เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิใจไทย' สวนกลับ 'เพื่อไทย' หลังเตรียมยื่นยุบพรรค ปมนโยบายปลดล็อกกัญชา

โดย thichaphat_d

18 ต.ค. 2565

152 views

ประเด็นร้อนทางการเมืองล่าสุด พรรคร่วมฝ่ายค้านประกาศเตรียมยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย ฐานกระทำการให้ได้มาซึ่งอำนาจโดยมิชอบ จากปัญหาการปลดล็อกกัญชา ตามนโยบายของพรรคภูมิใจไทย

เมื่อวานนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงถึงทิศทางการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก่อนที่รัฐสภาจะเปิดสมัยประชุม ในวันที่ 1 พ.ย. นี้ โดยเฉพาะปัญหานโยบายกัญชาเสรี ที่มีการปลดล็อกจนเกิดผลกระทบทางสังคม

ทำให้พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะยื่นร้องขอให้ ศาลปกครอง คุ้มครองชั่วคราว ประกาศปลดล็อกกัญชา ออกจากการเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ของกระทรวงสาธารณสุข

นพ.ชลน่าน เปิดเผยด้วยว่า นอกจากจะไปยื่นศาลปกครองแล้ว ฝ่ายค้านจะยื่นต่อ กกต. ขอให้พิจารณายุบพรรคภูมิใจไทย ด้วยเพราะออกนโยบาย ที่นำมาซึ่งอำนาจการปกครองโดยมิชอบ ตามกฎหมายพรรคการเมือง และถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย

นพ.ชลน่าน ยืนยันด้วยว่าการปลดล็อกกัญชา แม้สภาจะเห็นชอบ เอากัญชาออกจากประมวลกฎหมายยาเสพติด แต่ไม่ได้หมายความว่ากัญชา ไม่ใช่ยาเสพติด แต่ต้องการให้ใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขควบคุม

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และเป็นประธานกรรมาธิการ ร่างกฎหมาย กัญชา กัญชง ได้โพสต์ตอบโต้กรณีดังกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยทำถูกต้อง พร้อมพูดถึงพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคนเคยน้ำตาตก เมื่อครั้งพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชนถูกยุบ มีการพูดว่าเป็นการลงโทษทางการเมืองที่ไม่เป็นธรรมที่สุด ไม่ได้ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง

"แต่กลับกลายเป็นว่าพรรคที่พยายามกอดประชาธิปไตย อย่างพรรคเพื่อไทย รวมทั้งพรรคฝ่ายค้านอื่น กลับจะมายื่นยุบพรรคภูมิใจไทย"

ส.ส.ศุภชัย ยืนยันว่า นโยบายกัญชาทางการแพทย์ เป็นนโยบายหาเสียงเมื่อปี 2562 ภูมิใจไทย เป็นพรรคการเมืองเพียงไม่กี่พรรคที่ดำเนินการตามกฎหมายทำตามนโยบายและได้ยื่นให้ กกต.ตรวจสอบและเห็นชอบแล้ว ซึ่งต่อมานโยบายนี้ก็ได้ถูกกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ 4 ของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภา

พรรคภูมิใจไทย ไม่กังวลว่านโยบายนี้จะนำไปสู่การยุบพรรค เพราะมีการปฏิบัติตามที่กฎหมายบัญญัติทุกประการ แต่แปลกใจที่จะเล่นงานด้วยการยุบพรรค มันเท่ากับว่าเห็นดีเห็นงามกับการใช้เรื่องยุบพรรคมาเล่นงานทางการเมือง

"ดังนั้นถ้าคิดว่าการยุบพรรคการเมืองคือสิ่งที่ท่านโหยหา ผมจะจัดให้ในไม่ช้าด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงที่แน่นหนาและหนักหน่วง"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Jgmr5p6Xbf4

คุณอาจสนใจ

Related News