เลือกตั้งและการเมือง

‘หมอเก่ง’ อัด ‘หมอหนู’ กัญชาเสรี ทำเยาวชนเข้าถึงง่ายกว่าบุหรี่ ไล่ไปเรียนแพทย์ก่อนออกนโยบาย

โดย petchpawee_k

29 ก.ย. 2565

17 views

วานนี้ (วันที่ 28 ก.ย.) นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีคลิปเด็กนักเรียนสูบกัญชาในห้องเรียนเผยแพร่เป็นวงกว้างจนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์แสดงความไม่เห็นด้วยไปถึงนโยบายเสรีกัญชาของพรรคภูมิใจไทย


น.พ.วาโย ตอบโต้นายอนุทินว่า นี่เป็นภาพสะท้อนที่เห็นได้อย่างชัดเจนต่อนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทยว่าเป็นไปเพื่อการแพทย์หรือสันทนาการกันแน่ ในขณะที่ประชาชนที่ไม่ได้ปิดหูปิดตาได้เห็นกันตำตาว่ากัญชาถูกปลดล็อกเอามาใช้ทำอะไร แต่นายอนุทินกลับยังคงกล่าวอ้างอยู่ตลอดเวลาว่า ที่ทำไปนั้นก็เพื่อผลประโยชน์ทางการแพทย์


อันดับแรกเลยที่ต้องพิจารณา คือ ตอนนี้กัญชามีผลประโยชน์อะไรต่อวงการแพทย์ไทยบ้าง? เห็นมีแต่รายงานเคสจากกัญชาเพิ่มขึ้น คุณหมอออกมาบ่นกันรายวัน จนถึงขนาดลงชื่อกันเป็นพัน ๆ คนต่อต้านนโยบายดังกล่าว ก่อนที่จะอ้างว่าจะเอากัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์ จะต้องรู้ก่อนกว่าวงการแพทย์เขาต้องการอะไร เขาขาดแคลนยาหรือวิธีการรักษาอะไร และกัญชาสามารถนำมาใช้เป็นยารักษาโรคได้จริงหรือไม่ หรือรักษาโรคอะไรได้บ้าง การจะตอบคำถามนี้ได้ คนตอบควรจะต้องเป็นหมอ และการจะเป็นหมอได้ก็ต้องไปเรียนหมอให้จบและสอบใบอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมให้ผ่านทั้ง 3 ขั้นตอนก่อน


“แต่ที่น่าอนาถจิตอนาถใจที่สุด คือ เหล้ากับบุหรี่นี่คนขายไม่สามารถโฆษณาได้เลยนะ แต่ประเทศไทยตอนนี้นี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนำกระทรวงฯ ออกมาโปรโมตกัญชา นี่มันหนักกว่าเหล้าและบุหรี่อีก”


 “คือถ้าจะขายกัญชากันจริง ๆ เนี่ย อย่างน้อยมาตรฐานในการจำหน่ายมันต้องไม่ต่ำกว่าบุหรี่ และถ้าจะบอกว่าเอาไปใช้ในทางการแพทย์จริง ๆ มันก็ไม่ควรต่ำกว่ามาตรฐานของการควบคุมมอร์ฟีนที่ใช้ในทางการแพทย์ มอร์ฟีนเวลานำเข้าก็ต้องผ่านกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลไหนจะซื้อก็ต้องขออนุญาตกระทรวงด้วย จะซื้อเท่าไร จะเก็บไว้ในโรงพยาบาลเท่าไร ต้องบอกกระทรวงและกระทรวงต้องรู้และควบคุมได้ทั้งหมด เวลาหมอจะจ่ายยามอร์ฟีนให้คนไข้ หมอต้องเขียนบันทึกและรายงานโรงพยาบาล เพื่อให้โรงพยาบาลเก็บไปรายงานกระทรวงอีกทีด้วยว่า ใช้ไปเท่าไร กับใคร และเหลือคงค้างอยู่เท่าไร อย่างน้อยมันก็ต้องแบบนี้”


“ผมอยากฝากไปถึงนายอนุทิน หรือที่เรียกตัวเองว่าหมอหนู และชอบมาให้ข้อมูลกัญชาทางการแพทย์แบบผิดๆ ว่าถ้าอยากทำตัวเป็นหมอ ให้ไปเรียนแพทย์มาก่อนออกนโยบายที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน”


ด้านนาย อนุทิน เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่ถูกหมอเก่ง วาโย ไล่ให้ไปเรียนแพทย์ก่อนออกนโยบายกัญชา ก็ตอบด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า คุณหมอท่านคงตอบโต้ด้วยโทสะ ยังขาดวุฒิภาวะ แต่ไม่เป็นไรก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้ดัง ตนรับฟังในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ส่วนอื่นที่ไม่ใช่สารัตถะ ก็ไม่เก็บมาคิด เอาเวลาไปทำงานที่เป็นประโยชน์ดีกว่า

----------------------------------------------

ขณะที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กล่าวถึงประเด็นเด็กสูบกัญชาในโรงเรียน โดย เอ่ยคำว่า “ทุเรศสุด ๆ” ระหว่างการสนทนารายการ CareTalk x Care ClubHouse พร้อมตำหนิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ว่าเมื่อทราบเรื่องแล้วกลับพูดว่า เป็นหน้าที่ของตำรวจ และเป็นหน้าที่ของโรงเรียน

นายทักษิณกล่าวเปรียบเปรยว่า เรื่องนี้เหมือนการปล่อยเชื้อโรคโดยยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้ “นี่เราปล่อยกัญชาอย่างเสรีโดยที่ยังไม่มีกติกาอะไรเลย แล้วมาไล่ออกกติกาภายหลัง แต่ว่ามันเข้าไปลึกแล้ว ผมคิดว่าน่าเป็นห่วง ต้องมาจัดการแก้ไขใหม่ แม้ใช้เพื่อการสาธารณสุขก็ต้องมีกติกาเหมือนกัน ไม่อย่างนั้นจะเป็นข้ออ้าง

----------------------------------------------


นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย ระบุถึง กรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาโจมตีคลิปนักเรียนสูบกัญชาในโรงเรียน ว่า นายทักษิณ โจมตีเรื่องกัญชา ว่าไม่มีกฎหมายควบคุม ขอเรียนทำความเข้าใจว่าทุกวันนี้ มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขดูแลอยู่ เราให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ออกมาจากยาเสพติดก็ควบคุมต่อ ให้เยาวชน สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตรใช้ มีโทษ ทั้งจำ ทั้งปรับ แล้วจะเห็นว่าเด็กที่อยู่ในคลิปตำรวจก็เจอตัวแล้ว และกำลังหาตัวคนขาย หรือให้สูบ แล้วแบบนี้ จะมาบอกเรื่องกัญชาเสรีนันทนาการได้อย่างไร



อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทย ต้องการให้การควบคุมดีขึ้น เราจะบูรณาการกฎหมายของทุกหน่วยงานมารวมกัน ให้ง่ายต่อความเข้าใจของประชาชน อำนวยความสะดวก ต่อผู้บังคับใช้กฎหมาย เราถึงจะออกเป็นพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง โดยจะเป็นการควบคุมการใช้ที่ ไม่เหมาะสม 1. ในกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนห้ามเยาวชน ซื้อ ขาย ใช้กัญชาทุกกรณี / 2. ในกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนผู้ใดจำหน่ายกัญชา ให้เยาวชนเข้าถึง มีความผิด มีโทษจำและปรับ / 3. ในกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนห้ามผู้ใดสูบกัญชาในที่สาธารณะ สถานที่ราชการโรงเรียน โรงพยาบาล ยานพาหนะ ฝ่าฝืน มีความผิดโทษ จำและปรับ


พรรคภูมิใจไทย และรัฐบาล สนับสนุนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ และเป็นพืชเศรษฐกิจ โดยมีกฎหมายมาควบคุมการใช้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางสังคม และเยาวชน ต้องถามไปยังพรรคการเมือง นักการเมือง ที่ขัดขวางคัดค้านการออก พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่า มีเจตนาอย่างไร ต้องการควบคุมผลกระทบทางสังคมจริงหรือไม่ ต้องการให้เป็นกัญชาเสรีโดยไม่มีการควบคุมใช่หรือไม่ ขอถามว่าท่านมีความจริงใจแค่ไหน หรือต้องการสร้างปัญหามาด่าภูมิใจไทย


ถามทุกพรรคว่า อ่านร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง ที่ผ่านคณะกรรมาธิการ หรือยัง ถ้าอ่านแล้ว พบว่ามีมาตราใด ที่มีปัญหาให้บอกมาว่า มีปัญหาอะไร คณะกรรมาธิการฯจะได้อธิบาย ซึ่งขั้นตอนนี้ ควรจะอยู่ในการพิจารณาวาระสองในสภาแล้ว


นายภราดร กล่าวอีกว่า พรรคภูมิใจไทย ยืนยันชัดๆอีกครั้งเป็นครั้งที่ 100 ว่าเราไม่สนับสนุนการนันทนาการ จึงจำเป็นต้องช่วยกันเร่งออกพ.ร.บ.กัญชากัญชง เพื่อมาจำกัดเสรีภาพของกัญชา ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของสังคมที่ห่วงใย


“สิ่งที่ทุเรศที่สุด ไม่ใช่ภาพเด็กสูบกัญชา ซึ่งกฎหมายจัดการได้ แต่คือ ส.ส.ซึ่งละทิ้งหน้าที่ ไม่พิจารณากฎหมาย หวังแต่จะเล่นการเมือง พ.ร.บ. กัญชา อยู่ตรงหน้าก็ไม่อ่าน สักแต่ค้าน สร้างเงื่อนไข หวังให้เกิดปัญหากับสังคม แล้วมาประโคมข่าวโจมตี เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น นี่ต่างหากที่ทุเรศที่สุด เพราะเป็นการสะท้อนความไม่มีสำนัก เป็นปัญหาจากจิตใจ หาทางแก้ไขไม่ได้ ดังนั้น นายทักษิณ ช่วยไปบอกลูก หรือ ลูกพรรค ให้ช่วยหยุดเล่นการเมือง และมาช่วยกันทำให้กฎหมายควบคุมกัญชากัญชง ผ่านสภาจะดีกว่า อย่าปากว่าตาขยิบ ปากบอกว่ากลัวไม่มีกฎหมายควบคุมกัญชา แต่ยกโขยงไปขวาง พ.ร.บ. แบบนี้ต่างหากที่ทุเรศ” นายภราดร กล่าว


คุณอาจสนใจ

Related News