เลือกตั้งและการเมือง

ก.ยุติธรรม เริ่มบังคับใช้ พรบ.ป้องกันการทำผิดซ้ำ ประเดิมใส่กำไล EM 2 ราย ที่จะพ้นโทษ 22 ม.ค.นี้

โดย nattachat_c

16 ม.ค. 2566

52 views

วานนี้ (15 ม.ค. 66) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราจะพบเห็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญหลายกรณีที่ไม่น่าเกิดขึ้น และบางกรณีผู้ก่อเหตุก็กระทำผิดซ้ำ อย่างกรณี...

  • นักเรียนหญิงชั้น ม.2 ถูกแทง เสียชีวิต ที่จ.ร้อยเอ็ด ประวัติของคนร้ายเอง ก็เพิ่งออกจากคุกมา
  • ชายเมาแทง อส. จนตายที่ จ. ตรัง ผู้ก่อเหตุก็เคยต้องคดีฆ่าผู้อื่นถึง 2 คดี เพิ่งพ้นโทษมา
  • หนุ่มคลั่ง มีอาการทางจิตเวช ก่อเหตุใช้มีดทำครัวไล่แทงชาวบ้านตาย ที่เขตบางกะปิ กทม.


เราจะเห็นได้ว่าบุคคลเหล่านี้เป็นอันตรายต่อสังคม ซึ่งกระทรวงยุติธรรมก็ได้จัดทำ พ.ร.บ. มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง (JSOC) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ม.ค. นี้


คนเหล่านี้เมื่อเข้าไปอยู่ในเรือนจำ เราจะมีการจัดให้อยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังที่ต้องจับตาดู และเมื่อพ้นโทษออกมา ก็จะมีการติดตามด้วยการใส่กำไล EM และอาสาสมัครคุมประพฤติ หรือหากพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ ก็ขอให้ศาลสั่งคุมขังฉุกเฉินได้ โดยจะมีการติดกำไล EM 2 รายประเดิมวันที่กฎหมายมีผล


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กระทรวงยุติธรรมหวังที่จะป้องกันและเฝ้าระวังการก่ออาชญากรรม สร้างความปลอดภัยให้สังคม โดยเฉพาะเด็กและสตรี และเพื่อแก้ปัญหาลดอัตราการกระทำความผิดซ้ำ


โดยขณะนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมการทำงาน เพื่อรองรับการบังคับใช้ของกฎหมายแล้ว โดยบูรณาการร่วมกันทั้งศาล อัยการ กรมราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และตำรวจ


ซึ่งนอกจากมาตรการป้องกันแล้ว ในส่วนของการช่วยเหลือเยียวยา เรายังมีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ที่สามารถช่วยเหลือเยียวยา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา และให้คำปรึกษาในเรื่องของคดีความ รวมถึงการเยียวยาจิตใจ โดยผู้เสียหายมีสิทธิจะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา ทั้งกรณีบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ที่จะลงไปช่วยดูแลและให้คำปรึกษาต่างๆ อีกด้วย


"หากเรารู้ว่ามีคนร้ายอยู่ในสังคม ก็จะไม่มีคนตาย เพราะเรามีมาตรการเฝ้าระวัง มีเครื่องมือในการควบคุม ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาช่วยกันสอดส่อง และยังมีการช่วยเหลือเยียวยาสำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหายอีกด้วย


ที่กระทรวงยุติธรรมเร่งทำกฎหมายนี้จนสำเร็จ เพื่อช่วยสร้างความปลอดภัยโดยเฉพาะเด็กและสตรี ลดการก่ออาชญากรรม การกลับมาทำผิดซ้ำ ซึ่งผมได้เร่งให้กระทรวงเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ ให้เข้าถึงให้มากที่สุด ตามนโนบายยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน" นายสมศักดิ์ กล่าว
------------


คุณอาจสนใจ

Related News