เลือกตั้งและการเมือง

“รังสิมา” เรียกร้อง “ชวน” ตั้ง คกก.สอบปมประมูลร้านทำอาหารให้ ส.ส. เพื่อประโยชน์ของชาติ-กู้ศักดิ์ศรีสภาฯ

โดย nattakarn_l

10 พ.ย. 2565

125 views


          10 พ.ย.2565 ที่รัฐสภา  นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี  14 ส.ส. ร่วมกันเข้าชื่อร้องต่อประธานสภาฯ ตั้งคณะกรรมการสอบ "บิ๊กสภา" ใช้อำนาจมืดล็อบบี้ข้าราชการและจ่ายเงิน ส.ส. ประมูลห้องอาหารจัดเลี้ยง  ส.ส. ในการประชุม  

          นางสาวรังสิมา ระบุว่า ตนเป็นกรรมการชิมอาหารทุกครั้ง ที่มีการประมูลร้านอาหารสำหรับเสิรฟ์ให้ ส.ส. ในการประชุม ซึ่งผลการคัดเลือกในครั้งนี้ยังไม่ออกมา  แต่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผยว่า มีการจ่ายเงินและล็อบบี้กัน  ซึ่งตนก็เพิ่งจะทราบเรื่อง เพราะไม่ได้ถูกล็อบบี้ด้วย  และเห็นว่า ต้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง  หากไม่โปร่งใสและมีการล็อบบี้จริง ก็ควรเปิดเผยว่าใครเป็นคนทำ และควรมีบทลงโทษ



           นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ยกเลิกวิธีการประมูลในลักษณะนี้  เพราะเงินงบประมาณแผ่นดินต้องสูญเสียไปกับค่าอาหารมาก  เพราะอย่างปีก่อนๆ ก็ตั้งงบประมาณอาหาร ส.ส.เป็นร้อยล้านบาท  

        นางสาวรังสิมา ระบุต่อว่า หากจะประมูลแบบนี้ สมมติมี ส.ส. 500 คน ค่าอาหารคนละ 1,000 บาท 1 วัน  จะตกค่าอาหารรวมทั้งหมด 500,000 บาท  ซึ่งหาก ส.ส.ไม่มาประชุม  สภาฯก็ยังเสียเงิน 500,000 บาท  แล้วหากสภาฯ ล่ม ก็ต้องนำอาหารไปบริจาค ซึ่งปลายสมัยประชุมแบบนี้ สภาฯ ล่มบ่อยมาก  เป็นการสูญเสียเป็นงบประมาณแผ่นดินซึ่งสามารถนำไปทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้มากมายมหาศาล  จึงเสนอให้สภาฯ สร้างห้องอาหารให้เสร็จไวๆ  แล้วประมูลให้คนที่อยากมาขายในสภาฯ ขายให้กับบุคคลทั่วไป  ผู้สื่อข่าวก็สามารถเข้าไปทานได้  ส.ส. ก็ให้เข้าไปทานได้ ทำแบบศูนย์อาหารของห้าง มีบัตร ส.ส.หิวตอนไหนก็ลงมา   หากมีระบบคล้ายกับศูนย์อาหาร เงินในสภาฯ จะเหลือ เพราะหาก ส.ส.ไม่ใช้ ระบบก็ส่งคืนคลัง

  น.ส.รังสิมา ย้ำว่า ต้องรักษาผลประโยชน์ให้ประเทศชาติ และต้องกู้ศักดิ์ศรีของสภาฯ  เพราะการที่ ส.ส.ได้ค่าอาหารวันละ 1,000 บาท  ขณะที่ค่าอาหารนักเรียนได้น้อย ก็ทำให้ประชาชนไม่ค่อยพอใจอยู่แล้ว  แต่ก็ต้องขอชี้แจงว่า ส.ส. ไม่สามารถออกไปทานอาหารข้างนอกได้ เพราะลงคะแนนไม่ทันในสภา ก็จะเกิดความเสียหาย ประชาชนก็จะเสียผลประโยชน์ เพราะฉะนั้นการบริการต้องอยู่ภายในนี้  








คุณอาจสนใจ

Related News