เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯเข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระสังฆราช เผยท่านขอให้ใจเย็นๆ เพราะเรื่องมันเยอะ ต้องตั้งสติให้ดี

โดย nattachat_c

2 ม.ค. 2566

16 views

วานนี้ (1 ม.ค. 66) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และภริยา เข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566 ณ พระวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ถนนเฟื่องนคร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร


ทันทีที่เดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรีได้สักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 ก่อนจะทักสื่อมวลชนและประชาชนที่มาทำบุญ โดยกล่าวว่า "สวัสดีปีใหม่ทุกคน ขอให้สุขภาพดีกันทุกคนนะ" ซึ่งสื่อมวลชนได้ทักว่า วันนี้นายกฯ ใส่เสื้อสวย นายกฯ ยิ้มกลับและกล่าวขอบคุณ อย่างอารมณ์ดี ขณะที่ประชาชนได้กล่าวทักทายนายกฯ พร้อมภรรยา ตลอดทาง และขอถ่ายภาพ บอกว่า นายกฯตัวจริงหล่อกว่าในทีวี


ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ท่านได้ พูดคุยเรื่องศาสนา ขอให้ตนใจเย็นๆ ตั้งสติ ทำสมาธิ ทรงประทานพรให้ตลอดทุกครั้งที่มา และยังพูดถึงความสงบเรียบร้อย ความรักความสามัคคี อย่างที่ท่านทรงประธานในคำขวัญ สอดคล้องกับที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระราชทานพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่


สมเด็จพระสังฆราช ยังรับสั่งด้วยว่า เราไม่เหมือนคนอื่นเขา มีทั้งการทำบุญทำกุศลควบคู่กันไป ทั้งทำให้พระ ให้วัด เอื้อเฟื้อเผื่อแพร่ ประเทศอื่นไม่เป็นแบบเรา ตนจึงกราบทูลไปว่า ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งความสมานฉันท์ เป็นกลาง ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป ซึ่งแต่ละศาสนาแตกต่างกันไป และวันนี้ ต่างประเทศก็ให้ความสนใจศาสนาพุทธเป็นจำนวนมาก ขอให้ทุกคนช่วยกันให้บ้านเมืองผ่านตรงนี้ไปให้ได้


พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า ท่านได้ประทานพรส่วนตัวด้วย โดยขอให้ตนมีสมาธิ ใจเย็นลง แต่ไม่ใช่เพราะตนใจร้อน แต่เพราะเรื่องมันเยอะ ต้องตั้งสติให้ดี เพราะเรื่องมันเยอะ ซึ่งเราก็บอกว่าพยายามอยู่แล้ว ทั้งเป้าหมายของเราไม่ว่า จะเป็นการบ้าน การเมือง การมุ้ง ทำให้ประชาชนมีความสุขเท่านั้นพอ


พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวถึงของขวัญในปีหน้า ว่า อยากให้บ้านเมืองสงบ เจริญก้าวหน้า พัฒนาไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน


เมื่อถามว่า เป้าหมายทางการเมืองในปี 66 นี้ตั้งเป้าไว้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทำมาอยู่แล้ว ไม่ต้องตั้งเป้าอะไร เพราะเป้าหมายคือประชาชน เป้าหมายที่ทำก็เพื่อประชาชนทั้งหมด


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงบ้านเมืองในเรื่องใด พลเอกประยุทธ์ ย้อนถามว่า "แล้วพวกเธอเป็นห่วงไหมล่ะ ถ้าเธอห่วงเธอต้องช่วยฉันแก้ ถ้าเธอไม่ห่วงก็ไม่ต้องช่วยฉัน"


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ที่สมเด็จสังฆราชฯ ทรงตรัสให้ใจเย็นลงหมายความว่าอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ หันมากล่าวว่า “ท่านไม่ได้ว่าฉันใจร้อน ไม่ใช่แบบนั้น แต่เพราะเรื่องมันเยอะ ท่านทรงตรัสต่อว่าขอให้ตั้งสติให้ดี อย่าหงุดหงิด ซึ่งก็กราบทูลฯไปว่า “ได้พยายามอยู่แล้ว เราไม่ใช่คนที่อยู่ดีดีจะโมโหเมื่อไหร่”


ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับมีประชาชนมารอให้การต้อนรับ พร้อมส่งกำลังใจขอจับมือพลเอกประยุทธ์ และยังบอกให้นายกฯสู้ๆ ลุงตู่ขออย่าถอดใจนะ ก่อนที่พลเอกประยุทธ์จะหันไปตอบว่า ผมไม่เคยถอดใจ และเอามือทุบที่หน้าอกตัวเอง

--------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/2r0Z5GiyoH4

คุณอาจสนใจ

Related News