เลือกตั้งและการเมือง

รับไม้ต่อ! 'สนธิญา' ร้องบช.น. 15 ข้อ 'เดี่ยว13' เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์-มาตรา 116

โดย petchpawee_k

20 ต.ค. 2565

29 views

เมื่อช่วงเวลา 10.30 น. วานนี้ (19 ต.ค.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้ผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องให้ตำรวจนครบาลตรวจสอบการแสดง "เดี่ยว 13" ของโน้ส อุดม แต้พานิช ว่าจะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหรือไม่ พร้อมบอกว่า วันนี้ไม่ได้มาแจ้งความ เพียงแต่เห็นว่า สิ่งที่โน้สพูดในการแสดงเดี่ยว อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งได้รวบรวมประเด็นมาประมาณ 15 ประเด็น ให้ตำรวจนครบาลตรวจสอบว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ เป็นไปตามสิทธิพื้นฐานที่พลเมืองทำได้ หากพบว่าผิดจริงก็ต้องให้เป็นไปตามกฎหมาย แต่หากไม่ผิดก็ไม่เป็นไร


สำหรับ 15 ประเด็น ที่ยื่นให้ตรวจสอบ ยกตัวอย่างเช่น คำพูดที่ว่า ตอนนี้ประเทศขับเครื่องบินโดย รปภ. / อย่าบอกว่ายุทธศาสตร์ 20 ปี แค่ 20 นาทีก็นานเกินไปแล้ว / คอมพิวเตอร์มีมันสมองประมวลผล แต่หน่วยความจำของท่านไม่มี / เลือกลุงตู่ ทำใจ ทำใจ ทำใจ / วันนี้รถติดเยอะหน่อย มีม็อบที่เราอยากไล่เขา ก็ให้อภัยเขาไปนะครับ ถือว่าทำงานแทน / นโยบายขี้โม้ แรงงาน 400 บาท / ใจถึงพึ่งไม่ได้ / สร้างปัญหาต่อ ก่อปัญหาใหม่ / ยืนยันความโปร่งใส แต่ไม่ให้ตรวจสอบ / แก้ปัญหาชาติ ด้วยการแต่งเพลง / แก้ปัญหาด้วยการโมโห / กู้มาหลายชาติ ล่าสุดเพิ่งกู้ญี่ปุ่น / เป็นหนี้สิบสิบล้าน



โดยสิ่งที่โน้สพูดในการแสดงนั้น อาจเข้าข่ายความผิดมาตรา 116 ในเรื่องที่พูดเกี่ยวกับการชุมนุม และยังมีอีกหลายประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ที่มองว่าเป็นการพูดไม่ตรงความเป็นจริง พูดข้อความอันเป็นเท็จ เช่น ที่บอกว่า มีการกู้เป็นสิบสิบล้าน ซึ่งจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะมีการนำมาเผยแพร่ลงในสื่อต่างๆ


สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายศรีสุวรรณ เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ตนมองว่า เป็นเรื่องปกติด้านความคิดที่แตกต่างกัน แต่ในเรื่องพฤติกรรมที่แสดงออกมา เชื่อว่าคนไทยส่วนมากรับไม่ได้ และพฤติกรรมเหล่านี้ ไม่ควรนำมาใช้กับคนที่คิดต่าง  กลัวว่า วันนี้ใช้กำลังกันแบบนี้ แล้ววันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร อาจรุนแรงขึ้นไปกว่าเดิมหรือไม่ และเน้นย้ำว่า การใช้สิทธิเสรีภาพ วิพากษ์วิจารณ์ หรือ บูลลี่ คนอื่นนั้น สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของคนอื่นด้วย


พร้อมยอมรับว่า ที่ผ่านมาก็ระมัดระวังตัวมาตลอด เพราะทำหน้าที่ร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 2550 อาจจะมีคนไม่พอใจได้ และฝากให้กำลังใจนายศรีสุวรรณ ในฐานะประชาชนด้วยกัน ว่าขอให้สุขภาพแข็งแรง ก่อนจะทิ้งท้ายว่า ขอความกรุณาอย่ามาต่อยเขาเพราะหากฟันหัก ก็ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนไปใส่ฟันปลอม


ซึ่งระหว่างที่ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวสังเกตว่า นาย สนธิญา ระมัดระวังตัว และหวาดระแวงอยู่ตลอด โดยจะคอยหันซ้ายหันขวา และเมื่อมีใครมายืนข้างหลังก็จะหันไปมอง ซึ่งนายสนธิญาก็บอกว่า ยอมรับว่าระแวง แม้จะเคยเรียนมวยสากลมา จบวิทยาลัยพลศึกษา เคยขึ้นต่อยมาน็อคทุกราย แต่ตอนนี้แก่แล้วคงสู้ไม่ได้ ถ้าจะให้ต่อยคงไม่เอา

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/thSp1lanIj4

คุณอาจสนใจ

Related News