เลือกตั้งและการเมือง

‘หมอชลน่าน’ แนะจับตา 3 วัน รัฐบาลถือฤกษ์ดียุบสภา 14 ก.พ.อาจกลายเป็นวันแห่งความเกลียด

โดย petchpawee_k

17 ม.ค. 2566

64 views

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2566 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเปิดอภิปรายญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า ครม. ตอบกลับว่า มีความพร้อมอภิปรายตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.เป็นต้นไป  ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านและผู้เสนอญัตติ ได้หารือเสนอไปว่า เวลามันเนิ่นนานเกินกว่าเหตุที่จำเป็น ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภา เห็นด้วยว่าอภิปรายควรไม่เกิน 1 เดือนเมื่อเสนอญัตติไปแล้ว


นพ.ชลน่านกล่าวว่า ยืนยันว่าเราจะอภิปรายครอบคลุมทุกเนื้อหา และเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นในสังคม อาทิ ยาเสพติด ทุนจีนสีเทา  พรรคให้ความสำคัญเพราะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย เพื่อให้ประชาชนลงมติในคูหาเลือกตั้ง ส่วนบุคคลที่จะอภิปรายในนามพรรคต้องถูกคัดเลือก ไม่ได้ในนามสมัครใจ เสมือนเวทีปราศรัยใหญ่ แต่เป็นเวทีในสภา และจะอภิปรายประเด็นที่เป็นประโยชน์ในการเสนอปัญหาให้ครม.


เมื่อถามว่ากลัวรัฐบาลชิงยุบสภาก่อนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นประเด็นที่วิตกพอสมควร เพราะช่วงที่กำหนดวันอภิปรายทิ้งเวลาเนิ่นนาน เกรงว่าจะหนีอภิปราย และมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะยุบสภาก่อนวันที่ 15 ก.พ. จริงหรือไม่ต้องติดตาม โดยเฉพาะหลังวันที่ 6 ก.พ. หาก ส.ส.ยังคงทำหน้าที่ต่อ โอกาสยุบสภามีสูง ซึ่งได้ข่าวว่ามีการดูฤกษ์งามยามดีในการยุบสภา เพื่อให้ได้กลับมามีโอกาสสืบทอดอำนาจ คือวันที่ 14 ก.พ. 24 ก.พ.และ 7 มี.ค.


ทั้งนี้ หากตรงไปตามข่าวยุบสภาก่อนวันที่ 15 ก.พ. ก็คือวันที่ 14 ก.พ. ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก อาจจะกลายเป็นวันแห่งความเกลียดได้ และต่อให้ถือฤกษ์ยามเพียงใด แต่ฤกษ์งามยามดีของประชาชน คือวันเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นวันพิพากษาพวกท่าน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mhRDjg0VhOg


คุณอาจสนใจ

Related News