เลือกตั้งและการเมือง

'ศุภชัย' จี้ ตร.ดำเนินคดี เด็กเสพกัญชา ยันผิด กม.ชัด ชี้สังคมสับสน เพราะไม่มี พ.ร.บ.

โดย nattachat_c

17 พ.ย. 2565

12 views

จากกรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก มาชี้แจงรายละเอียดในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามประกาศ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา


ซึ่งต่อมาภายหลัง ได้มีแหล่งข่าวบอกว่า อธิบดีไม่สามารถให้คำตอบได้อย่างชัดเจน หรือคลายข้อสงสัยได้ จึงมีเสนอว่าให้ลองไปพิจารณาแก้กฎหมาย หรือจะเขียนประกาศที่สามารถนำเอามาใช้อย่างเร่งด่วนได้


วานนี้ (16 พ.ย. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวว่า ทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่สะดวกให้ข้อมูล 


ต่อมา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่. …) พ.ศ. …)


ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) มีการเชิญอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก มาชี้แจงรายละเอียดประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ที่ลงนามประกาศเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาว่า


ประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ลงนามโดยรัฐมนตรี เป็นกฎหมายที่อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ดังนั้น การออกประกาศจึงเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข


การออกประกาศฉบับนี้ก็เพื่อต้องการให้เกิดความชัดเจนและการคุ้มครองขึ้น ประเด็นคือเป็นอำนาจของรัฐมนตรีโดยคําแนะนำของคณะกรรมการ ไม่ใช่เป็นเรื่องที่จะต้องให้ครม.ให้ความเห็นชอบ 


ตามที่ทราบ หลังจากที่ประกาศนี้ลงนามโดยรัฐมนตรีไปแล้ว เพื่อนําไปลงราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ แต่ปรากฎว่ากองประกาศของสํานักนายกรัฐมนตรีก็ยังไม่ลงประกาศ แล้วมาทราบว่าเรื่องนี้นําเข้าสู่การพิจารณาของครม.


ความเห็นของผมคือ เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องเข้าครม. เมื่อเป็นเช่นนี้ การที่อยู่ๆ ครม.เรียกอธิบดีกรมแพทย์แผนไทยไปชี้แจง จึงคิดว่าไม่น่าจะชอบ ในส่วนที่มีการบอกว่าอธิบดีตอบไม่ชัดเจน สิ่งที่อธิบดีตอบก็เป็นไปตามประกาศฉบับดังกล่าว ซึ่งการเรียกข้าราชการประจําไปชี้แจงเพื่อให้ครม.เกิดความเข้าใจสามารถทําได้ แต่จากประสบการณ์ที่เคยทราบมา สิ่งนี้เป็นความผิดปกติ


และนี่น่าจะเป็นประกาศกระทรวงฉบับแรก ที่มีการเข้าประชุม ครม.

------------

นายศุภชัย ใจสมุทร สัมภาษณ์ภายหลังมีการเผยแพร่ภาพเยาวชนสูบกัญชา ว่า แบบนั้นผิดกฎหมายแน่นอน และตำรวจสามารถเข้าไปจัดการได้ 


ตำรวจไปจัดการได้เลย ไปหาตัวผู้ที่ให้กัญชากับเด็ก หรือขายกัญชาให้เด็กได้เลย ตำรวจต้องทำหน้าที่ของท่าน เพราะมีกฎหมายออกมาแล้ว ประกาศ สธ. เรื่องการให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ทั้งฉบับเก่า และฉบับล่าสุด เขียนไว้ชัดเจนว่า ห้ามเยาวชน คนท้อง สตรีให้นมบุตรเข้าถึงกัญชา ระบุโทษชัด คนให้ คนขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ตำรวจลุยได้เลย ท่านทำได้ และท่านทำมาแล้ว ยกตัวอย่างจากเคสที่ จ.ศรีสะเกษ ท่านก็ลงตลาด ไปตามล่าหาคนขาย แสดงว่า ตำรวจทำได้ ถ้าท่านบังคับใช้กฎหมายจริงจัง จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมมากๆ และเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย มันทำได้ แต่ทำไมไม่ทำกัน

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/g0evQyJBg_8

คุณอาจสนใจ

Related News