เลือกตั้งและการเมือง

รมว.ยุติธรรมยอมรับกลางสภาฯ เจ้าหน้าที่หละหลวมทำ "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก"หลบหนี

โดย nattakarn_l

29 ธ.ค. 2565

73 views

           การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (29 ธ.ค.)  มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  โดยนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ถึงความคืบหน้าการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก  ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชนและฟอกเงิน  หลบหนีออกจากศาลอาญา  ซึ่งวันนี้ครบ 7 วันในการตรวจสอบความจริงตามที่กำหนดไว้  โดยนางอมรัตน์ ตั้งคำถามว่า ในวันเกิดเหตุ ทำไมผู้คุมไม่ใส่เครื่องแบบในการควบคุมตัวนักโทษ กลับใส่สูทที่ไม่ใช่เครื่องแบบปกติ  และเหตุใดนายประสิทธิ์ จึงเข้าห้องน้ำที่ชั้น 9 ได้  ทั้งที่เป็นห้องน้ำสำหรับผู้มาติดต่อราชการ  ต่างจากนักโทษทั่วไปที่ต้องลงไปเข้าห้องน้ำเฉพาะสำหรับผู้ต้องหาในชั้นใต้ถุนศาล

              นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า  เวลา 9.00 น.ได้นำผู้ต้องหามาอยู่บริเวณห้องนักโทษและมีห้องน้ำ  ซึ่งในระหว่างที่อยู่ในห้องนั้น  นายประสิทธิ์ไม่ได้ขอใช้ห้องน้ำ  แต่หลังจากนำตัวขึ้นมาที่ห้องพิจารณาที่ชั้น 9 นายประสิทธิ์ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าปวดท้องหนัก  เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจให้ใช้ห้องน้ำสำหรับผู้มาติดต่อที่ศาล  

             ต่อมา ได้พานายประสิทธิ์เข้าไปห้องพิจารณา และขณะอยู่ในห้องพิจารณา นายประสิทธิ์ได้พูดคุยกับกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจ ว่า "จะมีคนได้ถูกปล่อยตัว มีเสื้อผ้ามาให้หรือยัง" และหลังจากออกจากห้องพิจารณา นายประสิทธิ์ได้ขอเข้าห้องน้ำอีกครั้ง  เจ้าหน้าที่จึงให้เข้าห้องน้ำชั้น 9 เช่นเดิม  และนี่จึงเป็นเหตุที่ทำให้เกิดการหลบหนี  โดยผู้ต้องหาได้เปลี่ยนเสื้อผ้า จนทำให้ผู้คุมไม่ได้สังเกตว่า  มีการปลอมตัว ส่วนคำถามที่ว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไม่แต่งเครื่องแบบตามปกตินั้น  ขอแจ้งว่า เจ้าหน้าที่แต่งเครื่องแบบปกติแต่ใส่เสื้อคลุมไว้  ส่วนจะเป็นการพรางตัวหรือไม่นั้น คณะกรรมการที่สอบเรื่องเหล่านี้ จะรายงานผลสรุปในวันนี้  ซึ่งจะต้องมีผู้รับผิดชอบที่ไม่เคร่งครัดตามระเบียบ

            นางอมรัตน์ยังตั้งคำถามต่อว่า นายประสิทธิ์เอากุญแจเครื่องพันธนาการมาจากไหน  และสองมาตรฐานในการควบคุมตัวผู้ต้องหาหรือไม่ เช่น  คดีของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย  นอกจากนี้ยังมีคำให้สัมภาษณ์ของเลขานุการประธานสภาฯ ว่านายประสิทธิ์ส่งจดหมายออกจากเรือนจำมากกว่า 231 ฉบับ  และมี 1 ฉบับ ที่บอกให้เครือข่ายของตนเองไปที่วัดบัวขวัญ   ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์เดินทางไปที่วัด  โดยสั่งให้เครือข่ายไปขอบคุณอธิบดีที่ให้การดูแลนายประสิทธิมากเป็นพิเศษ ซึ่งแม้อธิบดีจะยืนยันว่า ไม่ได้ไปเจอ  แต่มีประเด็นน่าสงสัยที่ยังไม่คลี่คลาย  

             นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า  นายประสิทธิ์รับสารภาพแล้วว่า ได้ปลดกุญแจในจุดควบคุมแดนกลาง  โดยแอบหยิบในช่วงที่ผู้คุมเผลอ  ซึ่งต้องยอมรับว่าอาจจะเป็นความหละหลวม ทางราชทัณฑ์ก็ต้องตั้งกรรมการสอบในส่วนผู้ดูแลตรงนี้  แต่ยืนยันว่า  ที่ผ่านมาได้ให้ความเป็นธรรมกับผู้ต้องหาทุกคน และอำนวยความสะดวกให้ได้ดีที่สุด  ไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชังหรือต้องเป็นคนจงรักภักดี  

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ขณะที่นายสมศักดิ์กำลังชี้แจงอยู่นั้น   มีสมาชิกบางคน ทำท่าทีไม่สุภาพ จนทำให้นายสมศักดิ์ กล่าวก่อนจะจบการตอบคำถามว่า “ถ้าเราให้เกียติกันในการทำงานในสภาฯ การนั่งส่ายหน้าหรือมีความรู้สึกที่ไม่สุภาพ เป็นการไม่ให้เกียรติสภา เราตั้งใจทำงานด้วยกัน แต่ไม่น่าจะทำความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกันเพราะจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อสังคม”

             ทำให้นางอมรัตน์ ในฐานะผู้ถามกระทู้ลุกขึ้นยืนยันว่า ตนเองไม่ได้นั่งส่ายหน้าหรือทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม  ก่อนจะเพิ่มข้อเสนอให้นายสมศักดิ์ เรื่อง การจัดหาชุดให้กับนักโทษที่ออกมาปฎิบัติงานลอกท่อ ให้มีความเหมาะสมและสามารถป้องกันเชื้อโรคได้ เนื่องจากเป็นงานที่ต้องเผชิญกับสิ่งสกปรก  แต่ชุดที่นักโทษสวมใส่ไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้

คุณอาจสนใจ

Related News