เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกล ซัด '3 ป.' ปมคว่ำ กม.สุราก้าวหน้า ระวังจุดชนวนขัดแย้ง - 'ทิพานัน' โต้กลับ อย่าตีตนไปก่อนไข้

โดย thichaphat_d

27 ต.ค. 2565

151 views

จากกรณีมีข่าวว่านายกฯไม่อยากให้ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกล ผ่าน เนื่องจากกลัวเรื่องการต้มสุราเถื่อน เหมือนกรณีการเกิดปัญหาที่ตามของการเปิดเสรีกัญชา


วันที่ 26 ตุลาคม นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึงนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่าเดิมพันอนาคตการเมืองในสภากับการคว่ำกฎหมายสุราก้าวหน้า โดยมีรายละเอียดดังนี้


“ตอนนี้มีข่าวว่า 3 ป. ได้มีการคุยกันนอกรอบว่าจะคว่ำพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่ผมเสนอนั้น จากใจผมจริง ๆ ก็ไม่ได้แปลกใจอะไรมากนัก หรือพูดอีกอย่างก็คือได้คาดหมายไว้แล้ว ก็เพราะพฤติกรรมที่ผ่านมา 8 ปีของ 3 ป. ประยุทธ์ ประวิตร อนุพงษ์ ก็มีลักษณะในการใช้อำนาจของตนเองทั้งทางตรงและทางอ้อมไปในการเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนโดยตลอด แต่ผมก็เชื่อมั่นใจว่า พ.ร.บ. สุราก้าวหน้าของผมนั้นเป็นกฎหมายที่แทบจะไม่มีเหตุผลอื่นใดเลยที่จะโหวตไม่ให้ผ่านเพราะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนตัวเล็กตัวน้อยที่จะมีโอกาสเขาทำธุรกิจที่เหมือนกับรายใหญ่


หากจะอ้างว่าสุราเป็นอันตราย 3 ป.ก็ควรจะเสนอยกเลิกไม่ให้ประเทศไทยมีการผลิตสุราโดยเจ้าใหญ่หรือมีการบริโภคเลย ที่อ้างว่าสุราที่ผลิตจะไม่มีคุณภาพและสุราเถื่อนจะเกลื่อนเมือง เป็นข้อโต้แย้งที่ตื้นเขินเหลือเกินกับการกับให้ผลตรงกันข้าม เพราะการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายย่อยผลิตนั้นจะทำให้เขาเข้าสู่ระบบโดยจะมีการตรวจสอบคุณภาพสุราโดยกรมสรรพสามิตตามปกติ แล้วปัญหาสุราเถื่อนที่ทุกคนแอบทำเพราะไม่สามารถขอใบอนุญาตได้นั้นก็ยิ่งจะลดลง


ถึงแม้ 3 ป. โดยเฉพาะคุณประยุทธ์คิดจะคว่ำกฎหมายฉบับนี้ แต่ผมก็เชื่อว่า ส.ส. จากหลากหลายพรรคการเมืองในสภาทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลที่ผมมีโอกาสได้พูดคุยด้วยนั้นก็เห็นว่ามันเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในเขตของตัวเอง ว่าควรผลักดันให้ผ่าน และทราบดีว่าจะไม่สามารถอธิบายได้เลยว่าทำไมถึงลงคะแนนเป็นอย่างอื่น และด้วยปัจจัยทางการเมืองที่เข้าใกล้ช่วงเวลาเลือกตั้งจะส่งผลอย่างยิ่งในการตัดสินใจในการลงคะแนนครั้งนี้


ผมก็ขอเตือนคุณประยุทธ์ และบรรดา 3 ป. ว่าถ้าพวกท่านคิดจะเดิมพันอนาคตทางการเมืองในสภาของพวกท่านกับกฎหมายฉบับนี้พวกท่านอาจคิดผิด และกฎหมายฉบับนี้เมื่อมันผ่านด้วยเสียงข้างมากในสภา วันนั้นแหละพวกท่านจะรู้ถึงทางตันแล้วเพราะว่าไม่ได้มีใครสนับสนุนพวกท่านอีกต่อไป


หากสุราก้าวหน้าถูกคว่ำจริง ๆ มันก็จะเป็นการขีดเส้นความขัดแย้งที่ชัดเจนระหว่างประชาชนและนายทุนผูกขาดในประเทศนี้ด้วยตัวของพวกท่านเอง


ผมไปขอฝากถึงประชาชนที่เคารพทุกท่าน ว่าการต่อสู้ของกฎหมายฉบับนี้มันไม่ใช่เรื่องของผมหรือใครที่อยากผลิตหรือดื่มเหล้าเบียร์ แต่มันเป็นการต่อสู้ระหว่างประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศและกลุ่มทุนที่ใช้อำนาจเงินในการซื้ออำนาจและอิทธิพลเพื่อเอื้อประโยชน์ของตัวเอง มันเป็นการกระทำที่ไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างยิ่งเพราะเงินเหล่านั้นมันจะทำให้อำนาจของประชาชนของเราที่มีหลายคนกว่าเจือจางลง


ดังนั้น ครับผมก็จะฝากให้ทุกคนช่วยกันจับตา พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ช่วยกดดัน ส.ส. เขตบ้านของคุณโทรไปหาพวกเขา ทักแชทเฟชบุ๊คไปหาพวกเขา หรือถ้ารู้จักบ้านก็ไปเคาะประตูบ้านพวกเขา แล้วบอกให้ผู้แทนราษฎรทุกคนทุกเขตทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อผ่านกฎหมายฉบับนี้ที่มีความสำคัญกับประชาชนทุกคนให้ผ่านไปได้ในที่สุด”
-------------

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์ข้อความในอินสตราแกรมระบุถึง 5 เหตุผลที่เห็นว่า กฎหมายดังกล่าวต้องผ่าน ความเห็นชอบจากสภา พร้อมระบุข้อความว่าอย่าให้ 3 ลุง คว่ำกฎหมายนี้เด็ดขาด ซึ่ง 5 เหตุผลนั้นประกอบด้วย

1.เหตุผลเรื่องการแปรรูปสินค้าเกษตร

2.การกระจายสิทธิ์ชุมชน กระจายรายได้

3.การกระตุ้นเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมอาหารการกินการท่องเที่ยวของประเทศ

4.ฐานภาษี ที่รัฐจะได้จากสุราพื้นบ้าน โดยในแต่ละปีจะได้ภาษีราว 400 ล้านบาท ต่อ 1 ตำบล ซึ่งประเทศไทยมีทั้งหมด 7,255 ตำบล

5.เหตุผลว่าหากให้เกิดการผูกขาดสุราอาจทำให้มรดกภูมิปัญญาหรือเหล้าไทยตายไปเมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่มีทั้ง สาเก โซจู ที่รัฐสนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่นในประเทศ


นายพิธา กล่าวว่า อยากเชิญชวนให้ประชาชนแสดงออกหากเห็นด้วยกับ “สุราก้าวหน้า” โดยขอให้แชร์โพสต์ข้อมูลนี้ ไปให้แพร่หลาย ให้ติดต่อ ส.ส.เขต เพื่อเรียกร้องให้กฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของสภาฯ และ ได้ประชาสัมพันธ์เรื่องราวศักยภาพของเกษตรกรและสุราก้าวหน้าที่จะส่งผลต่อการท่องเที่ยวและฐานภาษีใหม่


” ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของญี่ปุ่นและไทยมีขนาดเท่ากันที่ประมาณ 2 แสนล้านบาท ของญี่ปุ่นมี 50,000 ยี่ห้อ ขณะที่ของไทยมี 10 ยี่ห้อ นี่คือตลกร้ายของการผูกขาดตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย ปิดโอกาสผู้ประกอบการรายย่อย รายใหม่ที่จะสามารถผลิตและคิดค้นผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานแข่งขันได้ จึงไม่มีความจำเป็นหรือเหตุผลใดที่คุณประยุทธ์จะต้องคว่ำ พ.ร.บ. #สุราก้าวหน้าที่กำลังจะเข้าสู่สภา นอกเสียจากว่าต้องการให้มีการผูกขาดในลักษณะเดิมต่อไป ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันส่งเสียงร่วมกัน ส่งเสียงบอก ส.ส.เขต บอกผู้แทนของท่าน ว่าสุราก้าวหน้าต้องได้ไปต่อครับ “

-------------

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีความพยายามที่จะสร้างกระแสข่าวพาดพิง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าอยู่เบื้องหลังสั่งการให้คว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด


เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ตระหนักดีถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ไม่เคยก้าวล่วงและแทรกแซงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทุกกฎหมายที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเป็นอำนาจหน้าที่ ส.ส. ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้การสนับสนุนกฎหมายทุกฉบับ หากเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนเสมอมา แต่ไม่อาจก้าวล่วงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ สั่งการให้ผ่านหรือไม่ผ่านร่างกฎหมายได้


น.ส.ทิพานันกล่าวว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก มากกว่าผลแพ้ชนะทางการเมือง ดังนั้น ผลการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จะสั่งการหรือชี้นำควบคุมเสียงในสภาฯ ได้ กระแสข่าวที่ออกมาอาจเป็นการตีตนไปก่อนไข้ และมุ่งหวังที่จะสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นในสังคม


“รัฐบาลไม่ได้คิดจะต่อสู้กับใคร หรือฝ่ายใด แต่ต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่ขัดขวางการพัฒนาประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ มุ่งมั่นที่จะนำพาประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้า พัฒนาชาติและพัฒนาสังคมให้ดีมีคุณภาพ ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ทุกฝ่ายควรหันมาช่วยกันระดมสมองเพื่อต่อยอดในการฟื้นฟูเศรษฐกิจมากกว่าคิดเรื่องแพ้ชนะทางการเมือง” น.ส.ทิพานันกล่าว

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/JQaXCXr0_Lo

คุณอาจสนใจ

Related News