เลือกตั้งและการเมือง

"ดอน" ยันผลคำวินิจฉัยคดี 8 ปีบิ๊กตู่ ไม่กระทบจัดประชุมเอเปค

โดย taweelap_b

25 ก.ย. 2565

41 views

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 65 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ชะตา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ในวันที่ 30 กันยายน 65 จะมีผลต่อความเชื่อมั่นต่างชาติหรือไม่ว่า


นายดอน กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าขึ้นอยู่กับวิจารณาญาณของบุคคลนั้น ๆ ที่ต้องเข้าใจสถานการณ์ และแง่มุมทางกฎหมาย เพื่อประเมินว่าจะมีผลต่อฐานะของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีสืบต่อไปหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย


เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะกระทบต่อการจัดประชุมสุดยอดเอเปคในเดือน พ.ย.นี้ หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีผลต่อการจัดประชุมเอเปคที่สามารถดำเนินต่อไป เราจะไม่พยายามนำเรื่องนี้มาโยง สำหรับทุก ๆ ประเทศ สิ่งที่ดีที่สุดคือ “ความมีเสถียรภาพ ความสงบเรียบร้อย และประเทศสามารถก้าวต่อไปอย่างราบรื่น” ซึ่งประชาชนต้องได้ประโยชน์กับสิ่งเหล่านี้ และนั่นก็เป็นความเชื่อมั่นตั้งแต่แรกหลังจากที่ตนรับรู้ หรือเรียนรู้เรื่องราวที่สัมพันธ์ สารพัดสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศ จนมีข้อสรุปของตัวเองว่า สิ่งที่ดีที่สุดกับประเทศ และประชาชน คือ สถานการณ์ในประเทศต้อมีความราบรื่น


นายดอน กล่าวด้วยว่า ปล่อยให้กฎหมาย กติกา และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นตัวชี้ขาด แต่อย่าให้ความต้องการแก่งแย่งอำนาจ หรือความรู้สึกใด ๆ มาผสมผสานจนทำให้ความสงบเรียบร้อยหายไป จนไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ คนในชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News