เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ซัดพรรคร่วม เอากัญชากลับเป็นยาเสพติด ย้อนแย้งนโยบายรัฐ พ้อภูมิใจไทย ยกมือไว้วางใจให้ตลอด

โดย nattachat_c

18 พ.ย. 2565

19 views

‘อนุทิน’ ฟาดพรรคร่วมฯ กรณี ‘กัญชา’ ทวงบุญคุณ ยกมือไว้วางใจให้ตลอด ทั้งที่บางพรรคลูกพรรคยังไม่โหวตให้หัวหน้า ชี้ถ้า พ.ร.บ.ไม่ผ่านสภาฯ พร้อมหาเสียงฟ้องประชาชนถูกขวางอย่างไร แจง ประกาศสธ.ครอบคลุมนักเรียน-เยาวชนแล้ว ลั่น แม้เด็กโข่งก็ซื้อไม่ได้


วานนี้ (17 พ.ย. 65) นายอนุทิน ชาญ วีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประกาศของกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมในส่วนของช่อดอกกัญชา ว่า เป็นประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่มีการลงนาม ตามมติของคณะกรรมการส่งเสริมและควบคุมพืชสมุนไพร ซึ่งตามกฎหมายแล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะต้องเป็นผู้ลงนาม


ยืนยันว่าตัวเองทำตามหน้าที่และเมื่อลงนามแล้ว จะต้องสร้างความชัดเจนว่าเราจะควบคุมการใช้กัญชาอย่างไร เพื่อให้ลดความวิตกกังวลของสังคม ซึ่งตามขั้นตอนแล้ว เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในประกาศ จะต้องส่งมายัง สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อประกาศลงราชกิจจานุเบกษา และตนยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย


ส่วนที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการสอบถาม เกี่ยวกับความชัดเจน นายอนุทินกล่าวว่า อาจเป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากการประกาศกระทรวงต่างๆ เป็นอำนาจของ รัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเข้ามาขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หากคณะรัฐมนตรีมีประเด็นข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ ซึ่งยินดีตอบ แต่ไม่ใช่ ต้องเข้าครม.ถึงจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา


โดยนายอนุทิน ยังระบุอีกว่า หากตนไม่ติดภารกิจอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ทุกอย่างก็คงเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมยังย้ำว่าหากนายกรัฐมนตรีมีข้อสงสัย ตนก็พร้อมที่จะรายงานอยู่แล้ว ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนั้น นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข คงไม่ได้ดูรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ชี้แจง นายสาธิต อาจไม่สะดวกในการชี้แจง ส่วนอธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ก็ถูกเรียกตัวมาด่วน โดยไม่มีการเตรียมตัวมาล่วงหน้า ยอมรับว่าตนลืมไปนิดนึง ว่าเป็นเรื่องของรัฐมนตรี คือตัวผม หากจะรอสักนิดนึง ตนก็จะสามารถชี้แจงในทุกประเด็นได้


พร้อมระบุ ว่าเรื่องนี้เป็นการใช้ พ.ร.บ.มาควบคุม ตามที่สังคมเป็นห่วงการเข้าถึงของเยาวชน ก่อนที่จะย้ำว่าประกาศดังกล่าวจะทำให้เยาวชนไม่สามารถเข้าถึงอย่างแน่นอน ห้ามขายแก่นักเรียนนักศึกษา ส่วนเหตุผลที่ไม่มีการระบุชัดเจนว่าห้ามขายในสถานศึกษา เนื่องจากสถานศึกษาบางแห่งก็มีการเรียนการสอน เช่นคณะแพทยศาสตร์ ที่อาจจะต้องนำมาวิจัย และใช้ทดลอง เดี๋ยวก็จะต้องกลับมานั่งแก้ตีความขึ้นมาอีกมากมาย


พร้อมย้ำว่าการที่ห้ามขายนักเรียน นักศึกษา ไม่ใช่แค่กำหนดอายุต่ำกว่า 20 ปี แต่หากเป็นเด็กโข่ง ก็ซื้อกัญชาไม่ได้ ถ้ามีสภาพเป็นนักเรียนนักศึกษา ก็ไม่สามารถซื้อกัญชาได้ พร้อมกับย้ำว่าการออกประกาศดังกล่าวค่อนข้างมีความละเอียด แต่จะให้ดีที่สุดคือต้องออกเป็นกฎหมาย


โดยนายอนุทิน ยังระบุว่า พรรคร่วม บางคน แสดงความกังวล แต่พอบอกว่าจะออกกฎหมาย ก็ไม่เอา จะเอากัญชากลับเป็นยาเสพติด ตนบอกว่าเป็นคนละเรื่อง และบอกว่าเรื่องดังกล่าวค่อนข้างที่จะย้อนแย้งกับนโยบายของรัฐบาล จะมาบอกว่าไม่รู้เรื่องก็ไม่ได้ เพราะตอนเข้ามาร่วมรัฐบาล ภูมิใจไทยหาเสียงเรื่องกัญชามาตั้งแต่การหาเสียงเลือกตั้งแล้ว


ตอนฟอร์มรัฐบาล ทุกพรรคก็ยอมรับนโยบายของพรรคร่วม เราก็ยอมรับนโยบายทางการเกษตร หรือแม้กระทั่งโครงการคนละครึ่ง เมื่อถามถึงมารยาท พรรคภูมิใจไทยก็ยกมือสนับสนุน เวลามีมติต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมติไม่ไว้วางใจ ภูมิใจไทยก็ยกมือสนับสนุน กับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและรัฐมนตรี ที่โดนอภิปรายทุกคน แม้กระทั่งบางคนที่เป็นรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค ลูกพรรคยังไม่สนับสนุนเลย แต่เรากลับสนับสนุนทุกคน


เมื่อถามว่าจะต้องมีการพูดคุยกับทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) หรือไม่ เพราะกัญชาอาจจะกลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทิน ระบุว่า คุยกันไม่ได้เพราะกัญชาไม่ได้ยาเสพติดแล้ว โดย ป.ป.ส. เป็นผู้ออกมติให้กัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 และเมื่อมีการออกเป็นประกาศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็จะต้องลงนาม เช่นเดียวกับการ ใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ในการควบคุมช่อดอกกัญชา


ดังนั้น เมื่อกัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติด มันก็ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับ ป.ป.ส. ซึ่งหากจะให้กลับมาเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ก็จะต้องเริ่มกระบวนการใหม่ ตั้งแต่คณะกรรมการควบคุมการใช้ยาเสพติด ของกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นต่างคนต่างต้องทำหน้าที่ของตนเอง ให้ดีที่สุด สนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อความมีเสถียรภาพของรัฐบาล ต้องรู้จักการอยู่ด้วยกัน เพื่อสร้างสรรค์และความเป็นปึกแผ่น ประเทศของเราก็จะเดินหน้าต่อไปได้ หากมีความสามัคคีกัน รัฐบาลก็มีความเข้มแข็ง ความเชื่อมั่น ของนักลงทุนและภาคส่วนต่างๆก็จะเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นความโชคดีที่พรรคภูมิใจไทยได้ยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอด ซึ่งตนเองยึดถือมากๆ ในเรื่องกติกาการอยู่ร่วมกัน


ส่วนจะแล้วเสร็จทันการเลือกตั้งในครั้งหน้าหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะหากเสร็จไม่ทันก็จะนำไปหาเสียง และนำมาบอกกับประชาชนว่าเราถูกขวางอย่างไร และขอให้พี่น้องประชาชนสนับสนุน เพราะเรามาถึงเกือบจะเห็นเส้นชัยอยู่แล้ว พร้อมย้ำว่าอย่างไรก็หยุดไม่ได้หรอก นโยบายใครนโยบายมัน ถ้าจะมาอยู่ร่วมกันก็ต้องสนับสนุน เพราะไม่ใช่นโยบายที่ผิดกฎหมาย และยังไม่เห็นอะไรที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างที่ที่พูดเลย ไม่เอากัญชา แต่เอาเหล้าก้าวหน้า ก่อนที่จะหัวเราะออกมา
--------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ONwbl_ycH6Y

คุณอาจสนใจ

Related News