เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ลุยอ้อนคนใต้ แหลง 'หรอยจังฮู้' โชว์ผัดกะเพราไก่ ใส่หัวใจนายกฯ

โดย nattachat_c

21 ธ.ค. 2565

33 views

วานนี้ (20 ธ.ค.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าไปนั่งรับประทานอาหารร่วมกับ 40 ส.ส. ที่เตรียมเข้าร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เซฟเฮ้าส์แห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา


โดยหันมาย้อนถามผู้สื่อข่าวอย่างมีอารมณ์ ว่า ไปเอาข่าวมาจากไหน 40 คน พร้อมยืนยันว่าตนไม่เคยไปนั่งกินข้าวกับใคร


จากนั้นผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีรูปเผยแพร่ในโซเชียล แต่นายกรัฐมนตรี ได้ส่ายหัว ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า

------------

วานนี้ (20 ธ.ค. 65) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้ง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 


เมื่อถามว่าจะลงพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมนายกฯ ในวันนี้ (21 ธ.ค.) เลยใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ได้รับแจ้งมาว่าให้ลงพื้นที่ จ.เชียงรายร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในวันนี้

-----------

วานนี้ (20 ธ.ค. 65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดพัทลุง โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย / นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ในฐานะรัฐมนตรีกับนายกฯ เป็นครั้งแรก และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งคณะรัฐมนตรี มีมติแต่งตั้งวานนี้


โดยเมื่อนายกฯ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้รับบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยจากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา


และเดินทางไปเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัย ที่ศูนย์อพยพเทศบาลตำบลควนเนียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ก่อนจะนำคณะฯ เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัย ที่วัดหัวควนตก ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง


เมื่อพลเอกประยุทธ์ ได้พบปะกับประชาชนในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ ได้บอกว่า วันนี้มาเยี่ยมและมาดูสภาพปัญหาน้ำท่วม สิ่งสำคัญที่สุดคือรัฐบาลเน้นดูแลเยียวยาช่วยเหลือประชาชนให้เร็วที่สุด และให้มากที่สุด ดังนั้นจะต้องเร่งดำเนินการสำรวจความเสียหายเพื่อที่จะได้เยียวยา


โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้พูดเป็นภาษาใต้ว่าหรอยจังฮู้ แล้วบอกว่าพูดทุกครั้งภาษาใต้ เรียกว่านายกเกิด อีสานผสมใต้ รักจังฮู้ คือรักมากๆแล้วถามชาวบ้านว่ารักพวกนี้หรือไม่ ก่อนที่จะชี้มาที่ ส.ส. พปชร. ที่ร่วมคณะลงพื้นที่ นายรัฐมนตรี ยังบอกด้วยว่า ฟังข้อมูลจาก ส.ส. ก็หวังว่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้ พร้อมบอก เมื่อกี้ ก็มีการพูดคุยกันเรื่องทะเลสาบสงขลา


ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังหยอดคำหวานว่าเข้าใจกันไหมจ๊ะ บอกคิดถึงทุกคน คิดถึงทุกวัน เพราะเป็นหน้าที่ ทำอะไรเพื่อคนอื่น เขาเรียกว่าทำกุศล ทำกุศลให้ทุกคน มีความสุข ถ้าทุกคนคิดแบบนี้เราก็จะมีความสุขไปด้วย สุขทางใจไปด้วย เราอาจจะไม่ได้อะไร แต่มีความสุขทางใจ สุขทางกาย ก่อนจะอวยพรให้ชาวบ้านประสบความสุข ฝนไม่ตก วันนี้ไหว้พระขอพร ไม่ให้ฝนตก ถ้าตกวันละ 500 มิลลิเมตรไม่ไหว วันนี้โลกเปลี่ยน อากาศเปลี่ยน บางประเทศก็หนาวมากกว่าเดิม ก่อนจะเดินทางกลับ นายกรัฐมนตรี บอกว่า ฉันต้องหัดพูดภาษาใต้ คิดถึงจังฮู้

-------------

วานนี้ (20 ธ.ค. 65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดพัทลุง เมื่อเดินทางไปถึงที่ว่าการอำเภอควนเนียง จ.สงขลา พร้อมทักทายประชาชนว่ารักจังฮู้ บอกนายกฯไม่เคยลืมชาวใต้ เวลาที่พวกเราเดือดร้อน นายกฯก็เจ็บปวดทุกครั้ง ซึ่งจุดนี้นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ให้มาส่งทุกคณะของนายกรัฐมนตรี


จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้สาธิตทำผัดกะเพราไก่ ซึ่งชาวบ้านบอกให้ถอดแมสก์ อยากเห็นหน้าลุงตู่ชัดชัด นายกบอกว่าจะดูผัดผักหรือจะดูหน้าฉัน บอกการผัดกะเพราก็ผัดปกติ แต่ที่เพิ่มคือหัวใจและความรัก พ่อมึงบอกว่าใครกินขอให้สุขภาพแข็งแรงมีความสุขและความรักซึ่งกันและกันและ พ้น โศก พ้นภัย ขอให้สมปรารถนาในปีใหม่ที่จะถึงนี้ ขอให้เป็นปีแห่งความสงบสุขของบ้านเมืองและเป็นปีของความรักความสงบสุขของคนในชาติ เพื่อ ศาสนาพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่ง


นายกยังบอกว่า ผัดกระเพราได้ใส่หัวใจลงไปด้วยดังนั้นเคียวให้ระวังหน่อย พร้อมพูดติดตลกว่าขอไปกินบนเครื่องซัก2 -3 กล่อง ตอนเป็นทหารผัดกระเพรามาโดยตลอดเรียกว่าเป็นเมนู อาหารที่ไม่ต้องคิดมาก และตอนอยู่กับ 3 ป.กินข้าวหม้อเดียวกันมา สมัยก่อนก็ช่วยกันทำกับข้าวทั้งสามคน ซึ่งลุงป้อมทำอร่อยสุด เพราะประสบการณ์เยอะ ความรักก็คือความรักที่พอแล้ว จากนั้นนายกเดินทางไป

-------------

วานนี้ (20 ธ.ค.)  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ว่า ตนไม่ทราบเหตุผลที่มาที่ไปในการแต่งตั้ง แต่ได้รับแจ้งจากทีมงานนายกฯ ว่าให้ทำหน้าที่นี้ ตนไม่มีหน้าที่ถาม เพราะหน้าที่ของตนคือทำตามคำสั่ง พร้อมยืนยันไม่ว่าอยู่ตำแหน่งไหนก็ทำงานได้ทั้งนั้น


เมื่อถามว่าจะลงพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมนายกฯ ในวันนี้ (21 ธ.ค.) เลยใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ได้รับแจ้งมาว่าให้ลงพื้นที่ จ.เชียงรายร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในวันนี้ แต่ตนก็มีงานที่รับไว้แล้ว กำลังคิดอยู่ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งงานที่ว่าก็เป็นงานของนายกฯ ทั้งนั้นในการแก้ปัญหาให้ประชาชน โดยเป็นข้อร้องเรียนที่ประชาชนส่งให้นายกฯ แล้วนายกฯ ก็ส่งต่อมาให้ตนดำเนินการ


เมื่อถามต่อว่าในอดีตมีการมองว่า คนที่เป็นเลขานายกฯไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคนั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อยากให้มองอีกมุมหนึ่ง ตนทำงานหลายอย่างไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเมือง นายกฯ อาจจะต้องการคนที่สามารถทำงาน แก้ปัญหาได้รวดเร็ว


“ผมไม่สนใจใครจะวิพากษ์วิจารณ์ก็ตามสบาย ปล่อยเขาไปเราห้ามเขาไม่ได้อยู่แล้ว ผมมาทำงานตามอุดมการณ์ อีกทั้งไม่มีข้อกฎหมายห้ามหัวหน้าพรรคการเมือง เป็นเลขานายกฯ และไม่ได้มีความได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมือง เป็นแค่การวิพากษ์วิจารณ์กันไป” นายพีระพันธุ์ กล่าว

-------------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/dw9wYB_2lCQ

คุณอาจสนใจ

Related News