เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' เย้ยนโยบาย 'เพื่อไทย' ค่าแรงขั้นต่ำ 600 ทำได้จริงหรือ ถามกลับเอาเงินมาจากไหน?

โดย petchpawee_k

7 ธ.ค. 2565

14 views

เมื่อเวลา 12.25 น. วันที่ 6 ธ.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พรรคเพื่อไทย เสนอแนวนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทว่า ต้องไปดูว่าทำได้จริงหรือเปล่า หลายเรื่องก็มีการเปิดเผยมาโดยตลอด ซึ่งการจะทำโน้นทำนี้มันไม่ง่ายนักหรอกที่จะทำ วันนี้เราก็ทำโครงสร้างต่างๆมากมาย เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต ซึ่งก็ต้องดูว่ามีผลกระทบอะไรบ้างหรือเปล่า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การจะเพิ่มค่าแรงต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ที่เกี่ยวข้อง ต้องดูว่านักลงทุน ผู้ประกอบการรับไหวหรือไม่ วันนี้มีความแตกต่างอยู่แล้ว ในเรื่องของค่าแรง แรงงานที่มีฝีมือค่าแรงก็สูง ซึ่งสูงมากกว่า 600 บาทต่อวันเสียอีก


ขณะนี้เรามีการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อตอบสนองแรงงานยุคใหม่ที่ต้องทำงานกับเครื่องจักร และกิจการที่มีรายได้สูง วันนี้ต้องสนับสนุนไปทำนองนั้นก่อน บางโรงงานราคาโดยเฉลี่ยของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วมีผู้ที่มีรายได้มากกว่าที่กำหนดไว้มากพอสมควร แต่ทั้งหมดต้องฟังผู้ประกอบการด้วย ประชาชนก็ต้องได้ประโยชน์ เราต้องสนับสนุนให้ได้ค่าแรงตามขีดความสามารถตามความเป็นจริง


เมื่อถามว่า ผู้ที่จบปริญญาตรีจะได้รับเงินเดือน 25,000 บาทมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องถามว่าเอาเงินมาจากที่ไหนล่ะ ถ้ามีเงินก็โอเคเท่าไหร่ก็ได้ วันนี้เราอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาทุกอย่างเพื่อเพิ่มจีดีพีให้กับประเทศ อย่าลืมว่าเราต้องมีค่าใช้จ่ายประจำ ค่าใช้จ่ายที่ต้องดูแล กลุ่มเปราะบาง คนพิการ ซึ่งมากพอสมควร ดังนั้นถ้าจะทำตรงนี้ให้มากขึ้น ก็ต้องทยอยดำเนินการไปพร้อมๆกับการหารายได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/en4n8cVLnqA

คุณอาจสนใจ

Related News