เลือกตั้งและการเมือง

ซัดกันนัว! ปชป.ย้ำจุดยืน 'นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด' - 'อนุทิน' ซัด รับงานใครมาหรือเปล่า?

โดย thichaphat_d

3 พ.ย. 2565

207 views

วานนี้ (2 พ.ย. 65) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงจุดยืนของพรรคต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ว่า


ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้หยิบยกร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชงมาพิจารณา ซึ่งเป็นที่น่าเสียใจที่คณะกรรมาธิการฯไม่ได้แก้ไขตามที่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เสนอไป


โดยเท่าที่ทราบ มีสมาชิกพยายามทักท้วงให้หยิบข้อเสนอมาพิจารณาในคณะกรรมาธิการฯ แต่คณะกรรมาธิการฯไม่สนใจข้อเสนอมาพิจารณา จึงน่าเสียใจว่า ไม่ได้แก้ร่าง พ.ร.บ.นี้เลย เมื่อเข้าสู่สภาฯก็ต้องอภิปรายกัน เพราะข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย มาจากความกังวลของสังคม แต่คณะกรรมาธิการฯกลับไม่สนใจ


เช่น พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ทบทวนว่า กัญชายังเป็นยาเสพติดหรือไม่ ในมาตรา 3 ซึ่งจะสร้างปัญหาต่อไปในอนาคต และยังได้เสนอให้แก้ไขบทนิยามเรื่องการบริโภคเพื่อรักษาสุขภาพ โดยเสนอให้แก้ไขว่า เรื่องดังกล่าวต้องเป็นไปตามการวินิจฉัยของแพทย์


ในขณะที่ร่างกฎหมายนี้หละหลวมมาก เพราะให้ประชาชนคิดเอาเอง ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ทางนันทนาการ และยังมีบทบัญญัติที่จะเป็นปัญหาทางการเมืองในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องการให้อำนาจรัฐมนตรีสาธารณาสุขสามารถสั่งอนุญาตไปพลางก่อน ในกรณีที่ไม่อนุญาตหรือไม่ต่อใบอนุญาตการปลูกกัญชา


นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า เมื่อคณะกรรมาธิการฯไม่ได้แก้ไขแม้แต่ข้อเดียวก็จะเกิดการอภิปรายอย่างมากมายเมื่อเข้าสู่สภา ดังนั้นหากยังคงเดินหน้าโดยเสียงข้างมากก็จะเกิดความโกลาหลในสภา


และเมื่อร่างกฎหมายไม่รอบคอบ พรรคประชาธิปัตย์จะต้องรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการลงมติไม่เห็นชอบร่างดังกล่าว ทั้งนี้ ยังยอมรับว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง มีแนวโน้มยืดเยื้ออย่างแน่นอน หนึ่งสัปดาห์ก็ไม่จบ นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่า วุฒิสภาก็จะใช้เวลาเพิ่มเติมอีก


นายสาทิตย์ ย้ำจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ว่า กัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ไม่ใช่นำมาใช้ในทางที่ไม่พึงประสงค์ จึงเรียกร้องให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 เหมือนเดิม เพื่อไม่ให้ประเทศไทยกลับไปเป็นสังคมอุดมยาเสพติด ทั้งนี้ ถ้าได้เสียงทางการเมือง แต่เอาอนาคตลูกหลานมาเสี่ยง ตนก็คงไม่ยอม พร้อมตั้งคำถามว่า พรรคภูมิใจไทยต้องการทำอะไรกันแน่


ด้านนายพิสิฐ ลี้อาธรรม กล่าวว่า การปลดล็อกกัญชา จะทำให้ลูกหลานของพวกเราติดกัญชาโดยไม่รู้ตัว พ่อแม่ผู้ปกครองจะเป็นห่วงว่าลูกหลานจะไปเมากัญชาที่ไหน จากนี้ไปประเทศไทยจะถูกตราหน้าว่าเป็นแดนกัญชา ส่งออกสินค้าชนิดจะโดนตรวจอย่างละเอียด เพราะกลัวว่าเราจะซุกซ่อนกัญชา ทำให้เดือดร้อนกันไปทั่ว คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศก็จะโดนตรวจโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ดังนั้น ไม่ควรทำให้เกิดกัญชาเสรี เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

-------------

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า


ขณะนี้ วิปรัฐบาล ได้มีมติให้พรรคร่วมรัฐบาลลงมติเห็นชอบตามมติของ กมธ.แล้ว แต่ขออย่าเพิ่งดีใจ เพราะมีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคยังไม่มีความชัดเจน มีการอ้างเรื่องกัญชาเสรี แต่ไม่เคยพูดถึงกัญชาทางการแพทย์ ย้ำว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้มีเพื่อสันทนาการ อย่างที่มีการพูดถึง และมีบทลงโทษ บทควบคุมการสูบที่ชัดเจน แต่บางพรรคที่ออกมาบอกว่าเป็นห่วงประชาชนกลับไม่สนับสนุนร่างกฎหมายที่ออกมาเพื่อควบคุมกัญชา มันเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งกัน


การจะไม่โหวตรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง หากเป็นเช่นนั้นจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มติถูกเบี่ยงเบนไม่ปฏิบัติตาม ต่อไปคงไม่ต้องประชุมวิปฯ ใครจะเสนออะไร ใครจะถูกอภิปรายหรือลงมติอย่างไร คงต้องไปนั่งลุ้นกันว่าผลจะเป็นอย่างไร ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมือง ไม่เป็นผลดีต่อสปิริตของพรรคร่วม แต่พรรคภูมิใจไทย ไม่มีประเด็นพวกนี้ เราเคารพหัวหน้าหน้ารัฐบาล เคารพนายกรัฐมนตรี เคารพมติ ดังนั้น ไม่ใช่ปัญหาของพรรค แต่เป็นปัญหาของคนที่ไม่เคารพมติมากกว่า


กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ว่า มันจะเอากลับมาได้อย่างไร ตนถึงบอกว่า คนที่ออกมาแถลงข่าว ไม่เคยทำการบ้าน พูดตามความรู้สึกแบบนี้ไม่ได้หรอก รับงานใครมาหรือเปล่า และหากอยากจะให้กลับมาเป็นยาเสพติดอีกครั้ง คงต้องมานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก่อน


ขณะที่ระหว่างการสัมภาษณ์นายอนุทินอยู่ นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พูดขึ้นว่า พรรคที่อายุเยอะควรจะมีมารยาทมากขึ้นนะ พรรคเก่าแก่แต่กลับไม่มีมารยาท

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News