช่างหัวมัน นี่แหละคำตอบผม เพราะผมเป็นคนอย่างนี้ ช่างหัวมึง มึงไปร้องที่ไหนก็เชิญ ก็ผมมันเด็กบ้านนอก ผมไม่ใช่ลูกผู้ดี”


เมื่อถามว่าไม่กระทบอะไรต่อพรรคใช่หรือไม่ นายไตรรงค์ กล่าวว่า ไม่กระทบ จะด่าก็ได้ จะเตะก็ได้ ตนทำได้หมด เมื่อถามว่ายืนยันใช่หรือไม่ว่าจะยังคงปราศรัยในลักษณะแบบนี้ นายไตรรงค์ กล่าวว่า ถ้าเป็นที่ปักษ์ใต้ ตนด่าแม่เลย ไปถามคนที่ปักษ์ใต้ก็ได้ นี่แหละไตรรงค์


ผู้สื่อข่าวถามว่าหาก กกต.เชิญไปให้ข้อมูลจะไปหรือไม่ นายไตรรงค์ กล่าวว่า ถ้าเชิญมาก็ไป แต่ดูก่อนว่าถ้าไม่ไปผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่ผิดก็ไม่ไป เมื่อถามว่าจะฝากอะไรถึงผู้ที่นำเรื่องไปร้องหรือไม่ นายไตรรงค์ กล่าวว่า “ไม่ฝาก ไม่อยากพูดด้วย หมั่นไส้ว่ะ ไอ้บ้านี่พูดมาก”

--------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/JXz4NXYs9Wc

คุณอาจสนใจ

Related News