เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ประชดตอบสื่อ ตั้งฉายา 'นายกฯแปดเปื้อน' ก่อนลุยนครปฐมนอกเวลาราชการ โชว์กินเขียดทอด

โดย nattachat_c

27 ธ.ค. 2565

16 views

วานนี้ (26 ธ.ค. 65) ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตั้งฉายารัฐบาล และ ฉายารัฐมนตรีประจำปี ของผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ที่ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน เป็นการสะท้อนความคิดเห็นของสื่อมวลชนต่อการทำงานของรัฐบาล โดยปราศจากอคติ ได้มีมติร่วมกันตั้งฉายารัฐบาล รัฐมนตรี และ วาทะแห่งปี ประจำปี 2565 ดังนี้


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม : "แปดเปื้อน"

ปมวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี สั่นคลอนภาพลักษณ์ของพลเอกประยุทธ์ ตลอดปีที่ผ่านมา และกลายเป็นข้อครหา ถึงความชอบธรรมในการครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อเนื่องยาวนาน พลเอกประยุทธ์ ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศไทย ที่ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ แม้จะเพียงแค่ 38 วัน ก็ทำให้สังคมเคลือบแคลงสงสัยในตัวของ พล.อ. ประยุทธ์ ที่มักจะพูดเสมอว่าไม่ยึดติดอำนาจ ทุกอย่างทำเพื่อบ้านเมือง และประชาชน ไม่เอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง


ยิ่งเมื่อปัญหาใต้พรมถูกขุดคุ้ยขึ้น ใกล้ตัวเกินกว่าจะปัดความเกี่ยวโยงได้ ทั้งนโยบายประชานิยม ทุนสีเทาสนับสนุนพรรคการเมือง หรือ แม้แต่นักการเมืองใกล้ตัว นายทหารใกล้ชิด ที่ได้ไปนั่งอยู่ในบอร์ดบริหารบริษัทพลังงาน แม้พิสูจน์กันทางกฎหมายไม่ได้ แต่ก็ทำให้ถูกมองว่า ไม่ได้ใสสะอาด ผุดผ่องอีกต่อไป


ฉายารัฐบาล : “หน้ากากคนดี”

เป็นอีกหนึ่งปี ที่ทุกคนยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะเดียวกัน ภายใต้หน้ากากของรัฐบาล ที่สร้างภาพจำตลอดเวลาว่าเป็นคนดี นโยบายทุกอย่างทำเพื่อบ้านเมือง และประชาชน


แต่กลับเกิดข้อกังขาว่า ยังเดินตามเจตนารมณ์ที่ประกาศไว้ได้หรือไม่ เช่น นโยบายกัญชา ที่อวดอ้างทำเพื่อประชาชน แต่เมื่อเกิดผลกระทบจากการใช้ผิดวัตถุประสงค์ กลายปัญหาสังคมบานปลาย แม้แต่การออกกฎหมายควบคุมการใช้ยังทำไม่ได้ สุดท้ายผลักภาระเพิ่มให้ตำรวจ เพียงเพราะต้องการเช็กลิสต์ตามนโยบายที่หาเสียงไว้


นโยบายประชานิยมที่ออกแนวหาเสียง ให้ทั้งเบ็ด ทั้งปลา หรือ การประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็มีความคลุมเครือ ว่าประโยชน์ที่ได้นั้น เป็นของประชาชนหรือนักการเมืองกันแน่ แต่ไม่ว่าจะเป็นนโยบายของพรรคการเมืองใด เมื่อออกมาในนามรัฐบาล ประชาชนจึงเกิดความเคลือบแคลงสงสัย ว่าภายใต้หน้ากากที่ประกาศเป็นคนดีนั้น จริงหรือไม่?

-------------

วานนี้ (26 ธ.ค. 65) ภายหลังจบการประชุมองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เจ้าหน้าที่มาแจ้งกับสื่อมวลชนว่า จะไม่ให้สัมภาษณ์


แต่เมื่อนายกฯ ลงจากตึก เพื่อขึ้นรถกลับ สื่อมวลชนได้สอบถามว่านายกฯ จะไปสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติในวันที่ 29 ธ.ค. 65 หรือไม่ นายกฯ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว แต่บอกว่า “ขอบคุณฉายาสื่อนะ ขอบคุณมาก” ก่อนขึ้นรถแล้วปิดประตูเอง เหมือนไม่พอใจ


และเมื่อถามย้ำว่าเป็นอย่างไรบ้างกับฉายาที่สื่อตั้งให้ โดยเฉพาะฉายารัฐบาลที่ว่า ”หน้ากากคนดี” รวมถึงฉายานายกฯ “แปดเปื้อน” ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า ไม่สนใจ


เมื่อผู้สื่อข่าวชี้แจงว่า มันเป็นประเพณี / นายกฯ กล่าวว่า “ประเพณีบ้าๆ บอๆ อย่างนี้ไม่มี” พร้อมยกมือโบกปัด


เมื่อถามต่อว่า นายกฯ จะไปสมัครสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติก่อนปีใหม่หรือไม่ นายกฯ ตอบเสียงดัง ตอบอย่างมีอารมณ์ว่า “ไม่มี ไม่รู้”


เวลาต่อมา ช่วงบ่ายสอง นายกฯได้ประชุมกลาโหมเสร็จ ท่านยิ้มแล้วโบกมือทักทายสื่อ มีรายว่า ท่านพูดว่า "ตั้งฉายาอะไร ดิสเครดิตกันน่าดู"

-------------
เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 26 ธันวาคม ที่บริเวณลานหน้าพระร่วงโรจนฤทธิ์ องค์พระปฐมเจดีย์ ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหาธีรราชเจ้ารำลึก มหกรรมวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการนอกเวลาราชการ หลังประกาศเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)


พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการทรวงมหาดไทย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการทรวงวัฒนธรรม นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ กรรมการบริหารพรรค รทสช. และ นายหิมาลัย ผิวพรรณ มาร่วมภายในงานด้วย



ทั้งนี้ เมื่อมาถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส.นครปฐม เขต 1 ที่มีข่าวเตรียมย้ายเข้าสังกัดพรรค รทสช. ต้อนรับโดยมีประชาชนจำนวนหนึ่งให้การต้อนรับ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์เดินทักทาย รับดอกกุหลาบพร้อมถ่ายเซลฟี่ร่วมกับประชาชน โดยประชาชนตะโกนว่า “นายกฯสู้ๆ”, “รักลุงตู่”, “ลุงตู่ forever”


อย่างไรก็ตาม เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์เดินผ่านกลุ่มสื่อมวลชน ได้ถอดหน้ากากอนามัยและส่งยิ้มหวานให้พร้อมยกมือรับไหว้ ผิดกับช่วงเช้าที่แสดงอารมณ์หงุดหงิด ภายหลังทราบฉายาที่สื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาลตั้งให้

-------------

ต่อมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปเป็นประธานเปิดงานมหาธีรราชเจ้ารำลึก มหกรรมวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ประจำปี 2566 ที่ องค์พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม


หลังเปิดงานพลเอกประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมให้กำลังผู้ประกอบการ โดยได้ชิมเกาลัด แคปหมู รถด่วน ดักแด้ และเขียดทอด ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายกเคยกินหรือไม่ นายกบอกว่า ”กินหมดแหละ อะไรที่พูดไม่ได้”


ระหว่างเดินนายกรัฐมนตรีได้ชู 2 นิ้ว ทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยู โบกมือตลอดเวลา โดยมีประชาชนตะโกนให้กำลังใจตลอดทาง


โดยก่อนเดินทางกลับยังหันมาโบกมือทักทายประชาชน พร้อมอวยพรว่า "ขอให้มีความสุขปีใหม่และตลอดไป ให้ทุกคนช่วยกันทำหน้าที่ ต่างคนต่างทำหน้าที่ตามบทบาทของตนไป มันก็จะดีหมดแหละจ้ะ"
-------------

คุณอาจสนใจ