เลือกตั้งและการเมือง

เริ่มถก! UNGA “ดอน” มีกำหนดขึ้นกล่าวถ้อยแถลง 24 ก.ย. ย้ำ ไทยจับมือนานาประเทศเดินหน้าการพัฒนาที่ยั่งยืน

โดย kanyapak_w

21 ก.ย. 2565

67 views

เริ่มถก UNGA “ดอน” มีกำหนดขึ้นกล่าวถ้อยแถลง 24 ก.ย. ย้ำ บทบาทไทย จับมือนานาประเทศเดินหน้าเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน



นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ประเทศไทย ได้ร่วมพิธีเปิดการอภิปรายทั่วไปของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ (UNGA) ครั้งที่ 77 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นำทีมคณะผู้แทนไทยเข้าร่วม ซึ่งในช่วงแรก จะเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ของระดับผู้นำประเทศ ที่ต่างแสดงความกังวล ต่อปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ



นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับเรื่องผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ที่เกิดขึ้นกับทั่วโลก จากสภาวะโลกร้อน และเรียกร้องให้แต่ละประเทศ รวมถึงสหประชาชาติ ได้ดำเนินการ เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม



ขณะที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประะทศ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเดินทางเข้าร่วมประชุม UNGA ครั้งนี้ จะมีกำหนดขึ้นกล่าวถ้อยแถลง ในช่วงเช้าของวันที่ 24 กันยายน 2565 เนื้อหาสำคัญย้ำถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ โดยเฉพาะศักยภาพของเยาวชน รวมถึงการให้ความสำคัญกับการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ภายในปี ค.ศ.2030 และ แสวงหาความร่วมมือในการก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมืองและสังคม



ทั้งนี้ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 นายธานี กล่าวว่า ประเทศไทยมีบทบาทโดดเด่น ติดอันดับ 6 ของโลกด้านมาตรฐานนโยบายสุขภาพ จึงเป็นตัวอย่าง และบทเรียน ที่จะนำมาแบ่งปันกับประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติ และองค์การอนามัยโลกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด ไม่ให้เกิดการล็อคดาวน์กลับขึ้นมาอีก ซึ่งกรณีนี้เหล่านี้ นอกจากในวงประชุมของสหประชาชาติ ยังเป็นประเด็นหลักประเด็นหนึ่ง ในการประชุมเอเปค ที่เราจะเจ้าภาพในช่วงเดือน พ.ย.นี้ด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News